ความนิยมเบลเจี้ยน ฟรายส์พุ่ง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้นำเข้ามันฝรั่งแช่แข็งกว่า 50,000 ตันใน 6 เดือนแรก

1    1,400    9    4 พ.ย. 2562 13:37 น.   
แบ่งปัน
 

ความนิยมเบลเจี้ยน ฟรายส์พุ่ง
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้นำเข้ามันฝรั่งแช่แข็งกว่า 50,000 ตันใน 6 เดือนแรกของปี 2562

   ผู้ส่งออกมันฝรั่งจากเบลเยียมเผยยอดส่งออกมันฝรั่งแช่แข็ง มันฝรั่งทอด และผลิตภัณฑ์มันฝรั่งอื่นๆ มายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 50,000 ตันในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 โดยประเทศไทยยอดนำเข้าขยายตัวเป็นประวัติการณ์เกือบ 2 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

การเติบโตในประเทศไทย
   ภูมิภาคอาเซียนกลายเป็นตลาดเป้าหมายขนาดใหญ่สำหรับผู้ผลิตมันฝรั่งชาวเบลเยียมตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ เป็นตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับผลิตภัณฑ์จากมันฝรั่งที่มาจากประเทศใจกลางยุโรป

   ในปี 2552 ผู้ผลิตจากประเทศเบลเยียมส่งออกผลิตภัณฑ์จากมันฝรั่งมายังประเทศไทยมากถึง 4,543 ตัน และเพิ่มขึ้นเป็น 8,262 ตันในปี 2561 นับเป็นการเติบโตเกือบ 2 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
 
   ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 ผู้ผลิตสินค้าจากมันฝรั่งจากเบลเยียมส่งออกผลิตภัณฑ์จากมันฝรั่งมายังประเทศไทยแล้วเกือบ 3,000 ตัน
 
   ผู้ผลิตสินค้าจากมันฝรั่งรายวใหญ่ที่สุดของเบลเยียม ได้แก่ อกริสโต, บาร์ทส โพแทโต คัมปะนี, แคลร์เบาท์ โพแทโทส์, อีโคฟรอสต์ และมีดิเบล ซึ่งล้วนเป็นวิสาหกิจตครอบครัวที่ส่งผลิตภัณฑ์จากมันฝรั่งไปทั่วโลก

การประกวด ‘Back to Basic’
   เพื่อส่งเสริมการบริโภคเบลเจี้ยน ฟรายส์ ในภูมิภาคนี้ ออริจินัล เบลเจี้ยน ฟรายส์ (Original Belgian Fries) จึงได้สนับสนุนการประกวด ‘Back to Basic’ ในงาน Thaifex 2019 โดยมีเชฟกว่า 1,300 คนร่วมลงแข่งขันตลอด 5 วันของการจัดการประกวด โดยเชฟแต่ละคนต้องเตรียมท็อปปิ้งและเครื่องจิ้มประเภทละ 2 อย่างเพื่อรับประทานคู่กับมันฝรั่งทอดรสเยี่ยมสไตล์เบลเจี้ยน
 
   เชฟทิพปภา พุทธลา จากวิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี ชนะรางวัลเหรียญเงิน (สำหรับเชฟที่ทำคะแนนได้ 80.00 – 89.99) ด้วยคะแนน 80.00 คะแนน โดยเชฟทิพย์ปภาทำเมนูสตูว์หมูซอสบาร์บีคิว (ท็อปปิ้งสไตล์ตะวันตก) และซอสมายองเนสส้ม (เครื่องจิ้มสไตล์ตะวันตก) ปลาหมึกทอดไข่เค็ม (ท็อปปิ้งสไตล์เอเชีย) และน้ำจิ้มซีฟู้ดมายองเนส (เครื่องจิ้มสไตล์เอเชีย)

SIAL INTERFOOD 2019
   นอกจากนี้บรรดาผู้ผลิตผลิตภัณฑ์จากมันฝรั่งจากเบลเยียม ประเทศใจกลางยุโรป ยังเตรียมนำฟรายส์ไปร่วมงาน SIAL Interfood 2019 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 13-16 พฤศจิกายนนี้ ที่บูธหมายเลข BE 009 อีกด้วย
 

