อิมแพ็ค จับมือ กรูเมต์ มาสเตอร์ เชฟ ฮ่องกง ดึง “Gourmet Master Chef: Global Challenge 2024” จัดแข่งครั้งแรกในไทย หนุนซอฟต์พาวเวอร์การท่องเที่ยวเชิงอาหาร

0    231    0    16 ก.ค. 2567 15:45 น.   
แบ่งปัน

บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ร่วมกับ International Association of Gourmet Master Chefs and Hospitality Executives (GMC) เตรียมจัดงานการแข่งขัน Gourmet Master Chefs - Global Challenge 2024” (GMC 2024) รอบชิงชนะเลิศ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคม 2567 ณ โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท ประเทศไทย

นับตั้งแต่ที่เปิดตัวในปี 2553 การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ “Gourmet Master Chef - Global Challenge” (GMC) ได้รับความสนใจจากเชฟและผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกกว่า 3,500 คน ล่าสุดในปีนี้ ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน GMC 2024 รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งถือเป็นการจัดนอกฮ่องกงและจีนเป็นครั้งแรก

“Gourmet Master Chef - Global Challenge 2024” รอบชิงชนะเลิศในครั้งนี้ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทนักเรียน (Student) ประเภทเชฟมืออาชีพ (Professional Chef) และประเภทเชฟปรมาจารย์ (Grand Master Chef) นอกจากนี้ ผู้จัดงานยังจัดไฮไลท์พิเศษด้วยการเปิดตัวการแข่งขันประเภท “เชฟเซเลบริตี้และเชฟมืออาชีพ” (Celebrity & Master Chef) เพื่อส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมการบริการและอาหาร

การแข่งขัน GMC 2024 รอบชิงชนะเลิศในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สถาบันอาหารแห่งชาติ (National Food Institute) รัฐบาลท้องถิ่นนครตงกว่าน (Dongguan Municipal Government) และรัฐบาลท้องถิ่นเมืองเหิงลี่ นครตงกว่าน ประเทศจีน โดยจะมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากประเทศต่างๆ รวมกว่า 42 ทีม พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้ตัดสินผู้ทรงคุณวุฒิและเชฟชื่อดังระดับนานาชาติจำนวนกว่า 30 คน ซึ่งรวมถึง เชฟระดับมิชลินสตาร์อย่าง เชฟ Cheng Kam Fu จากฮ่องกง เชฟ Koo Kwok Fai จากสิงคโปร์ และเชฟนูรอ สเต็ปเป้ จากประเทศไทย

นอกจากนี้ GMC 2024 ยังได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากสื่อชั้นนำอย่าง Gourmet Magazine ซึ่งได้รับการโหวตให้เป็นนิตยสารด้านอาหารที่ดีที่สุดของฮ่องกง ประจำปี 2554 และ 2557 นอกจากนี้ Gourmet Magazine ยังได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลฮ่องกงให้เป็นผู้จัดทำหนังสือที่มีชื่อว่า “The Taste of Old Hong Kong” ซึ่งคว้ารางวัล “Best Culinary History Book” จากเวทีการประกวดตำราอาหารโลก Gourmand World Cookbook Awards ในปี 2558 อีกด้วย

การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) กำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยเป็นสวรรค์สำหรับผู้ชื่นชอบอาหารที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์และความเป็นเลิศด้านอาหาร ตั้งแต่อาหารหรูระดับไฟน์ไดนิ่ง (fine dining) ไปจนถึงอาหารริมทาง (street food) ด้วยศักยภาพที่โดดเด่นนี้ GMC 2024 จึงเลือกจัดงานขึ้นในประเทศไทย ในระหว่างการแข่งขัน GMC 2024 รอบชิงชนะเลิศ จะมีการจัดเวทีเสวนาสุดยอด “Global Hospitality Summit Forum” โดยจะเน้นในหัวข้อเชิงกลยุทธ์หลัก 2 หัวข้อ ได้แก่ “Good Food & Beverage brings mega dynamic in global tourism” และ “Thai Food as Thailand's Soft Power” ซึ่งจะมีผู้ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารทั้งจากไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็น 

ภายหลังจากจบการแข่งขันในครั้งนี้ คณะผู้แทนประเทศที่เข้าร่วมและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะได้เข้าร่วม “Thailand Michelin Tour” ทัวร์สุดพิเศษ 1 วัน โดยจะพาตระเวนไปยังร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ในประเทศไทยเพื่อสัมผัสประสบการณ์ด้านอาหารที่เหนือระดับ

นายหลุยส์ ชาน ประธาน บริษัท กรูเมต์ มาสเตอร์ เชฟ (อินเตอร์เนชั่นแนล) แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน Gourmet Master Chefs - Global Challenge 2024 (GMC 2024) กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่าง GMC และ อิมแพ็ค ในการจัดงาน GMC 2024 ณ โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท ประเทศไทย ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อช่วยส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานวิชาชีพด้านการทำอาหาร ไม่เพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับอิมแพ็คเพื่อจัดงาน GMC 2024 ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย”

โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท ประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี 2566 ถือเป็นสถาบันสอนประกอบอาหารแห่งเดียวที่อยู่นอกประเทศฝรั่งเศส โดยมุ่งมั่นถ่ายทอดความรู้และฝึกฝนทักษะการทำอาหารชั้นสูงแก่นักเรียนทั้งชาวไทยและต่างชาติผ่านหลักสูตรที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งหลักสูตรระยะสั้นที่เข้มข้น หลักสูตรประกาศนียบัตรระยะยาว ไปจนถึงคลาสพิเศษสำหรับการเรียนรู้เทคนิคขั้นสูง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นเลิศด้านการทำอาหาร

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ด้วยศักยภาพของโรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท ประเทศไทย ที่เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย จึงทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเป็นสถานที่จัดงาน GMC 2024 ซึ่งงานนี้ไม่เพียงแต่ตอกย้ำชื่อเสียงของ เลอโนท ประเทศไทย ในฐานะโรงเรียนสอนประกอบอาหารระดับนานาชาติที่ได้รับการยกย่องเท่านั้น แต่ยังช่วยยกระดับให้ เลอโนท กลายเป็นเวทีระดับโลกสำหรับการแสดงความสามารถในด้านการทำอาหารอีกด้วย

“ผมมั่นใจว่า GMC 2024 จะเป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญสำหรับประเทศไทยในการนำเสนอความเป็นเลิศด้านอาหารไทยออกสู่สายตาผู้คนทั่วโลก ตลอดจนเปิดโอกาสให้นักเรียนและเชฟได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์และวัฒนธรรมด้านอาหารร่วมกัน” นายพอลล์ กล่าวเสริม

สำหรับการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน GMC 2024 ได้ทำการปิดรับเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันเต็มทุกรายการ โดยจะมีการประกาศผลผู้ชนะการแข่งขันภายในงานกาล่าดินเนอร์ที่จะจัดขึ้นที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในวันที่ 22 ตุลาคม 2567
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน  ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน
แซ่บหลายแท้น้อ! แบบบ่ซ้ำใคร! เมื่อ บาร์บีคิวพลาซ่า ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง ขอพาแซ่บแบบล้ำ ๆ กับเมนูใหม่ที่ได้ยินแล้วต้องร้องว่า ของมันต้องลอง! ยกอีสานมาไว้ในกระทะกับเมนูใหม่ “ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ที่ผสานความนัวของจิ้มจุ่มกับความหอมกรุ่นของปิ้งย่างในแบบที่บ่เคยมีที่ไหนทำมาก่อน เปิดประสบการณ์ความอร่อยม่วน ๆ กับสองสไตล์ในกระทะเดียว ปิ้งก็ได้ จุ่มก็ดี ม่วนซื่นลิ้น แซ่บซู้ดใจ เสิร์ฟมาพร้อมเครื่องสมุนไพรหอมละมุน คล่องคอสุด ๆ และที่เด็ดที่สุดคือ น้ำจิ้มแจ่วรสจัดจ้าน เติมได้บ่ยั้ง!
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568
ในขณะที่ประเทศไทยเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก เพอร์นอต ริคาร์ด (Pernod Ricard) บริษัทไวน์และสุราชั้นนำของโลก เตรียมนำแคมเปญ “Drink More Water” กลับมาสู่กรุงเทพฯ เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาล ด้วยการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ แคมเปญนี้จึงมุ่งส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสนับสนุนให้ดื่มแต่พอดี ลดการดื่มหนักเกินไป และเตรียมรับมือกับผลกระทบจากภาวะขาดน้ำในช่วงฤดูร้อนสุดขีดของไทย
รับสงกรานต์  กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์  จัดงาน “คัดไทย 2568  Only Thailand's Best & Beyond”  พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
รับสงกรานต์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ จัดงาน “คัดไทย 2568 Only Thailand's Best & Beyond” พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ
กูร์เมต์ มาร์เก็ต พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตระดับเวิลด์คลาส และ กูร์เมต์ อีทส์ ศูนย์รวมความอร่อยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “คัดไทย 2568 : Only Thailand's Best & Beyond” คัดไทย ไทยไทยใครก็ปลื้ม ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พบสุดยอดอาหาร-วัตถุดิบ แหล่งกำเนิดสินค้าคุณภาพ และสินค้าชุมชน และการแสดงสุดสร้างสรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมยกระดับสู่นานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 20 เมษายน 2568 ที่ เอ็ม ดิสทริค (เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรียม และเอ็มสเฟียร์)