เปิดรายชื่อ 40 ร้านอาหารถิ่นใน 8 จังหวัดเมืองน่าเที่ยวของไทย ตามรอย Thai Foodie Map 2.0 คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทย สำหรับเหล่านักชิม ภายใต้ความร่วมมือของ Booking.com และ ททท.

0    22    0    21 ต.ค. 2567 17:35 น.   
แบ่งปัน
Booking.com และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต่อยอดความร่วมมือเป็นปีที่สองเปิดตัว “Thai Foodie Map 2.0” คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทยสำหรับเหล่านักชิม ภายใต้แคมเปญ #ExploreThaiTaste เพื่อแนะนำเส้นทางและจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ที่จะทำให้เหล่านักชิมทุกคนได้เดินทางตามรอยอาหารถิ่นห้ามพลาดในภาคต่าง ๆ ของประเทศไทยจำนวน 40 ร้านใน 8 จังหวัดน่าเที่ยวทั่วไทย ได้แก่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ นครพนม สุรินทร์ สุพรรณบุรี นครนายก ชุมพร และสตูล ด้วยความมุ่งมั่นที่ต้องการจะยกระดับ ‘เสน่ห์ไทย’ ด้านอาหารและขับเคลื่อนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนภายในประเทศ

ไปจังหวัดสุโขทัยแวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านขนมวงแม่ประไพ ไม้กลางกรุง ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเจ๊แฮ หมีข้าวพันผัก เจ๊เป้าโภชนา แล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย วัดศรีชุม อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์เตาสังคโลก

ขนมวงแม่ประไพ
Khanom ร้านขนมวงแม่ประไพ ร้านขนมเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ริมทางซึ่งเปิดขายมานานกว่า 10 ปี โดยเป็นขนมโบราณของภาคเหนือที่หาทานยากในปัจจุบัน มีสูตรดั้งเดิมมาจากคุณย่า
ทางไปตาม: ร้านขนมวงแม่ประไพ
เวลาที่ไปตามได้: วันจันทร์ - เสาร์ 8.30 - 14.00 น. (ปิดทุกวันอาทิตย์)
เมนูแนะนำ:
  • ขนมวง: ขนมหวานท้องถิ่นของภาคเหนือ ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมกับแป้งข้าวจ้าว ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย
    ปั้นให้เป็นวงคล้ายโดนัทแล้วนำไปทอดให้กรอบ จากนั้นเคลือบด้วยน้ำอ้อยเคี่ยวสูตรเฉพาะของทางร้าน ให้รสชาติหวานและสัมผัสกรุบกรอบ
ไม้กลางกรุง
ร้านไม้กลางกรุง มีสูตรอาหารที่ส่งต่อมาตั้งแต่รุ่นคุณยายซึ่งเป็นสูตรที่เจ้าของร้านคุ้นเคยมาโดยตลอด จุดเด่นของร้านคือการนำเอกลักษณ์และวัตถุดิบท้องถิ่นของจังหวัดสุโขทัยมาถ่ายทอดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เช่น การใช้ใบตองกล้วยตานีที่เป็นสินค้าส่งออกของจังหวัดสุโขทัยมาตกแต่งจาน ใช้ถั่วฝักยาวซึ่งเป็นพืชที่นิยมปลูกในจังหวัดมาปรุงอาหาร
ทางไปตามไม้กลางกรุง
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 8.30 - 15.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ผัดไทยสุโขทัย: อาหารท้องถิ่นของจังหวัดสุโขทัย มีรสชาติแตกต่างกับผัดไทยของภาคกลาง โดยจะนำเส้นไปผัดกับไข่และถั่วฝักยาวอ่อน เสิร์ฟพร้อมกับผักเคียงอย่างหัวปลีกล้วยตานี เส้นเหนียวนุ่ม มีรสชาติเผ็ดเล็กน้อย มักทานคู่กับขนมเบื้องไข่
  • ข้าวเกรียบปากหม้อ: เป็นข้าวเกรียบปากหม้อที่นำน้ำกะทิมาราดเพิ่มรสชาติ โรยด้วยงาคั่วเล็กน้อยเพื่อเพิ่ม
    ความหอม มีรสชาติกลมกล่อม แป้งสีม่วงฟ้าเป็นสีธรรมชาติมาจากดอกอัญชัน
ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเจ๊แฮ
ร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเจ๊แฮ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเจ๊แฮเปิดร้านมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2537 เริ่มต้นจากการทำบะหมี่แจกชาวบ้านในช่วงเทศกาลลอยกระทง แต่ด้วยรสชาติที่โดดเด่นทำให้เพื่อนบ้านสนับสนุนให้เปิดขาย จุดเด่นของร้านคือการเตรียมและทำวัตถุดิบเองด้วยสูตรพิเศษของทางร้าน ทั้งบะหมี่เหลือง หมูแดง พริกคั่ว ถั่วคั่ว
ทางไปตาม: ร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเจ๊แฮ
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน เวลา 8.00 -16.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย: เมนูก๋วยเตี๋ยวท้องถิ่นของจังหวัดสุโขทัย ใช้เส้นบะหมี่ทำสดใหม่ของทางร้าน ผสมผสาน
    กับวัตถุดิบอื่น ๆ ที่ทำเอง เช่น หมูแดง แคบหมู ทานในน้ำซุปรสชาติเปรี้ยวหวาน หอมกลิ่นถั่วลิสงและพริกคั่ว
  • ก๋วยเตี๋ยวต้มยำซี่โครงหมูตุ๋น: อีกหนึ่งเมนูไฮไลท์ของร้านที่มีจุดเด่นอยู่ที่หมูตุ๋นซึ่งตุ๋นกับสมุนไพรยาจีน
    ให้รสสัมผัสหวานนำเค็มตาม หอมกลิ่นเครื่องสมุนไพรยาจีน
หมีข้าวพันผัก
หมีข้าวพันผัก เริ่มต้นการขายข้าวพันผักตั้งแต่ปีพ.ศ. 2549 ด้วยความสนใจในเมนูที่เป็นเมนูท้องถิ่นของภาคเหนือตอนกลาง เจ้าของร้านได้พัฒนาสูตรข้าวพันผักให้เป็นสูตรของตัวเองซึ่งแตกต่างจากสูตรดั้งเดิม ด้วยการเพิ่มไข่กับผักในหม้อนึ่งและเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน
ทางไปตามหมีข้าวพันผัก
เวลาที่ไปตามได้วันอังคาร - เสาร์ 10.00 - 16.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
เมนูแนะนำ:
  • ข้าวพันผักไฮโซคือเมนูข้าวพันผักที่ได้รับอิทธิพลมาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ นำมาปรับปรุงเป็นรูปแบบของเจ้าของร้าน ด้วยการนำแป้งไปห่อผัก แล้วใส่ไข่ดาวนึ่งลงบนแป้งหลังสุก ทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน
    มีรสเปรี้ยวหวาน และโรยด้วยเกี๊ยวกรอบที่ช่วยเพิ่มรสสัมผัสกรุบกรอบ
  • ข้าวเปิ๊บเป็นเมนูที่นำแป้งไปห่อกับผักและวุ้นเส้น จากนั้นใส่ไข่ลงไปนึ่งให้สุกพร้อมกับแป้ง มอบรสสัมผัสนุ่มลิ้น ทานพร้อมน้ำซุปกระดูกหมูเข้มข้น
เจ๊เป้าโภชนา
เจ๊เป้าโภชนา เปิดมานานกว่า 23 ปี มีความโดดเด่นเรื่องเมนูปลาที่เป็นวัตถุดิบท้องถิ่น สามารถหาทานได้ง่ายในจังหวัดสุโขทัย โดยปลาที่นำมาประกอบอาหารจะเป็นปลาธรรมชาติที่ชาวบ้านหรือชาวประมงในท้องถิ่นหาเองและนำมาขายให้กับเจ้าของร้านซึ่งแต่ละวันจะมีปลาไม่เหมือนกัน จุดเด่นของร้านคืออาหารทุกจานเจ้าของร้านจะเป็นคนทำเองด้วยสูตรของตัวเอง
ทางไปตามเจ๊เป้าโภชนา
เวลาที่ไปตามได้วันจันทร์ - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 21.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ฉู่ฉี่พริกสดปลาค้าวเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน นำปลาค้าวที่หาได้ในท้องถิ่น มาผัดกับพริกสดพร้อมเครื่องสมุนไพร และปรุงให้มีรสชาติจัดจ้าน เมื่อทานแล้วจะได้กลิ่นหอมของสมุนไพร
  • ต้มยำปลากดคังเป็นเมนูที่นำปลากดคังซึ่งเป็นปลาที่หาได้จากแม่น้ำในจังหวัดสุโขทัย นำมาปรุงด้วยเครื่องต้มยำและสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเพื่อดับกลิ่นคาวปลา เมื่อทานจะได้กลิ่นของสมุนไพรอย่างชัดเจน
ไปจังหวัดอุตรดิตถ์แวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านม่อนลับแล ข้าวพันผัก indy ร้านป้อมข้าวพันผัก ขนมเทียนเสวย ชิดดวง กนกมณี ป้าหว่างหมี่พันลับแล แล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล พิพิธภัณฑ์บ้านกนกมณี ชุมชนลาวเวียง วัดบ้านแก่งใต้ พระอกแตก อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่

ม่อนลับแล
ร้านม่อนลับแล เปิดขึ้นมาด้วยความตั้งใจที่จะฟื้นฟูอำเภอลับแลจากวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ปีพ.ศ. 2549 โดยการนำวัฒนธรรมการกินของอำเภอลับแลซึ่งเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมของภาคเหนือ ภาคกลาง และล้านช้างมาถ่ายทอด ทางร้านเน้นใช้วัตถุดิบพื้นบ้าน ออแกนิคหาจากเกษตรกรในท้องถิ่นมารังสรรค์เป็นเมนูอาหารที่สืบสานสูตรของครอบครัว ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น
ทางไปตาม: ม่อนลับแล
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 9.00 - 19.30 น.
เมนูแนะนำ:
  • ราชาเขียวหวานกุ้ง: เมนูซิกเนเจอร์ของทางร้านที่ผสมผสานความหลากหลายของอาหารเข้าไว้ด้วยกัน
    แกงเขียวหวานปรุงด้วยสูตรแบบลับแลตามแบบฉบับของคุณยายและใส่ทุเรียนหมอนทองห่ามที่ปลูกในอำเภอลับแลเข้าไปในแกง มีรสสัมผัสกรอบนอกนุ่มใน
  • ยำสับปะรดห้วยมุ่น: เป็นเมนูที่โดดเด่นด้วยการชูวัตถุดิบท้องถิ่นอย่างสับปะรดห้วยมุ่นจากอำเภอน้ำปาดที่มีรสชาติหวานและมะม่วงหิมพานต์ซึ่งปลูกในอำเภอท่าปลามาคลุกเคล้าด้วยน้ำยำสูตรพิเศษ มีรสชาติเผ็ดหวานเค็มลงตัว
ข้าวพันผัก indy
ร้านข้าวพันผัก indy เปิดขายมาแล้วประมาณ 20 ปี เดิมเริ่มจากการทำข้าวแคบโบราณขายก่อนแล้วลองทำเมนูข้าวพันผัก โดยใส่ผักที่ปลูกตามริมรั้ว ต่อมาลูกชายเจ้าของร้านเข้ามาช่วยดูแลและได้นำเมนูข้าวพันผักดั้งเดิมของอำเภอลับแลมาดัดแปลงและต่อยอดให้เมนูมีความหลากหลาย ทันสมัยมากยิ่งขึ้น
ทางไปตาม: ข้าวพันผัก indy
เวลาที่ไปตามได้: วันพฤหัสบดี - อังคาร 9.30 - 17.00 น. (ปิดทุกวันพุธ)
เมนูแนะนำ:
  • ไข่ม้วนเห็ดเย็นตาโฟ: เมนูแนะนำของร้านที่นำเมนูท้องถิ่นอย่างข้าวพันผักมาประยุกต์กับเมนูสมัยใหม่โดยการนึ่งแป้งและห่อผัก ใส่ซอสเย็นตาโฟ เพิ่มองค์ประกอบพิเศษอย่างไข่ม้วน เห็ดเข็มทอง ราดด้วยน้ำซุปรสกลมกล่อม
  • ข้าวพันผักไก่ตุ๋น: อีกหนึ่งเมนูประยุกต์ที่นำเอกลักษณ์ของข้าวพันผักมาดัดแปลงให้เข้ากับก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น
    โดยทางร้านจะนำแป้งไปห่อผักและนึ่ง จากนั้นจะราดด้วยน้ำซุปรสหวานกลมกล่อม ตามด้วยไก๋ตุ๋นเนื้อนุ่มสูตรของทางร้าน
ร้านป้อมข้าวพันผัก
ร้านป้อมข้าวพันผัก เริ่มต้นจากการเป็นร้านเล็ก ๆ ที่ทำขายเองในชุมชนอำเภอลับแล ด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์จากสูตรของเจ้าของร้าน และใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายตามท้องถิ่นทำให้ลูกค้าที่มาทานติดใจจนกลายเป็นร้านดังประจำจังหวัดอุตรดิตถ์
ทางไปตาม: ร้านป้อมข้าวพันผัก
เวลาที่ไปตามได้: วันจันทร์ - อาทิตย์ 9.00 - 18.00 น. (ปิดทุกวันพุธ)
เมนูแนะนำ:
  • ข้าวพันผัก: สูตรจากเจ้าของร้านที่นำข้าวพันผักแบบดั้งเดิมมาประยุกต์ด้วยการใส่ไข่ หมูสับปรุงรส เต้าหู้
    และผักหลากหลายชนิด เสิร์ฟคู่กับซอสสูตรเฉพาะที่ทางร้านคิดขึ้นมาเอง มีรสเปรี้ยวหวานกำลังดี
ขนมเทียนเสวย ชิดดวง กนกมณี
ขนมเทียนเสวยเจ้าแรกต้นตำรับของจังหวัดอุตรดิตถ์ที่มีประวัติยาวนานกว่า 60 ปี ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นสูตรเฉพาะเพื่อรับรองแขกบ้านแขกเมืองในสมัยก่อน ทางร้านใช้วัตถุดิบธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนเกษตรกรในชุมชน ตัวขนมมีกลิ่นหอม นุ่มหนึบ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการทำขนมไทยดั้งเดิม ทั้งการกวนขนม การรีดใบตอง การคั่วงา และการห่อขนมที่ประณีตพิถีพิถัน รวมถึงเป็นพิพิธภัณฑ์ของสะสมโบราณให้คนมาเยี่ยมชม
ทางไปตาม: ขนมเทียนเสวย ชิดดวง กนกมณี
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 7.00 - 19.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ขนมเทียนเสวยสูตรเฉพาะของ บ้านกนกมณี (ชิดดวง กนกมณี) เป็นขนมเทียนที่ไม่มีไส้ ปั้นเป็นชิ้นเล็ก พอดีคำ นุ่มหนึบ หอมกลิ่นควันเทียน มีรสชาติหวานอ่อน ๆ เพิ่มสัมผัสความกรุบกรอบและตัดรสหวานด้วยงาขาวคั่วเอง
    มีกรรมวิธีการทำที่พิถีพิถัน ทั้งการกวนขนม ลอยน้ำดอกไม้ อบควันเทียน ตลอดจนการห่อขนมด้วยใบตองป่าที่รีดจนแห้งด้วยเตารีดโบราณ ใช้ถ่านไฟร้อน ๆ แบบวิถีดั้งเดิมซึ่งหาคนทำได้ยากในปัจจุบัน
ป้าหว่างหมี่พันลับแล
ร้านป้าหว่างหมี่พันลับแล เป็นร้านเล็ก ๆ ที่ขายในบ้านของเจ้าของร้านเอง มีจุดเริ่มต้นมาจากการเริ่มทำหมี่คลุก หมี่พันซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่นเอกลักษณ์ของอำเภอลับแลมาขายให้กับคนในชุมชน และด้วยความโดดเด่นของรสชาติหมี่พันของร้านจึงชนะการประกวดเมนูหมี่พันเมื่อปีพ.ศ. 2542 จนกลายเป็นที่รู้จักมาจนถึงทุกวันนี้
ทางไปตามป้าหว่างหมี่พันลับแล
เวลาที่ไปตามได้: วันอังคาร - อาทิตย์ 10.00 - 17.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
เมนูแนะนำ:
  • หมี่คลุกเมนูอาหารท้องถิ่นของอำเภอลับแล ทำจากหมี่ขาวสุกคลุกกับปลาป่น พริกป่น น้ำมะนาว และน้ำปลา รสชาติมีความกลมกล่อมลงตัวเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน
  • หมี่พัน: ข้าวหมี่คลุกฉบับลับแล พันด้วยข้าวแคบซึ่งเป็นแป้งแผ่นบางรสชาติเค็มเล็กน้อย นิยมผลิตกันในครัวเรือน
    ในอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เส้นหมี่มีความเหนียวนุ่ม รสชาติเข้มข้น ทานคู่กับข้าวแคบได้อย่างลงตัว
ไปจังหวัดนครพนมแวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านข้าวเกรียบปากหม้อศรีเทพ ก๋วยเตี๋ยวหมู-ปลาเผาะ ลูกสอง ร้านหยาดลาปเป็ด ริมโขง ณ นครพนม ขนมจีนพิสมัย ครัวเวียดนาม แล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ สะพานมิตรภาพไทยลาว ถนนคนเดิน-ลานพญาศรีสัตตนาคราช วัดธาตุเรณู วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร
 
ข้าวเกรียบปากหม้อศรีเทพ
ร้านข้าวเกรียบปากหม้อศรีเทพได้รับอิทธิพลจากประเทศเวียดนาม เปิดมาแล้ว 30 ปี มีจุดเด่นคือทางร้านโม่แป้งเอง และน้ำจิ้มมีรสจัดซึ่งมีการปรับให้ทันสมัยมากขึ้น
ทางไปตาม: ข้าวเกรียบปากหม้อศรีเทพ
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 6.30 - 13.00 น. และ 15.00 - 19.30 น. (วันอาทิตย์จะเปิดขายเฉพาะช่วงเช้า)
เมนูแนะนำ:
  • ปากหม้อ (Bánh Cuốn): หมูสับผัดกับต้นหอมซอย ห่อด้วยแป้งปากหม้อแผ่นบาง โรยกระเทียมเจียว
    เพื่อเพิ่มความหอม ทานคู่กับน้ำจิ้มรสชาติเปรี้ยวหวาน
  • ข้าวเกรียบปากหม้องาดำ: ข้าวเกรียบงาดำนำไปห่อรวมกับปากหม้อ จะได้ความหอมจากงาดำ มีรสสัมผัส
    กรุบกรอบ ทานคู่กับน้ำจิ้มรสชาติเปรี้ยวหวาน
ก๋วยเตี๋ยวหมู-ปลาเผาะ ลูกสอง
ร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีแรงบันดาลใจจากการที่บ้านอยู่ติดแม่น้ำโขงซึ่งมีปลาน้ำจืดหลายชนิด และที่บ้านก็มีกระชังเลี้ยงปลาเพื่อบริโภคภายในครอบครัว ต่อมาจำนวนปลามีมากขึ้นจึงตัดสินใจขายก๋วยเตี๋ยวโดยนำปลาเผาะมาเป็นเมนูประจำร้าน เนื่องจากมีรสชาติหวานและเนื้อแน่น
ทางไปตาม: ก๋วยเตี๋ยวหมู-ปลาเผาะ ลูกสอง
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 8.00 - 12.00 น
เมนูแนะนำ:
  • ก๋วยเตี๋ยวปลาเผาะ: เส้นก๋วยเตี๋ยวทานคู่กับปลาเผาะลวก ซึ่งเป็นปลาของจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นปลาที่มีเนื้อแน่นและรสชาติหวาน ราดด้วยน้ำซุปกระดูกหมูรสชาติกลมกล่อม นิยมปรุงรสด้วยซอสพริก ทานคู่กับพริกเขียวย่าง
  • ปลาเผาะลวกจิ้ม: ปลาเผาะลวกทานคู่กับน้ำจิ้ม 3 แบบ ได้แก่ น้ำจิ้มสูตรนครพนมที่ทำจากซอสพริกและถั่วตามสูตรเฉพาะของร้าน น้ำจิ้มซีฟู้ด และพริกป่น
ร้านหยาดลาปเป็ด ริมโขง ณ นครพนม
เริ่มต้นมาจากการเป็นผู้ช่วยพ่อครัวและเรียนรู้การทำอาหารมาด้วยตัวเอง โดยเน้นเป็นอาหารตำรับอีสานและอาหารตามสั่ง จุดเด่นของร้านคือใช้วัตถุดิบสดใหม่และหลากหลายซึ่งรับมาจากเกษตรกรในท้องถิ่น ส่วนผักที่ใช้เสิร์ฟก็เป็นผักสวนครัว
ที่เจ้าของร้านปลูกเอง
ทางไปตาม: ร้านหยาดลาปเป็ด ริมโขง ณ นครพนม
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 10.00 - 21.30 น.
เมนูแนะนำ:
  • ลาบเป็ดขาว: ลาบเป็ดสูตรของเจ้าของร้าน ปรุงรสให้มีรสชาติจัดจ้าน หอมข้าวคั่วและพริกคั่ว โรยด้วยหนังเป็ดทอดและกระเทียมทอดที่ทำใหม่จานต่อจาน
  • อ่อมกระบกหมู: เมนูแกงอ่อมรสชาติจัดจ้าน ใส่กระบกหมูซึ่งมีเนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม มีกลิ่นหอมจากสมุนไพรหลากหลายชนิด
ขนมจีนพิสมัย
ร้านขนมจีนพิสมัยเปิดมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2541 โดยเริ่มจากความชอบของเจ้าของร้านที่ชอบรับประทานขนมจีน และเริ่มทำเมนูขนมจีนน้ำปลาร้าขายเนื่องจากเป็นเมนูที่คนในอำเภอเรณูนครชอบกิน
ทางไปตาม: ขนมจีนพิสมัย
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 8.00 - 19.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ขนมจีนน้ำกะปิปลาร้า: ขนมจีนบีบสดเส้นเหนียวนุ่ม ราดกับน้ำกะปิหรือน้ำปลาร้าต้มสุกที่ทำจากปลาแก้วโดยเป็นสูตรของทางร้าน มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม นิยมปรุงรสด้วยพริก กระเทียม และน้ำตาล ทานคู่กับไข่ปิ้ง แคบหมู และผักสดปลอดสารพิษ
ครัวเวียดนาม
ครัวเวียดนามเป็นร้านที่เจ้าของร้านเป็นคนไทยเชื้อสายเวียดนามซึ่งทางครอบครัวได้อพยพจากประเทศเวียดนามมาอาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม โดยเริ่มเปิดร้านอาหารครัวเวียดนามขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2535 และได้ปรับสูตรให้เข้ากับคนไทยมากขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ของอาหารเวียดนามไว้
ทางไปตาม: ครัวเวียดนาม
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 7.30 - 21.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • เวียดนามรวม: เซตอาหารเวียดนามที่รวมเอาเมนูเด็ดของทางร้านมาไว้ด้วยกัน ได้แก่ เปาะเปี๊ยะทอด เปาะเปี๊ยะสด แหนมเนือง พันกุ้ง และพันหอม โดยทานคู่กับน้ำจิ้มเฉพาะของแต่ละเมนู
  • ข้าวต้มหมูทอด: เมนูที่คนเวียดนามนิยมทำสำหรับไหว้บรรพบุรุษในช่วงตรุษจีน เป็นการนำข้าวสารไปผสมกับเครื่องปรุงต่าง ๆ แล้วนำไปทอด นิยมทานกับผักดอง
ไปจังหวัดสุรินทร์แวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านเรียนเนียงนิดอังแก๊บบ๊อบ กาละแมสดศีขรภูมิ (ตราปราสาทเดียว) ปากหม้อเจ้นางสุรินทร์ สวนอาหารบ้านนา เจ๊ตุ๊กส้มตำสุรินทร์ แล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ ปราสาทศีขรภูมิ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง โรงทอผ้าไหมยกทองจันทร์โสมา ศูนย์หัตถกรรมเครื่องเงินบ้านเขวา วิสาหกิจแซตอม ออร์แกนิค
 
เรียนเนียงนิดอังแก๊บบ๊อบ
ร้านเรียนเนียงนิดอังแก๊บบ๊อบ เป็นภาษาเขมรแปลว่าร้านน้องนิดกบยัดไส้ เปิดขายกบยัดไส้เมนูท้องถิ่นชาวบ้านที่ส่งต่อสูตรมานานตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายเมื่อปี พ.ศ. 2549 เป็นร้านแรกที่จุดประกายให้คนในชุมชนมารวมร้านเป็นตลาดชุมชนตำบลหนองใหญ่ กบยัดไส้มีรสชาติเผ็ดจัดจ้านจากพริกแกงสูตรลับและรสมือของคนในครอบครัวซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน
ทางไปตาม: เรียนเนียงนิดอังแก๊บบ๊อบตั้งอยู่ใน ร้านค้าชุมชนบ้านก็วล
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 8.00 -17.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • อังแก๊บบ๊อบ: เป็นภาษาเขมรแปลว่ากบยัดไส้ ทำจากกบนาล้างสะอาด ยัดไส้ด้วยเนื้อกบบดเข้ากับสมุนไพรอย่างขิง ข่า ตะไคร้ พริก ปรุงรสเข้มข้น ย่างกบด้วยเตาถ่าน ขณะย่างเคลือบด้วยด้วยซอสพริกหยวกสีแดงปั่นเพิ่มสีสันและกลิ่นหอม รสชาติเผ็ดจัดจ้าน สัมผัสกรุบคล้ายคลึงกับไส้อั่ว
  • หมกกบ: ทำจากเนื้อกบบดเข้ากับสมุนไพรอย่างขิง ข่า ตะไคร้ พริก ปรุงรสเข้มข้น แบบเดียวกับไส้ของอังแก๊บบ๊อบ นำมาห่อด้วยใบตองและย่างไฟ รสชาติจัดจ้านเข้มข้น หอมกลิ่นใบตอง เหมาะกับทานเป็นกับข้าวคู่กับข้าวสวย
กาละแมสดศีขรภูมิ (ตราปราสาทเดียว)
ร้านกาละแมตราปราสาทเดียว กาละแมสัมผัสเหนียวนุ่ม หอมกะทิ และใบตองที่ใช้ห่อซึ่งเป็นกลิ่นที่เกิดจากการรีดด้วยเตาถ่านโบราณ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สูตรพิเศษของครอบครัวที่ส่งต่อกันรุ่นสู่รุ่น ทำสดใหม่วันต่อวันและไม่ใส่วัตถุกันเสีย
ทางไปตาม: กาละแมสดศีขรภูมิ (ตราปราสาทเดียว)
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 7.00 - 17.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • กาละแมกะทิสด: เมนูขนมหวานขึ้นชื่อของอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ รสชาติหวานกลมกล่อม สัมผัสเหนียวนุ่มละมุนลิ้น หอมกะทิและใบตองที่ใช้ห่อตัวขนม ทำจากวัตถุดิบเรียบง่ายอย่างแป้งข้าวเหนียว น้ำตาล กะทิ
    และเปลือกมะพร้าวเผาที่ให้สีดำจากธรรมชาติ
ปากหม้อเจ้นางสุรินทร์
ร้านปากหม้อเจ้นางสุรินทร์ เปิดขายปากหม้อสูตรโบราณยาวนานกว่าสามรุ่นผู้สืบทอด ซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิมมาจากเวียดนาม มีความโดดเด่นคือเจ้าของร้านพิถีพิถันในการเลือกและเตรียมวัตถุดิบ ทำสดใหม่จานต่อจานเพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้า
ทางไปตาม: ปากหม้อเจ้นางสุรินทร์
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 9.15 -15.00 น.
Recommended Dishes:
  • ปากหม้อไส้หมู: นำแป้งข้าวจ้าวผสมกับแป้งมันแล้วนำไปนึ่งให้แป้งสุก แล้วห่อไส้ด้วยต้นหอมกับหมูสับปรุงรส
    ตัวแป้งจะนิ่มเข้ากับไส้หมูสับข้างใน ราดด้วยน้ำจิ้มสูตรพิเศษและกระเทียมเจียวคั่วเอง กลมกล่อม หวาน เค็ม เผ็ด กำลังดี
  • ปากหม้อกะทิ: เป็นเมนูที่หาทานได้ยาก ตัวแป้งปากหม้อนุ่มละมุน ยัดไส้หวานเค็ม ราดด้วยน้ำกะทิทำจากหัวกะทิคั้นสดเคี่ยวจนข้น ได้รสชาติแบบดั้งเดิม
สวนอาหารบ้านนา
ร้านอาหารอีสานที่เน้นรสชาติดั้งเดิมที่คนสุรินทร์ชอบทาน เปิดมาเกือบ 40 ปี ทางร้านใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ หาได้ในท้องถิ่นเพื่ออุดหนุนชาวบ้านในชุมชน เช่น ปลา ไก่ และผักพื้นบ้าน
ทางไปตาม: สวนอาหารบ้านนา
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 10.00 - 22.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • จรั๊วะโดง: เมนูน้ำพริกกะทิฉบับเขมรแถบสุรินทร์ ใช้เนื้อปลาทูตำกับพริก กระเทียม หอมแดงเผา มะเขือพวง
    และกะทิ ได้รสเค็มหวานจากปลาทูและสมุนไพร กลมกล่อมกำลังดีด้วยรสของกะทิ ทานคู่กับผักเคียงหลากหลาย
    ผักพื้นบ้านตามฤดู เช่น สะเดา กระเฉด กระถิน หรือทานคู่กับเนื้อสัตว์อย่างหมูทอดหรือไก่ทอดก็เข้ากันดี
  • ไก่ทอดเกลือ: เมนูซิกเนเจอร์ของสวนอาหารบ้านนาโดยใช้ไก่บ้านจากท้องถิ่นทั้งตัว ปรุงรสแบบเรียบง่ายด้วยเกลือเพียงอย่างเดียว ทอดกรอบกำลังดี เนื้อไก่บ้านนุ่มชุ่มฉ่ำ รสชาติเค็มกลมกล่อม เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม 3 แบบ น้ำจิ้มแจ่ว
    ไม่ปลาร้า น้ำจิ้มซีฟู้ด และน้ำจิ้มไก่หวาน
เจ๊ตุ๊กส้มตำสุรินทร์
เจ๊ตุ๊กส้มตำสุรินทร์ ร้านส้มตำในจังหวัดสุรินทร์ที่ได้รับรางวัลประกวดการทำส้มตำด้วยน้ำปลาร้าที่ต้มสุกสูตรเฉพาะของทางร้าน มีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้เจ้าของร้านยังคัดวัตถุดิบเองทุกอย่างสำหรับปรุงอาหารเพื่อคงคุณภาพ มาตรฐานรสชาติ และความสดใหม่
ทางไปตาม: เจ๊ตุ๊กส้มตำสุรินทร์
เวลาที่ไปตามได้: วันอังคาร - อาทิตย์ 10.30 - 17.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
เมนูแนะนำ:
  • ตำปูปลาร้า: ส้มตำปูปลาร้าสูตรของเจ้าของร้านที่ใช้น้ำปลาร้าต้มสุกที่ปรุงเอง มีกลิ่นหอม รสชาติจัดจ้านแต่ลงตัว และทางร้านมีปูให้ลูกค้าเลือกทั้งปูนาต้มสุกและปูแสมดองเกลือ
  • ไก่ตะไคร้อบโอ่ง: ไก่ที่หมักด้วยสมุนไพรสามเกลอก่อนนำไปอบในโอ่ง ให้สัมผัสกรอบนอก นุ่มใน ทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดสูตรเฉพาะของร้าน
ไปจังหวัดสุพรรณบุรีแวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านไผ่ขวาง ร้านแม่บ๊วย ร้านอาหารครัวริมคลองสองพี่น้อง ครัวกางนา ร้านอาหารเรือนแพครัวสุพรรณ แล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ สุ่มปลายักษ์ (ตลาดน้ำสะพานโค้ง) ศูนย์ฟื้นฟูวัฒนธรรมไตดำโบราณ พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ-สุพรรณบุรีสกายวอล์ค พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ตลาดเก้าห้อง
 
ร้านแม่บ๊วย
ร้านขนมสาลี่เจ้าแรกของจังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งเปิดมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2485 เป็นขนมสูตรโบราณที่เริ่มต้นจากการทำทานกันเอง
ในครอบครัวด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ 100% จนกลายมาเป็นขนมประจำจังหวัด
ทางไปตาม: ร้านแม่บ๊วย
เวลาที่ไปตามได้:
สำหรับร้านขนม 7.00 - 18.00 น. (ทุกวัน)
