สมาคมไข่ไก่ฯ และหอการค้าไทย ผนึกกำลังร่วมกับภาคีเครือข่าย หนุน “โครงการไข่โรงเรียน เพื่อสุขภาพเด็กไทย” จ.นครนายก

0    249    0    27 พ.ค. 2567 14:58 น.   
แบ่งปัน

สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่, หอการค้าไทย ร่วมกับหอการค้าจังหวัดนครนายก และเครือข่ายพันธมิตร ดำเนิน “โครงการไข่โรงเรียน เพื่อสุขภาพเด็กไทย” จัดงบประมาณหนุนเสริมโปรตีนไข่ให้เด็กนักเรียนสังกัด สพฐ.  ในจังหวัดนครนายก 2,261 คน ก่อนขยายผลสู่จังหวัดอื่นๆต่อไป
 
นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ และประธานกองทุนพัฒนาอุตสาหกรรมไก่ไข่  เปิดเผยว่าโครงการไข่โรงเรียน เพื่อสุขภาพเด็กไทย" ในจังหวัดนครนายก จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมโภชนาการของเด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ในพื้นที่จังหวัดนครนายก ด้วยการเพิ่มการบริโภคไข่ไก่ในโครงการอาหารกลางวันของแต่ละโรงเรียนนำร่อง รวมถึงสร้างการตระหนักรู้ถึงคุณประโยชน์ของไข่ไก่ ในกลุ่มเด็กนักเรียน ครู และผู้ปกครอง  โดยรูปแบบของโครงการฯ จะเป็นการมอบไข่ไก่ให้กับโรงเรียน 12 แห่งใน จ.นครนายก
 
ด้าน นางสาวไอรินทร์ อมรสินศิรรัฐ ประธานหอการค้าจังหวัดนครนายก ระบุว่า โครงการนี้เน้นเพื่อให้เด็กนักเรียนได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพิ่มขึ้น จากไข่ไก่ซึ่งเป็นอาหารโปรตีนคุณภาพดี มีสารอาหารสำคัญครบถ้วน จะช่วยส่งเสริมความแข็งแรงให้กับเยาวชนไทย  จึงร่วมดำเนินการโครงการดังกล่าว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 โดยคัดเลือกโรงเรียนจากทุกอำเภอของจังหวัดนครนายก รวมจำนวน 12 แห่ง จำนวนนักเรียนรวม 2,261 คน เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้นักเรียนได้รับประทานไข่ไก่ที่โรงเรียน 3 ฟอง/คน/สัปดาห์ ร่วมกับการรับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างเหมาะสมและถูกสุขลักษณะ
 
ส่วน นายธนาวุฑ เอื้อละพันธ์ คณะกรรมการธุรกิจปศุสัตว์และแปรรูป สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และตัวแทนผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ไข่ จังหวัดนครนายก  คาดว่าจะใช้งบประมาณในโครงการนี้รวมทั้งสิ้น 1,635,000 บาท โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุน จากกองทุนพัฒนาอุตสาหกรรมไก่ไข่ 70% และหอการค้าจังหวัดนครนายก 30%  ทั้งนี้ จะดำเนินโครงการใน 3 ภาคการศึกษา ปี 2567-2568 ดังนี้ ภาคการศึกษา 1/2567 และ 2/2567 ให้การสนับสนุนค่าจัดซื้อไข่ไก่ ฟองละ 4 บาท ส่วนในภาคการศึกษา 1/2568 สนับสนุนเงินฟองละ 2 บาท หลังจากนั้นแต่ละโรงเรียนจะซื้อไข่ไก่ด้วยงบประมาณโครงการอาหารกลางวันนักเรียนจากภาครัฐต่อไป
 
นางณัฐกานต์ พันธ์ชัย รองประธานคณะกรรมการธุรกิจปศุสัตว์และแปรรูป สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการนี้สอดคล้องกับนโยบาย Connect-Competitive-Sustainable ของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะในด้าน Sustainable คือ 1. ) การสร้างภาวะแวดล้อมด้านโภชนาการที่ดีและยั่งยืนแก่เด็กวัยเรียน  2.) การสร้างแรงจูงใจให้ภาคธุรกิจเอกชนมีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กนักเรียนผ่านมื้ออาหารที่มีคุณภาพ โดยจะวัดผลสำเร็จของโครงการ ผ่านการประเมินผลการเจริญเติบโตของเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ด้วยตัวชี้วัดทางสาธารณสุข เพื่อสรุปและรายงานผลต่อภาครัฐ ในการขยายผลโครงการฯ ไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป
 
โครงการไข่โรงเรียน เพื่อสุขภาพเด็กไทย”  จ.นครนายก ได้รับการสนับสนุนจาก หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดนครนายก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กรมปศุสัตว์ กรมอนามัย กองทุนพัฒนาอุตสาหกรรมไก่ไข่ คณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ภายใต้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) และกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน  ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน
แซ่บหลายแท้น้อ! แบบบ่ซ้ำใคร! เมื่อ บาร์บีคิวพลาซ่า ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง ขอพาแซ่บแบบล้ำ ๆ กับเมนูใหม่ที่ได้ยินแล้วต้องร้องว่า ของมันต้องลอง! ยกอีสานมาไว้ในกระทะกับเมนูใหม่ “ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ที่ผสานความนัวของจิ้มจุ่มกับความหอมกรุ่นของปิ้งย่างในแบบที่บ่เคยมีที่ไหนทำมาก่อน เปิดประสบการณ์ความอร่อยม่วน ๆ กับสองสไตล์ในกระทะเดียว ปิ้งก็ได้ จุ่มก็ดี ม่วนซื่นลิ้น แซ่บซู้ดใจ เสิร์ฟมาพร้อมเครื่องสมุนไพรหอมละมุน คล่องคอสุด ๆ และที่เด็ดที่สุดคือ น้ำจิ้มแจ่วรสจัดจ้าน เติมได้บ่ยั้ง!
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568
ในขณะที่ประเทศไทยเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก เพอร์นอต ริคาร์ด (Pernod Ricard) บริษัทไวน์และสุราชั้นนำของโลก เตรียมนำแคมเปญ “Drink More Water” กลับมาสู่กรุงเทพฯ เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาล ด้วยการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ แคมเปญนี้จึงมุ่งส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสนับสนุนให้ดื่มแต่พอดี ลดการดื่มหนักเกินไป และเตรียมรับมือกับผลกระทบจากภาวะขาดน้ำในช่วงฤดูร้อนสุดขีดของไทย
รับสงกรานต์  กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์  จัดงาน “คัดไทย 2568  Only Thailand's Best & Beyond”  พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
รับสงกรานต์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ จัดงาน “คัดไทย 2568 Only Thailand's Best & Beyond” พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ
กูร์เมต์ มาร์เก็ต พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตระดับเวิลด์คลาส และ กูร์เมต์ อีทส์ ศูนย์รวมความอร่อยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “คัดไทย 2568 : Only Thailand's Best & Beyond” คัดไทย ไทยไทยใครก็ปลื้ม ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พบสุดยอดอาหาร-วัตถุดิบ แหล่งกำเนิดสินค้าคุณภาพ และสินค้าชุมชน และการแสดงสุดสร้างสรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมยกระดับสู่นานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 20 เมษายน 2568 ที่ เอ็ม ดิสทริค (เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรียม และเอ็มสเฟียร์)