ก้าวตามความฝันเชฟรุ่นใหม่ กับ แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019

1    4,083    9    28 พ.ค. 2562 11:57 น.   
แบ่งปัน

ก้าวตามความฝันเชฟรุ่นใหม่ กับ แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019

   ย้อนไปเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว อาชีพ “คนทำอาหาร” อาจจะไม่ใช่อาชีพที่ถูกพูดถึง หรือได้รับความสนใจจากเยาวชนในสมัยนั้นมากนัก แต่เมื่อเปลี่ยนยุค เปลี่ยนสมัย รวมถึงปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นค่านิยมที่ให้เกียรติอาชีพนี้มากขึ้น การเติบโตของธุรกิจอาหารทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก หรือแม้แต่บรรดารายการโทรทัศน์ที่เราจะเห็นเชฟรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ มาแสดงความสามารถกันอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ เรียกน้ำย่อยเราได้เป็นอย่างดี จึงไม่น่าแปลกใจที่ “เชฟ” กลายเป็นอาชีพในฝันอันดับต้น ๆ ของเด็กรุ่นใหม่ทุกวันนี้

   เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีใจรักในการทำอาหารได้มาประลองฝีมือ ฝึกฝน สู่การเป็นเชฟมืออาชีพ และสนับสนุนลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง (โฮเรก้า) บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดการแข่งขันทำอาหารประจำปี แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019 เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเชฟจากทุกภูมิภาค สู่การแข่งขันระดับประเทศ และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีระดับสากล ถือเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่รายการหนึ่ง เพราะได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากลจากสมาคมเชฟโลก หรือ  World Association of Chef Societies (WACS) ทำให้มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมมากมายจากทั่วทั้งประเทศ ทั้งในระดับเยาวชน และระดับมืออาชีพ
 

   สำหรับการแข่งขัน แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ ในปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ที่พิเศษแตกต่างไปจากทุกปี คือ Makro Asian Culinary Challenge” การแข่งขันปรุงเมนูอาหารเอเชียจากวัตถุดิบปริศนา ซึ่งผู้ชนะการแข่งขันรุ่นมืออาชีพอันดับ 1-3จากแต่ละภูมิภาคจะได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศ และปะทะฝีมือกับเชฟนานาชาติจาก 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา พม่า เวียดนาม อินเดีย จีน และสิงคโปร์ เพื่อชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และเงินสดรวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท พร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทย ทั้งในรุ่นเยาวชน และรุ่นมืออาชีพ เข้าร่วมแข่งขันในงาน Food and Hotel Asia (FHA) 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์ต่อไป

 

โดยรายชื่อผู้ชนะจากแต่ละภูมิภาค มีดังนี้

- ภาคกลาง  ระดับเยาวชน -  ชนิดา คณาพิทักษ์พงศ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา , ระดับมืออาชีพ - วัชรพงษ์ เจริญวิมลรักษ และ วิสาขา ระวิจันทร์ จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ภาคตะวันออก ระดับเยาวชน -  สุภัสสร กันหนองฮะ จาก ยูกิอาหารญี่ปุ่น , ระดับมืออาชีพ - ธีระภพ เกศวพิทักษ์ และ แสงเทียน สิงห์แก้ว จากสมาคมเชฟเมืองพัทยา & บุญธิดา ฟาร์ม สาหร่าย
ภาคเหนือ ระดับเยาวชน -  ศุภวิชญ์ โต๊ะจงมล จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต , ระดับมืออาชีพ - เอก พึ่งพา และจักรกฤษณ์ โพธิ์จันทร์ จากเมียวดีคอมเพล็กซ์
ภาคตะวันตก ระดับเยาวชน - อรดิศ ใจกล้า จาก เจคัพ บายเชฟจิ๊บ , ระดับมืออาชีพ - จารึก ศรีอรุณ และทรงพล วิธานวัฒนา จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ภาคใต้ ระดับเยาวชน - ณรงค์ฤทธ์ แซ่ขอ จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต , ระดับมืออาชีพ - ไกรสรณ์ โต๊ะคำ และอารีรัตน์ สีอ่อน จากทวินเบย์รีสอร์ท

   ทั้งนี้การแข่งขันทำอาหารในระดับประเทศจะจัดขึ้นภายในงาน “แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 14” ระหว่างวันที่ 21 - 24 พฤศจิกายน 2562 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการ HoReCa จากแม็คโคร ได้ที่ www.siammakro.co.th
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ประกาศรับซื้อซองพลาสติกวิบวับ มา Upcycling เป็นของใช้ มอบให้ กทม. ตกแต่งสวนสาธารณะ พร้อมตั้งเป้าจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ประกาศรับซื้อซองพลาสติกวิบวับ มา Upcycling เป็นของใช้ มอบให้ กทม. ตกแต่งสวนสาธารณะ พร้อมตั้งเป้าจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในกิจกรรม “ เก็บดีมีสุข Upcycling เก็บซองวิ้ง มาทำใหม่ ” เพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลและการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ผ่านกระบวนการแปรรูปซองอาหาร เครื่องปรุง และบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วให้กลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยกระบวนการ Upcycling ที่ไม่เพียงแต่ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ แต่ยังช่วยลดปริมาณขยะและส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยวางแผนรับซื้อขยะซองพลาสติกวิบวับตามพื้นที่ชุมชน เขตบางพลัด วัดทอง และทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร (กทม.) เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ด้วยงาน “Best Foods Good Choice 2025”  พร้อมเปิดตัวเชฟนุ่น-ณัฐนรี จันทเปรมจิตต์  แบรนด์แอมบาสเดอร์เบสท์ฟู้ดส์คนใหม่ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ด้วยงาน “Best Foods Good Choice 2025” พร้อมเปิดตัวเชฟนุ่น-ณัฐนรี จันทเปรมจิตต์ แบรนด์แอมบาสเดอร์เบสท์ฟู้ดส์คนใหม่
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ (Unilever Food Solutions: UFS) เผยข้อมูลตลาดและเทรนด์เบเกอรี่ เพื่อผู้ประกอบการ ในงาน “Best Foods Good Choice 2025” เพื่อแบ่งปันทักษะความรู้สำคัญ แบบเจาะลึกทิศทางการดำเนินธุรกิจ และแนวโน้มตลาด การนำเสนอไอเดียและโซลูชันใหม่ๆ ตอบโจทย์ทุกมิติ ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการที่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทั้งจากผู้บริโภคและผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ทั้งนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เมนูเบเกอรี่ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ทันยุคสมัย พร้อมเรียนรู้เคล็ดลับความสำเร็จการดำเนินธุรกิจฉบับมืออาชีพแบบจัดเต็มผ่านวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพ