เทศกาลซอฟต์พาวเวอร์ไทย-เกาหลี ครั้งแรกที่กรุงเทพฯ งานแสดงผสานความร่วมมือกันด้านศิลปวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม ดนตรีพื้นบ้านและป็อป และกิจกรรมเพื่อสังคมระหว่างสองประเทศ

0    33    0    12 พ.ย. 2567 14:12 น.   
แบ่งปัน
เทศกาลแลกเปลี่ยนซอฟต์พาวเวอร์เกาหลี-ไทยจะจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย (KCC) ร่วมกับ Korea Thailand Communication Center (KTCC) จัดงาน "Thailand-Korea Soft Power Festival 2024" ในวันที่ 9 พฤศจิกายน ณ Suralai Hall ชั้น 7 ไอคอนสยาม กรุงเทพฯ
 
งานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานและองค์กรด้านวัฒนธรรมจากทั้งสองประเทศได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย Korea Creative Content Agency (KOCCA) และสำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ (THACCA) โดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมดั้งเดิม และวัฒนธรรมยอดนิยมของเกาหลีและไทยในวงกว้าง เทศกาลนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยวันแรกจะมีกิจกรรมสองส่วนเริ่มด้วยการแสดงแลกเปลี่ยนภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรม (Tradition) ” ตามด้วย “เพื่อเยาวชน (For the Youth)” และปิดท้ายวันที่สอง “ร่วมมือกันเพื่อสังคม (Together with Society)” ซึ่งจะมีการแสดงและการบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่าง ๆ เพื่อคืนกำไรสู่สังคม ณ สถานสงเคราะห์เด็ก จังหวัดนนทบุรี
 
นักแสดงมืออาชีพจากเกาหลีราว 100 คน จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อนำเสนอการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยากในไทย อาทิ การแสดงชุดฮันบกและเครื่องแต่งกายในราชวงศ์เกาหลี การแสดงธงชาติขนาดใหญ่ของไทยและเกาหลี ตลอดจนการร่ายรำแบบดั้งเดิมของเกาหลีแทพยองมู จินเชวชุม และกิลโนรี ขณะเดียวกันทางฝั่งไทยก็จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ที่ผ่านการคัดสรรโดยกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยการแสดงมวยไทยและเทควันโดอันทรงพลัง
 
ส่วนกิจกรรม “เพื่อเยาวชน (For the Youth)” ผู้ร่วมงานจะเพลิดเพลินกับการแสดงของ K-POP และ T-POP พร้อมการกลับมาอีกครั้งของคอนเสิร์ตออนไลน์ยอดนิยม ‘On the K’ ของ KOCCA ที่เป็นกระแสโด่งดังในช่วงโควิด-19 เริ่มจากการแสดงจากแทมิน สมาชิกวง SHINee ตามด้วยเกิร์ลกรุ๊ป Secret Number และบอยกรุ๊ป ONF และ The Boyz ที่เตรียมมาพบปะแฟน ๆ ชาวไทย
 
ในการนี้ ตัวแทนจาก T-POP วง New Country จาก GMM Grammy จะขึ้นแสดงสดเต็มรูปแบบ รวมทั้งการแสดงพิเศษจากผู้ชนะและรองชนะเลิศในการแข่งขัน 2024 Thailand K-POP Cover Dance ด้วย
 
สำหรับไฮไลท์ของกิจกรรม ‘For the Youth’ คือการแข่งขัน ‘Show Your Soft Power’ ซึ่งเป็นเวทีที่ร่วมเติมเต็มความฝัน และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยได้แสดงออกอย่างเต็มที่ โดยผู้เข้ารอบ 10 ทีมจาก 100 ทีม ที่สมัครเข้ามาทดสอบความสามารถ จะมาประชันกันในด่านสุดท้าย ในการแสดงความสามารถหลากหลายด้าน ได้แก่ การเต้น การร้อง การแสดงมายากล และมวยไทย เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเลิศ
 
ในวันที่สองของเทศกาล ซึ่งตรงกับวันที่ 10 พฤศจิกายน KCC, KTCC, KCOPA และคณะนักแสดงจากเกาหลี จะเดินทางไปเยี่ยมสถานสงเคราะห์ราชาวดี จังหวัดนนทบุรี เพื่อจัดการแสดงความบันเทิงให้กับเด็ก ๆ พร้อมทั้งบริจาคผลิตภัณฑ์จากเกาหลีและสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน
 
การจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติเมื่อไม่นานนี้ของประเทศไทย เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย ที่จะนำซอฟต์พาวเวอร์มาใช้การพัฒนาเศรษฐกิจ และความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งงาน Thailand-Korea Soft Power Festival 2024 นับเป็นการขยายผลต่อจากงาน K-Soft Power ในปีที่ผ่านมา มีเป้าหมายที่จะเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้สนับสนุนหลัก ได้แก่ KOCCA, THACCA องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีประจำประเทศไทย (KTO) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) กรุงโซล (Seoul Metropolitan Government: SMG) สำนักงานคุ้มครองลิขสิทธิ์เกาหลี (KCOPA) Korea Agro-Fisheries & Trade Corporation (aT) สมาคมมิตรภาพประชาชนไทย-เกาหลี (Thai-Korean Friendship Association)  Seoul Traditional Culture and Arts Promotion Agency, LG, JINRO, Coway, Jungart & Company, ICONSIAM, KWellness, GMM Grammy, MCOT, Mellow POP และ KTCC Media
 
ฯพณฯ นายปาร์ค ยง มิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เกาหลีและไทยมีความสัมพันธ์ฉันพี่น้องกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งทั้งสองประเทศก็มีซอฟต์พาวเวอร์ที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมดั่งเดิมและวัฒนธรรมร่วมสมัยได้อย่างกลมกลืน เทศกาลนี้จะเป็นช่องทางในการเสริมสร้างมิตรภาพของทั้งสองประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และสร้างรากฐานสำหรับการเติบโตผ่านความร่วมมือด้วยซอฟต์พาวเวอร์ไปด้วยกัน”
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ฮุนได ชวน “แดดดี๊มือใหม่สายคูล” สัมผัสเอสยูวีพรีเมียมสุดคูล ในงานเปิดตัว “Hyundai PALISADE” สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ฮุนได ชวน “แดดดี๊มือใหม่สายคูล” สัมผัสเอสยูวีพรีเมียมสุดคูล ในงานเปิดตัว “Hyundai PALISADE”
บ้านคนดังร่วมเปิดประสบการณ์ D-SUV พรีเมียมรุ่นแรกของเมืองไทย! เมื่อ ฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย (HMT) จัดงานเปิดตัวสุดยอดพรีเมียมเอสยูวีแบบที่นั่ง 3 แถวรุ่นใหม่ล่าสุด “Hyundai PALISADE” สมบูรณ์แบบทั้งฟังก์ชันการใช้งาน สมรรถนะที่เหนือชั้น และการออกแบบหรูหรา ภายใต้คอนเซ็ปต์ Embraces Your Possibilities พร้อมดึงครอบครัวคนดัง ทั้งคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ “แดน-แพทตี้” และคู่ขวัญสายลุยขวัญใจนักเดินทาง “ภูริ-แอน” มาร่วมแชร์ประสบการณ์ รวมถึงครอบครัวดีเจเผือก ที่จะมาเล่าประสบการณ์ทริปสุดประทับใจ พร้อมเรื่องราวสนุก ๆ อีกมากมาย
อิเกียย้ำแนวคิด ‘เรื่องเล่นๆ ที่เปลี่ยนโลก’ ผ่านคอลเล็คชั่น  SKOGSDUVA/สกูกส์ดูวา ส่งเสริมพลังแห่งการเล่นเพื่อเรียนรู้  สร้างพื้นฐานพัฒนาการสำคัญให้กับเด็กๆ  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อิเกียย้ำแนวคิด ‘เรื่องเล่นๆ ที่เปลี่ยนโลก’ ผ่านคอลเล็คชั่น SKOGSDUVA/สกูกส์ดูวา ส่งเสริมพลังแห่งการเล่นเพื่อเรียนรู้ สร้างพื้นฐานพัฒนาการสำคัญให้กับเด็กๆ
อิเกีย ประเทศไทย ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ชีวิตที่ดีกว่าในทุกๆ วันให้กับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กๆ ผ่านโครงการ ‘เรื่องเล่นๆ ที่เปลี่ยนโลก (Let’s Play for Change)’ พร้อมเปิดตัวคอลเล็คชั่น SKOGSDUVA/สกูกส์ดูวา ณ สโตร์อิเกีย สุขุมวิท โดยคอลเล็คชั่นพิเศษนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากป่าแถบสแกนดิเนเวีย ที่พร้อมพาเด็กๆ ไปสำรวจดินแดนมหัศจรรย์ รวมถึงเล่นสนุกและเรียนรู้อย่างไร้ขีดจำกัดไปกับของเล่น เครื่องนอน เกม นิทาน และอื่นๆ อีกมากมาย โดยกิจกรรมนี้ได้ตอกย้ำพันธกิจของอิเกียที่เชื่อมั่นว่าพลังแห่งการเล่นและการใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวจะช่วยสร้างความผูกพัน ความเชื่อมั่นในตนเอง ความคิดสร้างสรรค์ และเปิดโลกจินตนาการให้เด็กๆ ได้เสริมสร้างพัฒนาการด้านสำคัญ รวมถึงความรักในการเรียนรู้ที่จะติดตัวเด็กๆ ไปตลอดชีวิต โดยภายในงานยังมีกิจกรรมการเสวนาในเรื่องต่างๆ ทั้งแรงบันดาลใจในการสร้างคอลเล็คชั่น SKOGSDUVA/สกูกส์ดูวา ผลงานความร่วมมือระหว่าง Teach For Thailand และอิเกีย ประเทศไทย รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลแนวทางการส่งเสริมพัฒนาการเด็กในวัฒนธรรมสวีเดน และยังมีกิจกรรมเล่านิทานแสนสนุกให้กับเด็กๆ นำโดยคณะละครปู๊นปู๊นอีกด้วย