อายิโนะโมะโต๊ะ ตอบรับเทรนด์สุขภาพ ตั้งเป้ายุติปัญหาโภชนาการของคนไทย ชูนวัตกรรม NPS-M ส่งเสริมการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพอย่างยั่งยืน

0    220    0    2 ธ.ค. 2567 15:15 น.   
แบ่งปัน
  • แนะปรับพฤติกรรมการกินที่ดี แก้ปัญหาทุพโภชนาการ เน้นสารอาหารครบถ้วน ลดโซเดียม       เพิ่มโปรตีนและใยอาหาร
  • ส่งระบบ NPS-M นวัตกรรมประเมินสารอาหาร ช่วยแนะนำมื้ออาหารที่สมดุลและเหมาะสมกับร่างกาย เตรียมขยายผลการใช้ในร้านอาหารและภาครัฐ
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำของโลกในการสร้างความกินดีมีสุข เปิดแนวทางปฏิบัติมุ่งแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการในภูมิภาคอาเซียน โดยมีนางสาวภักษ์ภัสสร สระฉันทพงษ์ นักกำหนดอาหารวิชาชีพ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เข้าร่วมบรรยายหัวข้อ "Nutrient Profiling System (NPS) Based on Dishes and Meals: Pilot Implementation in Thailand" ในงานประชุมโภชนาการสาธารณสุขเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 2 ณ โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการนำระบบ NPS-M ไปใช้ เพื่อส่งเสริมการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สร้างความตระหนักรู้ด้านโภชนาการและสนับสนุนพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ดีเพื่อแก้ปัญหาด้านโภชนาการของคนไทย

ปัญหาภาวะทุพโภชนาการ หรือภาวะที่ร่างกายได้รับพลังงานหรือสารอาหารในปริมาณที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะโรคอ้วน และโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง พบว่าคนไทยเป็นโรคอ้วนสูงเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน รองจากมาเลเซีย ภาวะทุพโภชนาการจึงถือเป็นปัญหาสำคัญในภูมิภาคอาเซียน ในขณะเดียวกัน จากผลสำรวจของ Euromonitor[1] พบว่าคนไทย 1 ใน 4 กำลังควบคุมอาหาร 65% ให้ความสำคัญกับส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น และ 41% ใส่ใจในเรื่องฉลากโภชนาการบนสินค้า สะท้อนถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างยั่งยืน

นางสาวภักษ์ภัสสร สระฉันทพงษ์ นักกำหนดอาหารวิชาชีพ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การเลือกอาหารที่ดีเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันปัญหาทุพโภชนาการที่กำลังเป็นประเด็นทั่วโลก แนะนำให้ใส่ใจกับการเลือกเมนูอาหารเพื่อปรับปรุงสารอาหารในแต่ละมื้อที่รับประทาน เลือกอาหารที่มีผักเพื่อเพิ่มใยอาหาร เลือกอาหารที่เค็มน้อยเพื่อลดโซเดียม เลือกอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ไม่ติดมันเพื่อเพิ่มโปรตีน การรับประทานอาหารที่มีโภชนาการสมดุลและครบถ้วนสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรค และสนับสนุนการเจริญเติบโตของร่างกาย ทั้งยังเป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีในการมีสุขภาพที่แข็งแรง สร้างความกินดีมีสุขแบบยั่งยืน”

การศึกษาเรื่องสารอาหาร (Nutrient Profiling: NP) ในประเทศไทย พบว่า มีการใช้งานหลากหลายรูปแบบ โดยหนึ่งในนั้นคือ “สัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice Logo: HCL)” ซึ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์อาหารในบรรจุภัณฑ์เป็นหลัก แต่เนื่องจากวัฒนธรรมไทยมักรับประทานอาหารเป็นอาหารปรุงสด จึงมีการลดช่องว่างดังกล่าว โดยการพัฒนาระบบการให้คะแนนสารอาหารในมื้ออาหารไทย (NPS-M) และเมนูอาหารไทย (NPS-D) โดยเกณฑ์ดังกล่าวมีความสอดคล้องกับ ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวันสำหรับคนไทยอายุตั้งแต่ 6 ปี ขึ้นไป (Thai RDI)

กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ได้พัฒนานวัตกรรม NPS-M and D (Nutrient Profiling System for Meal and Dish) ระบบประเมินปริมาณสารอาหารใน 1 มื้อและในเมนูอาหารแต่ละประเภท ซึ่งสามารถประเมินเมนูอาหารปรุงสดได้อย่างครอบคลุม โดยเฉพาะอาหารปรุงสดและสตรีทฟู้ดที่เป็นสไตล์การกินที่คุ้นเคยและแพร่หลายอย่างมากในสังคมไทย ตอบโจทย์การประเมินสารอาหารในเมนูอาหารตามร้านอาหาร ทั้งพลังงาน กลุ่มอาหาร และสารอาหารที่เป็นประเด็นด้านสุขภาพในปัจจุบัน ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนและเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละคนได้อย่างมีข้อมูลมากขึ้น ทั้งยังคงความอร่อยกับเมนูที่ชอบได้เช่นเดิม โดยกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะคาดหวังที่จะร่วมมือกับภาครัฐเพื่อขับเคลื่อนเชิงนโยบาย และส่งเสริมความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภคในวงกว้างต่อไปในอนาคต

“ในส่วนของอายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทย ได้ศึกษาและทดลองใช้ระบบ NPS-M ในโรงอาหารของสำนักงานใหญ่ โดยแนะนำวิธีการจัดมื้ออาหาร รวมถึงแนะนำมื้ออาหารที่ดีต่อสุขภาพให้กับพนักงาน ซึ่งช่วยให้พนักงานสามารถตัดสินใจเลือกเมนูที่ทำให้ได้โภชนาการที่สมดุลได้ง่ายยิ่งขึ้น ทั้งยังเพิ่มการตระหนักรู้และสร้างแรงจูงใจในการดูแลสุขภาพตนเอง ผ่านเซอร์วิสสำหรับองค์กร แอปพลิเคชัน i-LiveWell – แพลตฟอร์มกินดีมีสุขฉบับมนุษย์เงินเดือน ที่ช่วยยกระดับสุขภาพพนักงานออฟฟิศผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมส่งเสริมการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจในเชิงองค์รวม สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของอายิโนะโมะโต๊ะในการสร้างสุขภาพที่ดีจากภายในองค์กรเพื่อเป็นต้นแบบสู่การส่งเสริมสุขภาพในสังคมไทยอย่างยั่งยืน” นางสาวภักษ์ภัสสร สระฉันทพงษ์ กล่าวเสริม
 
[1] Euromonitor, Consumer Lifestyles in Thailand and Consumer Values and Behavior in Thailand, July 2023
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568
ในขณะที่ประเทศไทยเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก เพอร์นอต ริคาร์ด (Pernod Ricard) บริษัทไวน์และสุราชั้นนำของโลก เตรียมนำแคมเปญ “Drink More Water” กลับมาสู่กรุงเทพฯ เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาล ด้วยการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ แคมเปญนี้จึงมุ่งส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสนับสนุนให้ดื่มแต่พอดี ลดการดื่มหนักเกินไป และเตรียมรับมือกับผลกระทบจากภาวะขาดน้ำในช่วงฤดูร้อนสุดขีดของไทย
รับสงกรานต์  กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์  จัดงาน “คัดไทย 2568  Only Thailand's Best & Beyond”  พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
รับสงกรานต์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ จัดงาน “คัดไทย 2568 Only Thailand's Best & Beyond” พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ
กูร์เมต์ มาร์เก็ต พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตระดับเวิลด์คลาส และ กูร์เมต์ อีทส์ ศูนย์รวมความอร่อยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “คัดไทย 2568 : Only Thailand's Best & Beyond” คัดไทย ไทยไทยใครก็ปลื้ม ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พบสุดยอดอาหาร-วัตถุดิบ แหล่งกำเนิดสินค้าคุณภาพ และสินค้าชุมชน และการแสดงสุดสร้างสรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมยกระดับสู่นานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 20 เมษายน 2568 ที่ เอ็ม ดิสทริค (เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรียม และเอ็มสเฟียร์)