“ไอ.พี. วัน” พลิกโฉมสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยโซลูชั่นจากเอสเอพี พร้อมสยายปีกลุยตลาดอาเซียน

1    695    9    13 ธ.ค. 2564 13:53 น.   
แบ่งปัน

“ไอ.พี. วัน” พลิกโฉมสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบ  ด้วยโซลูชั่นจากเอสเอพี พร้อมสยายปีกลุยตลาดอาเซียน

   บริษัท ไอ.พี. วัน จำกัด ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน, ผลิตภัณฑ์ดูแลเสื้อผ้า, ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม และ ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล ชั้นนำของประเทศไทยได้ประกาศความร่วมมือกับ เอสเอพี บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์และประกาศความพร้อมในฐานะองค์กรดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบพร้อมเริ่มใช้งานโซลูชั่นของเอสเอพีทั่วทั้งองค์กรอย่างเป็นทางการเพื่อขับเคลื่อนการขยายธุรกิจและการเติบโตในภูมิภาคอาเซียน
ไอ.พี. วัน ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2515 โดยเป็นผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ภายใต้แบรนด์ ไฮยีน, วิกซอล, วิซ, แดนซ์, โฟกัส และไอวี่ ที่ผ่านมาแม้องค์กรจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่บ้าง แต่ยังประสบความสำเร็จในการผลักดันให้ธุรกิจเติบโตและขยายธุรกิจไปยังประเทศต่าง ๆ ในตลาด CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และจีน ได้ ซึ่งในขณะที่ธุรกิจกำลังขยายตัว ไอ.พี. วัน ต้องการพลิกโฉมองค์กรให้เป็นองค์กรดิจิทัลและยกเครื่องอัปเกรดระบบการจัดการธุรกิจ เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นไปในทิศทางเดียวกันและจัดการธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น โดยต้องการใช้ข้อมูลเป็นตัวแปรหลัก ขับเคลื่อนองค์กรเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตในระดับภูมิภาค

นางสาวสิรินารถ ธเนศวรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงาน Corporate Services บริษัท ไอ.พี.วัน จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงมีการแข่งขันสูงมาก การดำเนินการทางธุรกิจที่รวดเร็วและคล่องตัวเท่าทันตลาดจึงเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่าธุรกิจนั้นจะรอดหรือร่วง เราจึงมองหาเทคโนโลยีที่จะสามารถช่วยนำข้อมูลที่มีอยู่แล้วในองค์กรมาสร้างเป็นข้อมูลเชิงลึก หรือ อินไซต์ เพื่อนำมาสร้างนวัตกรรมและช่วยให้ผู้บริหารระดับสูงสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งท้ายสุดแล้ว เรามองว่าความสามารถจากเทคโนโลยีจะช่วยผลักดันให้เราขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนได้อย่างรวดเร็ว”

ทั้งนี้ นางสาวสิรินารถ ยังได้กล่าวถึงความท้าทายที่ธุรกิจต้องประสบว่า "สิ่งหนึ่งที่เรามองว่าเป็นหนึ่งในความท้าทายคือ การนำข้อมูลการขายที่มีอยู่แล้วมาผันเป็นข้อมูลเชิงลึกให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ ซึ่งมีความสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจเป็นอย่างมาก การจัดระเบียบข้อมูลการขายจากพนักงานขายทั่วประเทศ ให้มีมาตรฐาน ทันสมัย และจัดการได้ง่าย เป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างคุณค่าที่แท้จริงให้กับองค์กรได้​”

“เราจึงได้ตัดสินใจที่จะปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เป็นดิจิทัล ปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจของเรา และลดการใช้แรงงานคน โดยอัปเดตการใช้โซลูชั่นของเอสเอพีตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาโซลูชั่นของเอสเอพี ช่วยทำให้กระบวนการทางธุรกิจของเราได้มาตรฐาน เป็นไปตามกฎระเบียบที่แตกต่างกันในหลายประเทศ และง่ายต่อการใช้งาน นอกจากนี้ ข้อมูลการขายที่ได้ถูกรวบรวมและวิเคราะห์เป็นอินไซต์ จะมีส่วนช่วยให้ทีมการตลาดและการขายของเราสามารถพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ได้อย่างต่อเนื่อง และทำให้ทีมผู้บริหารของเราสามารถวิเคราะห์ภาพรวมของธุรกิจและพัฒนากลยุทธ์สำหรับการขยายองค์กรได้ดียิ่งขึ้น” นางสาวสิรินารถ กล่าวเสริม