สำหรับร้านอาหาร 10.00 - 17.00 น. (ทุกวัน)
เมนูแนะนำ:
  • ขนมสาลี่: ของฝากประจำจังหวัดสุพรรณบุรี แป้งเด้ง นิ่มเนื่องจากทำสดใหม่ทุกวัน หอมกลิ่นนมแมว มี 3 รสชาติ
    ให้เลือกซื้อ ได้แก่รสธรรมดา รสใบเตย และรสกาแฟ
  • ขนมสาลี่ทิพย์: ขนมสาลี่ที่ทางร้านพัฒนาสูตรให้มีไส้ซึ่งเป็นไส้มะพร้าวอบควันเทียน และโรยหน้าด้วยมะพร้าว
    เนื้อแป้งเด้งนิ่มเหมือนขนมสาลี่แบบดั้งเดิม
ไผ่ขวาง
ร้านอาหารในตำบลไผ่ขวางที่มีเปิดมากว่า 50 ปี เป็นธุรกิจครอบครัวที่ดำเนินกิจการมาถึงรุ่นที่ 4 เมนูส่วนใหญ่จะเป็นเมนูที่ทางร้านคิดขึ้นมาด้วยสูตรของตัวเองโดยการนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาปรุงอาหาร ส่วนเมนูดั้งเดิมยังคงเป็นรสชาติต้นตำรับที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น
ทางไปตาม: ไผ่ขวาง
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 9.00 - 22.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • หมี่กรอบกุ้ง: เป็นเมนูดั้งเดิมของร้านตั้งแต่รุ่นคุณย่า ที่ตอนนี้ยังคงรสชาติเดิมอยู่ มาพร้อมความกลมกล่อมหวานเล็กน้อย ทานคู่กับกุ้งเนื้อแน่น เด้ง
  • ปลาช่อนนึ่งใบยอ: เมนูที่ครอบครัวรังสรรค์ขึ้นมาเอง และเป็นเมนูเก่าแก่ของทางร้าน โดยการนำปลาช่อนไปนึ่งกับใบยอซึ่งเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน ทานคู่กับมะเขือเผาและน้ำพริกหนุ่มสูตรของทางร้านโดยจะมีรสชาติแตกต่างจากทางภาคเหนือ โดยทั้งสององค์ประกอบช่วยชูรสชาติของเนื้อปลาให้เด่นขึ้น
ร้านอาหารครัวริมคลองสองพี่น้อง
ร้านอาหารครัวริมคลองสองพี่น้อง มีจุดเริ่มต้นจากใจรักในการทำอาหารของแม่เจ้าของร้านที่เป็นคนคิดค้นสูตรขึ้นมาแล้วจึงตัดสินใจเปิดร้าน ซึ่งตอนนี้เปิดมาแล้วกว่า 24 ปี
ทางไปตาม: ร้านอาหารครัวริมคลองสองพี่น้อง
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 9.00 - 22.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ปลาช่อนเริงทะเล: ปลาช่อนทอด คลุกเคล้าด้วยน้ำยำที่มีรสเค็มเปรี้ยวหวาน เพิ่มความพิเศษด้วยกุ้ง ปลาหมึก
    และไข่ต้ม ปลาทอดได้กำลังดี เนื้อไม่แห้งจนเกินไป เป็นสูตรที่ทางร้านคิดขึ้นมาใหม่
  • ปลาหมำทอด: เป็นเมนูพื้นบ้านของชาวญวณจากประเทศเวียดนามที่นำปลาชะโดไปหมักด้วยสับปะรดไว้เป็นเวลา 1 ปีแล้วนำมาทอดกับสมุนไพร มีรสเค็มเด่น คล้ายปลาร้าของทางภาคอีสาน นิยมทานคู่กับผักสด
ครัวกางนา
ร้านอาหารไทยภาคกลางในจังหวัดสุพรรณบุรีที่นำทุ่งนาของครอบครัวมาต่อยอดเป็นร้านอาหาร โดยเน้นนำเสนออาหารโบราณและอาหารพื้นบ้านซึ่งเป็นสูตรจากยายเจ้าของร้าน นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่ขนมไทยชื่อบ้านริมนา อีกหนึ่งในธุรกิจครอบครัวเปิดอยู่ข้างกัน เพื่อเพิ่มทางเลือกและจุดเช็คอินให้ผู้มาเยือน
ทางไปตาม: ครัวกางนา
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 10.00 - 22.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ไก่อบฟาง: ไก่พื้นเมืองหรือไก่สามสายพันธุ์ของจังหวัดสุพรรณบุรีหมักด้วยสมุนไพรสูตรของทางร้าน อบด้วยฟางแล้วล้อมด้วยถ่านซึ่งเป็นการเผาแบบดั้งเดิม ทำให้เนื้อไก่ไม่เหนียว ทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วและน้ำจิ้มหวาน *ทางร้านแนะนำให้โทรสั่งเมนูนี้ล่วงหน้า
  • เมี่ยงกลีบบัว: เมี่ยงที่ใช้ใบของบัวหลวงแทนใบเมี่ยง ทานคู่กับเครื่องเคียงของทางร้าน ได้แก่ เกสรดอกบัว
    กลีบมะนาว ขิง หอมแดง ถั่วลิสง กุ้งแห้ง มะพร้าวคั่ว เมล็ดบัว ราดด้วยน้ำจิ้มหวานสูตรของทางร้าน
ร้านอาหารเรือนแพครัวสุพรรณ
ร้านอาหารเรือนแพครัวสุพรรณเป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนซึ่งเปิดมากว่า 30 ปีเป็นร้านที่นำวัตถุดิบท้องถิ่นจากจังหวัดสุพรรณบุรีมารังสรรค์เป็นเมนูยอดนิยม พร้อมทั้งตกแต่งแพริมน้ำอย่างสวยงามด้วยความตั้งใจของเจ้าของร้านที่ต้องการให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสบรรยากาศเป็นกันเองริมแม่น้ำและใช้เวลากับครอบครัว
ทางไปตาม: ร้านอาหารเรือนแพครัวสุพรรณ
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 10.00 - 21.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ปูหลนชาววัง: เป็นสูตรดั้งเดิมจากคุณแม่ของเจ้าของร้านที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน เป็นเมนูที่นำปูเค็มไปต้มกับกะทิ มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม นิยมทานคู่กับผักเคียงที่สามารถหาได้ง่ายในท้องถิ่น
  • ต้มยำปลาม้า: เมนูต้มยำที่ชูรสของปลาม้าซึ่งเป็นปลาประจำจังหวัดสุพรรณบุรีหาได้ในแม่น้ำท่าจีน ด้วยการนำมาต้มปรุงรสให้กลมกล่อม รสชาติเผ็ดเปรี้ยว ทานแล้วรู้สึกสดชื่น หอมสมุนไพร
ไปจังหวัดนครนายกแวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านไม่น่าอร่อย ร้านอาหารครัวลูกปลา ปลาดูครูหลอด ครัวไฮโดร ฉลวยโภชนา : สุกี้ หมูสะเต๊ะ แล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ วัดจุฬาภรณ์วนาราม Sarika Adventure Point อุทยานวังตะไคร้ เขื่อนขุนด่านปราการชล จุดขึ้นเรือเขาช่องลม
 
ร้านไม่น่าอร่อย
ร้านไม่น่าอร่อย เปิดมาประมาณ 27 ปี โดยเจ้าของร้านเคยเป็นพ่อครัวในโรงแรม ก่อนจะลาออกมาเปิดร้านอาหารของตัวเอง เน้นนำเสนอเมนูที่รังสรรค์ขึ้นมาด้วยสูตรลับของตัวเอง โดดเด่นด้วยเมนูที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร
ทางไปตาม: ร้านไม่น่าอร่อย
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 8.30 - 16.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ราดหน้ามะพร้าวอ่อน: เส้นราดหน้าผัดด้วยน้ำมันงาเพื่อให้ได้กลิ่นหอม โรยด้วยกระเทียมที่ร้านเจียวเอง ทานคู่กับน้ำราดหน้าซึ่งที่ใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนลงไปทำให้มีรสหวานและกลิ่นหอมของมะพร้าวอ่อน โดยทางร้านเสิร์ฟเส้นแยกมากับน้ำราดหน้า
  • ข้าวคลุกกะปิ: ข้าวคลุกกะปิที่นำข้าวไปผัดกับเนื้อปู มีรสชาติกลมกล่อม ทานคู่กับเครื่องเคียงที่ทางร้านเสิร์ฟให้
    อีกทั้งยังมีหมูอบซึ่งใช้แทนหมูหวาน พริกแห้ง กุนเชียง มะม่วงเปรี้ยว ไข่เจียว หอมแดงจะทำให้ครบเครื่องมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีน้ำจิ้มสูตรของทางร้านเสิร์ฟไปพร้อมกันเพื่อรสชาติที่แปลกใหม่
ร้านอาหารครัวลูกปลา
ร้านอาหารครัวลูกปลาเปิดมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2535 สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ของเจ้าของร้าน เมนูของร้านจะเน้นเมนูปลาแม่น้ำที่รับมาจากชาวประมงในจังหวัดซึ่งเมนูในแต่ละวันจะแตกต่างกันไปตามปลาที่ชาวประมงหามาได้
ทางไปตาม: ร้านอาหารครัวลูกปลา
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 10.00 - 21.00 น. หากวันไหนหยุดจะแจ้งทาง Facebook page ก่อน
เมนูแนะนำ:
  • ปลาบู่นึ่งซีอิ๊ว: ปลาบู่จากธรรมชาตินึ่งกับซีอิ๊ว เนื้อเด้ง นุ่ม มีรสเค็มเล็กน้อยและมีกลิ่นหอมจากซีอิ๊ว ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรของทางร้านซึ่งชูรสด้วยมะนาวสด *ทางร้านแนะนำให้โทรสั่งเมนูนี้ล่วงหน้า
  • ปลาแดงฉู่ฉี่: เมนูฉู่ฉี่ที่ทางร้านตำพริกแกงเองซึ่งเป็นสูตรของแม่เจ้าของร้าน จากนั้นนำปลาแดงที่หาได้จากแม่น้ำในนครนายกซึ่งรับมาจากชาวประมงในพื้นที่ไปผัดให้เข้ากัน
ปลาดูครูหลอด
ปลาดูครูหลอดเป็นศูนย์การเรียนรู้อาหารพื้นบ้านของชาวไทยพวนซึ่งเป็นกลุ่มคนที่อพยพมาจากประเทศลาวในสมัยกรุงธนบุรีเปิดขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2549 ด้วยความต้องการที่จะอนุรักษ์อาหารโบราณของชาวไทยพวนไว้ให้คนรุ่นหลัง นอกจากนี้ยังสามารถอุดหนุนเมนูปลาดูที่เจ้าของทำเองได้ทุกวัน
ทางไปตาม: ปลาดูครูหลอด
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 7.00 - 18.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ปลาดูทอด: ปลาร้ากึ่งปลาส้ม ทำจากการนำปลาดุกที่หาได้จากชาวบ้านในตำบลเกาะหวายซึ่งเลี้ยงในกระชังไปหมักด้วยเกลือ กระเทียม พริกไท และน้ำมะยงชิดของจังหวัดนครนายก มีรสเค็มและเปรี้ยวกลมกล่อม
    เนื้อปลาดูจะแน่น เหนียว นุ่ม
  • ปลาดูผัดเผ็ด: เมนูที่นำเอาปลาดูทอดไปสับให้ละเอียดแล้วนำไปผัด คล้ายน้ำพริก ไม่มีก้าง นิยมทานกับผักลวก
    ผักต้มและผักสด
ครัวไฮโดร
ครัวไฮโดร เปิดมาแล้ว 17 ปี เป็นร้านอาหารที่ปลูกผักด้วยวิธีไฮโดรโปนิกส์หรือการปลูกในน้ำภายในครัวเรือนและนำผักที่ปลูกมาประกอบอาหาร เช่น ผักคะน้าฮ่องกง ผักกาดขาวไดโตเกียว กรีนโอ๊ก เป็นต้น
ทางไปตาม: ครัวไฮโดร
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 9.00 - 21.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ปลาทับทิมทอดสมุนไพร: ปลาทับทิมจากแม่น้ำนครนายกโดยทางร้านจะนำปลาไปทอดพร้อมกับสมุนไพร
    แล้วโรยสมุนไพรทอดกรอบลงบนตัวปลาอีกครั้งเพื่อความหอม เมนูนี้จะทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรของที่ร้านเอง
  • ยำส้มโอชาววัง: ส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้งซึ่งเป็นส้มโอที่ปลูกในจังหวัดนครนายก เป็นเมนูยำแห้งโดยใช้เฉพาะน้ำตาลและเกลือ มีรสเปรี้ยวและอมหวานจากเนื้อส้มโอ ผสมผสานกลิ่นหอมจากมะพร้าวคั่ว
ฉลวยโภชนา : สุกี้ หมูสะเต๊ะ
ร้านสุกี้สูตรไทยพวน สืบทอดตำรับและเปิดร้านมากว่า 60 ปี เป็นสูตรโบราณของชาวไทยพวนที่อพยพมาจากแขวงเชียงขวาง ประเทศลาว เจ้าของร้านเตรียมวัตถุดิบเอง ปรุงเองจานต่อจานด้วยความตั้งใจที่จะเสิร์ฟให้ลูกค้าได้สัมผัสรสชาติอาหารสูตรดั้งเดิม
ทางไปตาม: ฉลวยโภชนา : สุกี้ หมูสะเต๊ะ
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 8.00 - 16.30 น.
เมนูแนะนำ:
  • สุกี้สูตรไทยพวน: สุกี้สูตรไทยพวนที่ใช้เต้าหู้ยี้และน้ำพริกเผาทำให้น้ำสุกี้ข้น มีรสหวาน เค็ม มัน กลมกล่อม
    โรยด้วยกากหมูเจียวที่ทำเองเพื่อเพิ่มความเข้มข้น
  • ยำวุ้นเส้น: ยำวุ้นเส้นที่ปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว แคบหมู และน้ำพริกเผาซึ่งเป็นตัวชูโรงทำให้ยำมีสีแดงต่างจาก
    ยำทั่วไป ส่วนรสชาติจะออกหวาน เปรี้ยว และเค็ม
ไปจังหวัดชุมพรแวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านบ้านพรรคพวก ร้านยายปวด ขนมจีนบ้านคุณย่า ครัวลุงป๊อด ร้านกาแฟถ้ำสิงห์ แล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ หาดทุ่งวัวแล่น สะพานชมกวาง จุดชมวิวเขามัทรี วัดพระบรมธาตุสวี ถ้ำธารน้ำลอดน้อย

บ้านพรรคพวก
ร้านอาหารใต้ซึ่งนำเสนอเมนูท้องถิ่นหายากที่ปกติจะทำทานกันเองในครอบครัว โดยเจ้าของร้านจะปรุงอาหารจานต่อจานด้วยสูตรของตัวเอง และใช้ผักพื้นบ้านที่หาได้ทั่วไปมาเป็นผักเคียง
ทางไปตาม: บ้านพรรคพวก
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 11.00 - 20.30 น.
เมนูแนะนำ:
  • หมึกไข่ต้มกะทิใบส้มป่อย: ใช้หมึกปรุงรสตามสูตรลับของครอบครัวทำให้น้ำซุปและรสชาติของหมึกออกมา
    เค็มกำลังดี มีรสเปรี้ยวจากน้ำมะขามเปียกและใบส้มป่อย ทานควบคู่กับน้ำพริกไข่ปูที่ตำสดใหม่ทุกวันซึ่งมีรสหวานจากน้ำตาลมะพร้าวและรสเปรี้ยวจากส้มจี๊ด ทำให้มีรสชาติครบทั้งสามรส มักทานแนมกับผักพื้นบ้าน
  • แกงส้มหยวกกล้วยหมูสามชั้น: หนึ่งในเมนูพื้นบ้านหาทานยาก โดยนำหยวกกล้วยมาแกงกับหมูสามชั้น ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียกเพื่อชูรสเปรี้ยว และตามด้วยน้ำส้มจี๊ดหลังแกงเสร็จทำให้ได้กลิ่นหอม
ร้านยายปวด
ร้านยายปวดเป็นร้านที่นำอาหารสูตรของแม่ที่ให้เคยทำให้ทานตั้งแต่เด็ก ๆ มานำเสนอเป็นเมนูเด็ดของร้าน เปิดมาแล้วประมาณ 30 ปี โดยที่ร้านจะใช้วัตถุดิบท้องถิ่นในจังหวัดชุมพรมาประกอบอาหาร
ทางไปตาม: ร้านยายปวด
เวลาที่ไปตามได้: วันพฤหัสบดี - อังคาร 11.00 - 17.00 น. (ปิดทุกวันพุธ)
เมนูแนะนำ:
  • แกงคั่วปูลูกกล้วย: เมนูดั้งเดิมของทางร้าน มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม จากเครื่องแกงที่ทำเอง เพิ่มความมันและหวานเล็กน้อยด้วยเนื้อปูและลูกกล้วยในท้องถิ่น
  • ปลาเค็มทอดกะทิ: เมนูที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแม่ของเจ้าของร้านที่คิดขึ้นมาเพื่อทำให้เด็ก ๆ ในบ้านทานได้ โดยนำปลาเค็มจากทะเลพื้นบ้านของจังหวัดชุมพรมาปรุงรส แล้วนำไปผัดกับกะทิสดเพื่อตัดรสเค็ม ทำให้รสชาติ
    กลมกล่อม อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวจากการใช้เตาถ่านประกอบอาหาร
ขนมจีนบ้านคุณย่า
ร้านขนมจีนในจังหวัดชุมพรที่เจ้าของร้านเป็นชาวนครศรีธรรมราช จุดเด่นคือการใช้เครื่องแกงที่ทำสดใหม่ เพื่อคงรสชาติแบบดั้งเดิมและเผ็ดร้อนในสไตล์นครศรีธรรมราชเอาไว้ เน้นนำผักสดที่ปลูกเองในบ้านมาเป็นเครื่องเคียงเพื่อส่งต่อความใส่ใจให้กับลูกค้า
ทางไปตาม: ขนมจีนบ้านคุณย่า
เวลาที่ไปตามได้: วันศุกร์ - พุธ 9.00 -16.00 น. (ปิดทุกวันพฤหัสบดี)
เมนูแนะนำ:
  • ขนมจีนน้ำยา: โดดเด่นด้วยน้ำยา 4 ชนิดของทางร้าน ได้แก่ น้ำยาปลาซึ่งใช้ปลาแดงในการทำ แกงไตปลาซึ่งใช้ปลาโอย่างและไตปลาช่อน น้ำยาปู และน้ำยาแกงป่า โดยน้ำยาแต่ละสูตรเป็นสูตรของทางร้าน ทานคู่กับขนมจีนเส้นสดจากร้านประจำในจังหวัดชุมพร
  • ไก่ทอดขมิ้น: ไก่ทอดโบราณสูตรแม่ของเจ้าของร้าน นำมาทอดและคลุกเคล้ากับขมิ้นที่ตำเอง ให้กลิ่นหอม กรอบ และเค็มกำลังดี
ครัวลุงป๊อด
ร้านอาหารทะเลพื้นบ้านที่นำสูตรจากรุ่นแม่มาปรุงอาหาร เปิดมาแล้วกว่า 24 ปี ทางร้านเน้นใช้วัตถุดิบทะเลจากชาวประมงท้องถิ่น หรือการออกเรือไปจับเอง เพื่อชูรสชาติวัตถุดิบท้องถิ่นเอกลักษณ์ของชุมพรที่ทางร้านตั้งใจนำเสนอ
ทางไปตาม: ครัวลุงป๊อด
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 10.00 - 21.30 น.
เมนูแนะนำ:
  • เมี่ยงปลาโฉม: เมนูท้องถิ่นที่นำปลาโฉมสดจากทะเลมาทอดแล้วคลุกเคล้ากับน้ำเมี่ยงที่ทางร้านเคี่ยวเองโดยใช้น้ำตาลมะพร้าว เนื้อปลาโฉมมีความนุ่มและแน่นเข้ากับรสเปรี้ยวหวานกลมกล่อมของน้ำเมี่ยงได้ดี
  • ปูต้มกะทิ: ปูม้าสดจากอวนของทางร้านและชาวประมงในท้องถิ่นนำไปต้มกับกะทิ ชูรสชาติความหอมหวานจากปู
    ที่จับสดจากทะเล เนื้อปูแน่น ๆ ผสมผสานกลิ่นหอมจากพริกไทยและหอมแดง
กาแฟถ้ำสิงห์
ร้านกาแฟที่เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มชาวบ้านที่ปลูกกาแฟในตำบลถ้ำสิงห์ที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟด้วยกันเอง ต่อมาทางตัวแทนจังหวัดชุมพรได้เชิญให้ไปเปิดร้านที่จุดชมวิวเขามัทรีภายใต้เป้าหมายเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว
ทางไปตาม: กาแฟถ้ำสิงห์
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน เวลา 8.00- 19.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • กาแฟถ้ำสิงห์: หรือกาแฟดำน้ำผึ้ง เป็นกาแฟโรบัสตา รสชาติเข้มข้น ไม่เปรี้ยว กลิ่นชัดเป็นเอกลักษณ์ เมล็ดกาแฟปลูกในตำบลถ้ำสิงห์ จังหวัดชุมพร
  • ชาดอกกาแฟ: ชาที่ทำจากดอกกาแฟ ที่ผลิดอกเฉพาะช่วงฤดูหนาวเท่านั้น เมื่อนำไปชงกับน้ำร้อนแล้วจะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ และมีรสหวาน
ไปจังหวัดสตูลแวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านสามพี่น้อง ข้าวยำสมุนไพร มามิง ร้านแกงปลา (แกงตอแม๊ะบ้านเลขที่ 35) บาราโรตี มาดี สตูล แล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ ถ้ำเลสเตโกดอน น้ำตกวังสายทอง ถ้ำภูผาเพชร หาดปากบารา อุทยานหมู่เกาะแห่งชาติเพตรา
 
สามพี่น้อง
ร้านอาหารฮาลาลที่มีต้นตำรับสืบทอดกันรุ่นสู่รุ่น ปัจจุบันเปิดมาแล้วเป็นรุ่นที่ 3 อาหารที่ขายส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่คนท้องถิ่นเมืองสตูลทาน และเป็นอาหารที่มักใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา จุดเด่นคือมีรสชาติเครื่องแกงเข้มข้น และใช้ถ่านในการประกอบอาหารเพื่อกลิ่นหอม
ทางไปตาม: สามพี่น้อง
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 6.00 - 15.00 น. แต่หากหมดก่อนก็จะปิดก่อน
เมนูแนะนำ:
  • ข้าวเหนียวเหลืองแกงไก่: อาหารพื้นถิ่นของคนสตูลที่นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า ทางร้านปรุงน้ำแกงโดยใช้
    ผงกะหรี่และเครื่องแกงกะทิผสมให้เข้ากัน มีกลิ่นหอมจากผงกะหรี่ เสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียวสีเหลืองที่ได้จากขมิ้น
  • ข้าวหมกไก่: รสชาติเข้มข้น ทางร้านจะนำข้าวไปลวกน้ำอุ่นก่อนหุงซึ่งทำให้เม็ดข้าวเรียวสวย และนำไปอบ
    ในเตาถ่านให้สุกเพื่อให้ได้กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทางร้าน
ข้าวยำสมุนไพร มามิง
ร้านข้าวยำสมุนไพร อาหารพื้นเมืองของชาวนราธิวาสที่เจ้าของได้แรงบันดาลใจในการเปิดร้านจากรสชาติที่คุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก ด้วยความคิดถึงอาหารท้องถิ่นจึงมาเปิดขายในพื้นที่จังหวัดสตูลมากว่า 30 ปี จุดเด่นของร้านคือใช้ผักที่ทานกับข้าวยำจากสวนที่ปลูกเอง
ทางไปตาม: ทางร้านไม่มีหมุดที่ชัดเจน แต่ร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนอนุบาลควนโดน อยู่ถัดจากสี่แยกไฟแดงหน้าโรงเรียน
เวลาที่ไปตามได้: วันศุกร์ - อังคาร 6.20 - 10.00 น. (ปิดทุกวันพุธและพฤหัสบดี)
เมนูแนะนำ:
  • ข้าวยำสมุนไพร: เมนูข้าวยำที่ประกอบด้วยข้าวหุงกับใบยอ ราดด้วยน้ำบูดูที่เคี่ยวและปรุงเอง นิยมทานคู่กับ
    ผักต่าง ๆ ทั้ง ยอดมะม่วงหิมพานต์ ยอดมันปู เป๊ะตำปึง ดอกดาหลา ฯลฯ ซึ่งเป็นผักสมุนไพรที่เจ้าของร้านปลูกเอง
  • นาซิดาแฆ: หรือแกงกะทิปลาของชาวนราธิวาสทำจากเครื่องแกง ขมิ้น หัวข่า ตะไคร้ และพริก นำข้าวเหนียว
    ไปผสมกับข้าวจ้าวแล้วมูนด้วยกะทิ ผสมสมุนไพรต่าง ๆ เช่น ขิง หัวหอม และฮาราบา หรือลูกซัดจากประเทศมาเลเซีย โรยด้วยปลาโอป่นผสมกับมะพร้าวเพื่อเพิ่มความหอม
ร้านแกงปลา (แกงตอแม๊ะบ้านเลขที่ 35)
ร้านข้าวแกงที่เปิดมาแล้วกว่า 80 ปี ส่งต่อสูตรจากรุ่นสู่รุ่นซึ่งดัดแปลงมาจากประเทศอินเดีย เมนูของทางร้านจะเป็นเมนูพื้นบ้านที่คนท้องถิ่นนิยมรับประทาน
ทางไปตาม: ร้านแกงปลา (แกงตอแม๊ะบ้านเลขที่ 35)
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 7.00 - 12.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • ผัดเนื้อแดง: เมนูที่นำเนื้อไปผัดกับพริกแดงซึ่งเป็นพริกแห้งที่นำมาบดเอง รสชาติออกเปรี้ยวหวานหอมพริกแกง
  • แกงตอแมะปลา: อีกหนึ่งเมนูท้องถิ่นที่คนสตูลนิยมรับประทาน โดยกลิ่นของแกงตอแมะของที่ร้านจะมีกลิ่นของใบสมุย กลิ่นเครื่องแกงที่มาจากประเทศมาเลเซียไม่ฉุนจนเกินไป รสชาติเปรี้ยวกำลังดี เข้ากันได้ดีกับปลาอีคุดที่เนื้อแน่น ไม่เละ
บาราโรตี
ร้านบาราโรตีเป็นร้านที่เปิดมาตั้งแต่รุ่นปู่กับย่าซึ่งเป็นคนพัทลุงและย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่จังหวัดสตูล ปัจจุบันเปิดมาแล้วเกือบ 30 ปี โดยคนในครอบครัวเป็นผู้คุมคุณภาพและรสชาติของเมนูอาหาร เน้นพัฒนาเมนูให้เข้าถึงคนทุกช่วงวัย โดยยังคงรสชาติและฝีมือการทำโรตีที่ได้รับการสืบทอดมารุ่นสู่รุ่น
ทางไปตาม: บาราโรตี
เวลาที่ไปตามได้:
สำหรับอาหารพื้นบ้านท้องถิ่น 6.00 - 15.00 น. (ทุกวัน)
สำหรับน้ำชากลางคืน โรตี พิซซ่า 15.00 - 23.00 น. (ทุกวัน)
เมนูแนะนำ:
  • โรตีแกงถั่วเหลือง: เป็นเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน ซึ่งแกงถั่วเหลืองทำจากเครื่องแกงที่นำมาผสมกับเนื้อ
    และถั่วเหลือง มีรสชาติหวานนำ
  • โรตีย่างจิ้มแกงตูมิ: โรตีย่างทานคู่กับแกงตูมิหรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่าแกงตอแมะ หรือ แกงกะหรี่ปลา มีรสชาติออกเปรี้ยวจากมะขามเปียก หอมกลิ่นเครื่องเทศที่ทำเองจากทางร้าน นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้าและกลางวัน
มาดี สตูล
ร้านอาหารตามสั่งริมปากอ่าวทะเล หรือป่าโกงกางน้ำเค็ม วัตถุดิบทะเลส่วนใหญ่ได้จากชาวประมงในท้องถิ่นที่ทำประมงพื้นบ้าน เสน่ห์ของอาหารแต่ละจานขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ได้มาในแต่ละวัน ประกอบกับรสมืออันเป็นเอกลักษณ์ที่ปรุงสดใหม่จานต่อจาน ทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนทานข้าวที่บ้านในบรรยากาศริมเลได้
ทางไปตาม: มาดี สตูล
เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 11.00 - 18.00 น.
เมนูแนะนำ:
  • แกงตอแมะเนื้อ: ใช้พริกแกงมาเล แต่นำมาประยุกต์ให้เหมือนแกงมัสมั่นของไทยด้วยการเพิ่มแครอทและ
    มันสำปะหลังลงไป มีรสชาติหวานมัน กลมกล่อม ทานคู่กับอาจาดที่ทางร้านทำเอง
  • กั้งทอดกระเทียม: กั้งที่ได้จากชาวประมงท้องถิ่นนำมาชุบแป้งแล้วทอดกระเทียม รับประทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรเฉพาะของทางร้าน
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญ #ExploreThaiTaste และ Thai Foodie Map 2.0’ คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทย สามารถติดตามได้ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของ Booking.com
#ExploreThaiTaste #Bookingcom #TAT #AmazingThailand
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ฟ้าไทย เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครู้จักและได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนานในกลุ่มผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสฟ้าไทย และน้ำก๋วยเตี๋ยวฟ้าไทย ที่การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ฟ้าไทย เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครู้จักและได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนานในกลุ่มผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสฟ้าไทย และน้ำก๋วยเตี๋ยวฟ้าไทย ที่การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1
สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ “ฟ้าไทย ฮอท พอท” ผลิตภัณฑ์น้ำซุปชาบูเข้มข้น 4 รสชาติ ได้แก่ น้ำซุปชาบูน้ำดำเข้มข้น น้ำซุปหม่าล่าเข้มข้น น้ำซุปแจ่วฮ้อนเข้มข้น และน้ำซุปกิมจิเข้มข้น เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว โดยได้รับการการันตีในด้านรสชาติจากผู้บริโภคผ่านทางโซเชียลมีเดีย ที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลายว่า “ฟ้าไทยทำถึง” “ฟ้าไทย เธอจะทำน้ำซุปอร่อยทุกอย่างไม่ได้นะ“ หรือ “ฟ้าไทย อร่อยเหมือนทานที่ร้าน”
เสียวหมี่วางจำหน่าย Redmi 14C สมาร์ทโฟนดีไซ์โดดเด่นด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ 6.88 นิ้ว อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ในราคาเริ่มต้นเพียง 3,699 บาท พร้อมด้วยแท็บเล็ต Redmi Pad SE 8.7 4G ในราคาเริ่มต้น 4,999 บาท สำนักพิมพ์แม่บ้าน
เสียวหมี่วางจำหน่าย Redmi 14C สมาร์ทโฟนดีไซ์โดดเด่นด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ 6.88 นิ้ว อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ในราคาเริ่มต้นเพียง 3,699 บาท พร้อมด้วยแท็บเล็ต Redmi Pad SE 8.7 4G ในราคาเริ่มต้น 4,999 บาท
เสียวหมี่ ประเทศไทย ประกาศวางจำหน่าย Redmi 14C สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ขนาด 6.88 นิ้ว เพื่อการสตรีม การเล่นเกม และการทำงานหลายอย่างพร้อมกันและยังมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5160mAh (typ) ที่ใช้งานได้ยาวนาน สมาร์ทโฟน Redmi 14C วางจำหน่ายแล้ววันนี้ในราคาเริ่มต้นเพียง 3,699 บาท นอกจากนี้ เสียวหมี่ ประเทศไทย ยังวางจำหน่าย Redmi Pad SE 8.7 4G ในราคาเริ่มต้นเพียง 4,999 บาท ที่ Xiaomi Store ร้านตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์
ททท. เปิดตัวแคมเปญ “สุขท้าลอง 72 สไตล์” สร้างจุดขายมุมมองใหม่ 72 เส้นทาง 72 สไตล์ ปลุกกระแสการท่องเที่ยวไทยช่วงไฮซีซั่นต่อเนื่องถึงปี 2568 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ททท. เปิดตัวแคมเปญ “สุขท้าลอง 72 สไตล์” สร้างจุดขายมุมมองใหม่ 72 เส้นทาง 72 สไตล์ ปลุกกระแสการท่องเที่ยวไทยช่วงไฮซีซั่นต่อเนื่องถึงปี 2568
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวแคมเปญ “สุขท้าลอง 72 สไตล์” ประเดิมการสร้างจุดขายมุมมองใหม่ 72 เส้นทาง 72 สไตล์จากเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศไทยด้วยการจัดทำ E-book ท้าให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวผ่านแนวคิด 5 Must Do in Thailand ให้ไปทำ ไปดู ไปกิน ไปเห็นด้วยตัวเองอย่างแท้จริง พร้อมเชิญ 5 KOLs ตัวท็อปในแต่ละวงการมาร่วมทำ Travel Vlog นำเสนอ 5 เส้นทางท่องเที่ยวตามสไตล์ของตนเอง เพื่อปลุกกระแสการท่องเที่ยวไทยในช่วงปลายปีอีกทั้งเพิ่มแรงส่งให้เกิดกระแสการเดินทางท่องเที่ยวต่อเนื่องไปถึงปี 2568