OR จับมือ BEDO ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เพิ่มรายได้ชุมชน ผ่าน “โครงการไทยเด็ด”

0    341    0    3 ต.ค. 2567 17:09 น.   
แบ่งปัน
นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และนางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) (BEDO) ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ เรื่อง การส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชีวภาพเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพและเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน ระหว่างบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ โดยมีนายสุชาติ  ระมาศ  ผู้อำนวยการใหญ่  OR และ นายธนิต ชังถาวร รองผู้อำนวยการ BEDO ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมมัลติเวิร์ส ชั้น 10 ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ อาคารซี
 
นายดิษทัต เปิดเผยว่า "ความร่วมมือกับ BEDO ในครั้งนี้จะเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยของไทย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด OR SDG โดยเฉพาะในมิติ S : SMALL ที่มุ่งสร้างโอกาสให้คนตัวเล็ก ซึ่ง OR ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะ "โครงการไทยเด็ด" ที่มุ่งเน้นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้เติบโตทางธุรกิจ โดยความสำเร็จของโครงการไทยเด็ดที่ผ่านมาเป็นบทพิสูจน์ถึงศักยภาพของผู้ประกอบการรายย่อย โดยเราสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการกว่า 441 ราย คิดเป็นมูลค่าถึง 61.90 ล้านบาท ทั้งนี้ BEDO จะช่วยต่อยอดความสำเร็จของโครงการไทยเด็ดให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น ด้วยการเสริมศักยภาพของโครงการในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวภาพใหม่ ๆ จากความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น การยกระดับมาตรฐานการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกัน OR จะนำความเชี่ยวชาญด้านการตลาดและเครือข่ายช่องทางจัดจำหน่ายมาเสริมพลังให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน ทำให้สินค้าไทยเด็ดสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางยิ่งขึ้น”
 
นางสุวรรณา กล่าวว่า “BEDO เป็นหน่วยงานที่มุ่งส่งเสริม และ ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจจากการใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพภายในชุมชนท้องถิ่นเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจระดับชุมชนควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และแบ่งปันผลประโยชน์ซึ่งเป็นกลไกการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน การร่วมมือกับ OR ในครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับ เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และ การสร้างโอกาสให้ชุมชนได้มีช่องทางการขายที่กว้างขึ้น ส่งผลให้เกิดรายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรายได้เหล่านี้จะถูกนำกลับมาใช้ในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นต่อไป ซึ่งถือเป็นการสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจที่มั่นคงให้กับชุมชน โดยการผนวกรวมเอาความเชี่ยวชาญด้านการตลาดของ OR เข้ากับการมุ่งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพของ BEDO ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 150 ชุมชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ นี่คือหัวใจสำคัญที่ทำให้เราร่วมกันขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรชีวภาพต่อไป”
 
ความร่วมมือครั้งนี้ จึงนับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับโครงการไทยเด็ด สร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่แข็งแกร่งสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย และนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ OR คือ 'Empowering All toward Inclusive Growth' หรือ 'เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน'
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน  ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน
แซ่บหลายแท้น้อ! แบบบ่ซ้ำใคร! เมื่อ บาร์บีคิวพลาซ่า ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง ขอพาแซ่บแบบล้ำ ๆ กับเมนูใหม่ที่ได้ยินแล้วต้องร้องว่า ของมันต้องลอง! ยกอีสานมาไว้ในกระทะกับเมนูใหม่ “ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ที่ผสานความนัวของจิ้มจุ่มกับความหอมกรุ่นของปิ้งย่างในแบบที่บ่เคยมีที่ไหนทำมาก่อน เปิดประสบการณ์ความอร่อยม่วน ๆ กับสองสไตล์ในกระทะเดียว ปิ้งก็ได้ จุ่มก็ดี ม่วนซื่นลิ้น แซ่บซู้ดใจ เสิร์ฟมาพร้อมเครื่องสมุนไพรหอมละมุน คล่องคอสุด ๆ และที่เด็ดที่สุดคือ น้ำจิ้มแจ่วรสจัดจ้าน เติมได้บ่ยั้ง!
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568
ในขณะที่ประเทศไทยเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก เพอร์นอต ริคาร์ด (Pernod Ricard) บริษัทไวน์และสุราชั้นนำของโลก เตรียมนำแคมเปญ “Drink More Water” กลับมาสู่กรุงเทพฯ เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาล ด้วยการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ แคมเปญนี้จึงมุ่งส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสนับสนุนให้ดื่มแต่พอดี ลดการดื่มหนักเกินไป และเตรียมรับมือกับผลกระทบจากภาวะขาดน้ำในช่วงฤดูร้อนสุดขีดของไทย
รับสงกรานต์  กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์  จัดงาน “คัดไทย 2568  Only Thailand's Best & Beyond”  พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
รับสงกรานต์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ จัดงาน “คัดไทย 2568 Only Thailand's Best & Beyond” พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ
กูร์เมต์ มาร์เก็ต พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตระดับเวิลด์คลาส และ กูร์เมต์ อีทส์ ศูนย์รวมความอร่อยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “คัดไทย 2568 : Only Thailand's Best & Beyond” คัดไทย ไทยไทยใครก็ปลื้ม ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พบสุดยอดอาหาร-วัตถุดิบ แหล่งกำเนิดสินค้าคุณภาพ และสินค้าชุมชน และการแสดงสุดสร้างสรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมยกระดับสู่นานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 20 เมษายน 2568 ที่ เอ็ม ดิสทริค (เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรียม และเอ็มสเฟียร์)