ไอ.พี. วัน ได้ใช้งานโซลูชั่นต่าง ๆ ของเอสเอพี ประกอบด้วย SAP S/4HANA, SAP BW/4HANA, SAP iRPA, OpenText SAP โดย SAP S/4HAHA ชุดซอฟต์แวร์ ERP อัจฉริยะช่วยให้ ไอ.พี. วัน เห็นภาพรวมของธุรกิจและสามารถตัดสินใจทางธุรกิจแบบเรียลไทม์ได้ ข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก SAP BW/4HANA จะทำให้ ไอ.พี. วัน สามารถพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สู่ตลาดได้ ในขณะที่ SAP iRPA เข้ามาช่วยลดการทำงานแบบแมนนวลที่ปกติพนักงานหลังบ้านต้องรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการขายจากพนักงานขายกว่า 500 รายทั่วประเทศ นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะใช้โซลูชั่น Qualtrics ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการับฟังฟีดแบ็ค รวมถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า

นายนพดล เจริญทอง ผู้อำนวยการธุรกิจทั่วไปสำหรับประเทศไทยและตลาดเกิดใหม่ เอสเอพี อินโดไชน่า กล่าวว่า “ที่ผ่านมา เราได้เห็นเทรนด์ของการที่บริษัทด้านสินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มปรับใช้งานเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น ไอ.พี. วัน เป็นหนึ่งในลูกค้าหลายพันรายในประเทศไทยที่หันมาใช้งาน เอสเอพี และได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของเราทั้งในด้านการสร้างข้อมูลเชิงลึก การขับเคลื่อนนวัตกรรม รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ ไอ.พี. วัน ในการสร้างกลยุทธ์ในการทำ Digital Transformation โดยใช้โซลูชั่นของเอสเอพี ซึ่งเราหวังว่าในอนาคตโซลูชั่นต่างๆ ของเราจะช่วยต่อยอดการสร้างประสบการณ์ผู้บริโภคกับแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้นเพื่อมัดใจผู้บริโภค”
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับประเทศไทย เผยรายชื่อ 20 ร้านใหม่ จากทั้งหมด 156 ร้าน ที่ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2568   สำนักพิมพ์แม่บ้าน
‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับประเทศไทย เผยรายชื่อ 20 ร้านใหม่ จากทั้งหมด 156 ร้าน ที่ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2568
เพื่อจุดกระแสความสนใจต่องานประกาศผลรางวัลดาวมิชลินซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายน ศกนี้ มิชลินได้เผยรายชื่อร้านอาหารคุณภาพดีราคาย่อมเยาที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ประจำปี 2568 รวมทั้งสิ้น 156 ร้าน ในจำนวนนี้เป็นร้านที่ติดอันดับในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ครั้งแรก 20 ร้าน โดย 5 ร้านอยู่ในจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ ที่คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2565 (The MICHELIN Guide Thailand 2025) ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจและจัดอันดับเป็นปีแรก
ปลายปีนี้เติมเต็มความสุขในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ริมชายหาดอันเงียบสงบ ณ ภูเก็ต แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา ในยาง บีช สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ปลายปีนี้เติมเต็มความสุขในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ริมชายหาดอันเงียบสงบ ณ ภูเก็ต แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา ในยาง บีช
ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขปลายปี ท่ามกลางบรรยากาศริมทะเลอันเงียบสงบ ณ ภูเก็ต แมริออท รีสอรืท แอนด์ สปา, ในยาง บีช รีสอร์ทหรูระดับ 5 ดาวที่ได้รับรางวัลระดับโลกมากมาย เชิญคุณและครอบครัวร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขตลอดเดือนธันวาคมนี้ ด้วยกิจกรรมพิเศษมากมายในบรรยากาศริมทะเล ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงอาหารค่ำริมชายหาด กิจกรรมวันคริสต์มาสสำหรับครอบครัว หรือ บีชปาร์ตี้ในธีมนีออน ท่ามกลางวิวงดงามของทะเลอันดามัน