สูตรอาหารเมนูที่ชนะการประกวดของเชฟทิพปภาด้วยตัวเอง สตูว์หมูซอสบาร์บีคิว (ท็อปปิ้งสไตล์ตะวันตก)
 
ซอสมะเขือเทศ                           200 กรัม
ซอสบาร์บีคิว                              24 กรัม
ซอส Lea & Perrins                     20 กรัม
ซอสทาบาสโก้                            10 กรัม
หอมหัวใหญ่                               40 กรัม
กระเทียม                                   2 กลีบ
ใบกระวาน                                 2 ใบ
ออริกาโน                                   2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทรายแดง                         60 กรัม
น้ำแอปเปิ้ล                                20 กรัม
พริกไทย                                    1 ช้อนชา
เกลือ                                         1 ช้อนชา
ผงพริกปาปริก้า                          ½ ช้อนชา
เนย                                           2 กรัม
ซี่โครงหมู                                  250 กรัม
พริกไทย (สำหรับหมักหมู)            5 กรัม
น้ำตาล (สำหรับหมักหมู)              15 กรัม
เกลือ (สำหรับหมักหมู)                 20 กรัม
น้ำสะอาด                                   350 กรัม

วิธีปรุง
1. ตุ๋นหอมหัวใหญ่ กระเทียม เนื้อซี่โครงหมูฉีกกับเนย
2. เติมออริกาโน
3. ใส่เครื่องปรุงซอสที่เหลือทั้งหมด
4. เคี่ยวต่อไปด้วยไฟอ่อนจนกว่าจะข้นเข้าเนื้อ
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ประกาศรับซื้อซองพลาสติกวิบวับ มา Upcycling เป็นของใช้ มอบให้ กทม. ตกแต่งสวนสาธารณะ พร้อมตั้งเป้าจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ประกาศรับซื้อซองพลาสติกวิบวับ มา Upcycling เป็นของใช้ มอบให้ กทม. ตกแต่งสวนสาธารณะ พร้อมตั้งเป้าจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในกิจกรรม “ เก็บดีมีสุข Upcycling เก็บซองวิ้ง มาทำใหม่ ” เพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลและการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ผ่านกระบวนการแปรรูปซองอาหาร เครื่องปรุง และบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วให้กลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยกระบวนการ Upcycling ที่ไม่เพียงแต่ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ แต่ยังช่วยลดปริมาณขยะและส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยวางแผนรับซื้อขยะซองพลาสติกวิบวับตามพื้นที่ชุมชน เขตบางพลัด วัดทอง และทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร (กทม.) เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ด้วยงาน “Best Foods Good Choice 2025”  พร้อมเปิดตัวเชฟนุ่น-ณัฐนรี จันทเปรมจิตต์  แบรนด์แอมบาสเดอร์เบสท์ฟู้ดส์คนใหม่ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ด้วยงาน “Best Foods Good Choice 2025” พร้อมเปิดตัวเชฟนุ่น-ณัฐนรี จันทเปรมจิตต์ แบรนด์แอมบาสเดอร์เบสท์ฟู้ดส์คนใหม่
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ (Unilever Food Solutions: UFS) เผยข้อมูลตลาดและเทรนด์เบเกอรี่ เพื่อผู้ประกอบการ ในงาน “Best Foods Good Choice 2025” เพื่อแบ่งปันทักษะความรู้สำคัญ แบบเจาะลึกทิศทางการดำเนินธุรกิจ และแนวโน้มตลาด การนำเสนอไอเดียและโซลูชันใหม่ๆ ตอบโจทย์ทุกมิติ ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการที่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทั้งจากผู้บริโภคและผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ทั้งนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เมนูเบเกอรี่ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ทันยุคสมัย พร้อมเรียนรู้เคล็ดลับความสำเร็จการดำเนินธุรกิจฉบับมืออาชีพแบบจัดเต็มผ่านวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพ