รมว.เสริมศักดิ์เผยครึ่งปีแรกการท่องเที่ยวเติบโตแข็งแกร่ง เตรียมกระตุ้นตลาดด้วยบิ๊กอีเวนต์แรงต่อเนื่อง ดันรายได้สู่เป้าหมาย 3.5 ล้านล้านบาท

0    180    0    8 ก.ค. 2567 17:17 น.   
แบ่งปัน

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเผยสถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีแรก ระหว่างเดือนมกราคม - มิถุนายน 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 17.5 ล้านคน เติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งจำนวนและรายได้ ขณะที่ ททท. พร้อมเสิร์ฟบิ๊กอีเวนต์ต่อเนื่องเสริมแรงกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมปล่อย 6 อีเวนต์ครอบคลุมพื้นที่เมืองหลักเมืองน่าเที่ยวในเดือนกรกฎาคม - สิงหาคมนี้  
 
นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีแรกมีแนวโน้มการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วทั้งสิ้น 17.5 ล้านคน เติบโตร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวจำนวน 825,541 บาท เติบโตร้อยละ 39 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยคาดว่าเป็นอานิสงส์จากมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราของรัฐบาลที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยว (Ease of Travelling) นอกจากนี้ ในช่วงเดือนที่ผ่านมายังมีปัจจัยสนับสนุนจากการจัดงาน Pride month ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย อาทิ Bangkok Pride 2024, LOVE PRIDE ♡  PARADE 2024, Pride Nation Samui International Pride Festival, Discover Phuket Pride 2024, Chiang Mai Colorful Pride Festival 2024  ที่ช่วยสร้างสีสันและส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวแห่งความหลากหลายทางเพศ ตลอดจนดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น โดยพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนมิถุนายนเติบโตขึ้นร้อยละ 24 และรายได้จากการท่องเที่ยวเติบโตสูงถึงร้อยละ 32 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
 
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากสัญญาณการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ชัดเจนดังกล่าว ททท. เตรียมกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่องด้วยการจัดกิจกรรมเทศกาลและบิ๊กอีเวนต์ต่าง ๆ ตามนโยบาย IGNITE THAILAND’s TOURISM ของรัฐบาล ทั้งในพื้นที่เมืองหลักและเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศไทย ให้เกิดกระแสการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี รวมทั้งช่วยส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวให้เมืองไทยคึกคักไม่หลับใหล พร้อมก้าวสู่ Tourism Hub ระดับโลก โดยในเดือนกรกฎาคม - สิงหาคมนี้ ททท. เตรียมเสิร์ฟ “สุขทันทีที่เที่ยวไทย” ให้กับนักท่องเที่ยวด้วยบิ๊กอีเวนต์หลากหลายรูปแบบที่จะเข้ามาเติมเต็มประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ทั้งมิติของ อาหาร ดนตรี กีฬา ศิลปะ วัฒนธรรมต่าง ๆ พร้อมทั้งส่งเสริมความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว ได้แก่ Amazing Food Festival 2024 ยกความโดดเด่นและเอกลักษณ์ของอาหารไทยมารังสรรค์เมนูใน 3 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต วันที่ 5-7 กรกฎาคม 2567, จังหวัดเชียงใหม่ วันที่  20-22 กรกฎาคม 2567 และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 10-12 สิงหาคม 2567 Amazing Beach Life Festival เอาใจสาย Soft Adventure ด้วยความหลากหลายของกิจกรรม BEACH LIFE ทั้งกีฬาทางน้ำ ดนตรี ศิลปะใน 4 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดระยอง วันที่ 12-14 กรกฎาคม 2567 จังหวัดพังงา วันที่ 26-28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดภูเก็ต วันที่ 2-4 สิงหาคม 2567 และจังหวัดสงขลา วันที่ 9-11 สิงหาคม 2567 Amazing Green Fest 2024 ถ่ายทอดเรื่องราวการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตั้งแต่ต้นถึงปลายน้ำ วันที่ 15 -18 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน  “ศรัทธา” นำเสนอเรื่องราวของศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และพิธีกรรมต่าง ๆ ตามความเชื่อของแดนดินถิ่นอีสาน ณ จังหวัดขอนแก่น วันที่ 19-21 กรกฎาคม 2567 VIJIT 5 ภาค ผนวกนวัตกรรมแสงสีเสียงกับศิลปวัฒนธรรม ที่จะสะท้อนความงดงามของวิถีชีวิต ภูมิปัญญาและประเพณีท้องถิ่นใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 13-21 กรกฎาคม 2567, จังหวัดชลบุรี วันที่ 20-28 กรกฎาคม 2567, จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 17-25 สิงหาคม 2567, จังหวัดภูเก็ต วันที่ 24 สิงหาคม-1 กันยายน 2567 และจังหวัดพิษณุโลก วันที่ 7-15 กันยายน 2567 และ AMAZING MUAY THAI EXPERIENCE  4 พื้นที่ต้นกำเนิด ได้แก่ มวยไชยา วันที่ 2-4 สิงหาคม 2567 สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี, มวยท่าเสา วันที่ 16-18 สิงหาคม 2567 วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์, มวยโคราช 6-8 กันยายน 2567 ลานเมรุพรหมทัต อ.พิมาย จ.นครราชสีมา และมวยลพบุรี วันที่ 13-15 กันยายน 2567 จ.ลพบุรี ปิดท้ายด้วย Amazing Music Festival วันที่ 30 สิงหาคม-1 กันยายน 2567 จังหวัดชลบุรี รวมถึงททท. ยังได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมของทั้งภาครัฐ เอกชน ในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ อาทิ ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน วันที่ 7 – 9 กรกฎาคม 2567 จังหวัดเลย, ประเพณีแห่เทียนพรรษา วันที่ 17 – 23 กรกฎาคม 2567 จังหวัดอุบลราชธานี, ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา จังหวัดสระบุรี วันที่ 19 - 21 กรกฎาคม 2567,ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ลาดชะโด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567, เวียนเทียนตะคันเมืองโบราณสุโขทัย เนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567, งานประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช ประจำปี 2567 วันที่ 20 - 21 กรกฎาคม 2567, เวียนเทียนทางน้ำกลางก๊วนพะเยา ครั้งที่ 52 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม 2567 และเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ช่วงมิถุนายน - สิงหาคม 2567 ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และ อุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ เป็นต้น
 
ทั้งนี้ จากสถิติกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งสิ้น 17,501,283 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 โดยจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน 3,439,482 คน มาเลเซีย 2,435,960 คน อินเดีย 1,040,069 คน เกาหลีใต้ 934,983 คน และรัสเซีย 920,989 คน
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน  ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน
แซ่บหลายแท้น้อ! แบบบ่ซ้ำใคร! เมื่อ บาร์บีคิวพลาซ่า ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง ขอพาแซ่บแบบล้ำ ๆ กับเมนูใหม่ที่ได้ยินแล้วต้องร้องว่า ของมันต้องลอง! ยกอีสานมาไว้ในกระทะกับเมนูใหม่ “ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ที่ผสานความนัวของจิ้มจุ่มกับความหอมกรุ่นของปิ้งย่างในแบบที่บ่เคยมีที่ไหนทำมาก่อน เปิดประสบการณ์ความอร่อยม่วน ๆ กับสองสไตล์ในกระทะเดียว ปิ้งก็ได้ จุ่มก็ดี ม่วนซื่นลิ้น แซ่บซู้ดใจ เสิร์ฟมาพร้อมเครื่องสมุนไพรหอมละมุน คล่องคอสุด ๆ และที่เด็ดที่สุดคือ น้ำจิ้มแจ่วรสจัดจ้าน เติมได้บ่ยั้ง!
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568
ในขณะที่ประเทศไทยเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก เพอร์นอต ริคาร์ด (Pernod Ricard) บริษัทไวน์และสุราชั้นนำของโลก เตรียมนำแคมเปญ “Drink More Water” กลับมาสู่กรุงเทพฯ เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาล ด้วยการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ แคมเปญนี้จึงมุ่งส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสนับสนุนให้ดื่มแต่พอดี ลดการดื่มหนักเกินไป และเตรียมรับมือกับผลกระทบจากภาวะขาดน้ำในช่วงฤดูร้อนสุดขีดของไทย
รับสงกรานต์  กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์  จัดงาน “คัดไทย 2568  Only Thailand's Best & Beyond”  พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
รับสงกรานต์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ จัดงาน “คัดไทย 2568 Only Thailand's Best & Beyond” พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ
กูร์เมต์ มาร์เก็ต พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตระดับเวิลด์คลาส และ กูร์เมต์ อีทส์ ศูนย์รวมความอร่อยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “คัดไทย 2568 : Only Thailand's Best & Beyond” คัดไทย ไทยไทยใครก็ปลื้ม ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พบสุดยอดอาหาร-วัตถุดิบ แหล่งกำเนิดสินค้าคุณภาพ และสินค้าชุมชน และการแสดงสุดสร้างสรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมยกระดับสู่นานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 20 เมษายน 2568 ที่ เอ็ม ดิสทริค (เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรียม และเอ็มสเฟียร์)