เครื่องดื่มกับการตลาดแบบ Functional Beverage

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    4,175    0    21 ก.พ. 2561 13:18 น.   
แบ่งปัน

คุณเคยสังเกตบ้างไหมว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานอกจากตลาดอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารเสริมซึ่งถือเป็นการตลาดที่กำลังมาแรงเอามาก ๆ แล้ว อีกหนึ่งกลุ่มตลาดที่มาแรงแบบควบคู่กันนั้นก็คือตลาดของเครื่องดื่มที่ไม่ได้มีเพียงน้ำดื่มผักผลไม้ กาแฟ ชา และเครื่องดื่มรสหวานเพียงเท่านั้น แต่กลับตีตลาดด้วยการเพิ่มฟังก์ชันแปลกใหม่และด้วยความเป็นทั้งเครื่องดื่มเพิ่มความสวยงามและเพิ่มสารอาหารต่าง ๆ มากขึ้นไม่แพ้อาหารเช่นกัน ซึ่งเทรนด์เกี่ยวกับเครื่องดื่มนี้เราเรียกกันว่า “Functional Beverage” หรือ “Functional Drink”
 
Functional Beverage หรือที่การตลาดแบบของไทยมักจะเรียกกันว่า Functional Drink ถือเป็นแนวโน้มทางการตลาดที่ยิ่งใหญ่มาก ซึ่งเป็นการตลาดที่ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งในตลาดอาหารเพื่อสุขภาพและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ด้วยการชูจุดขายถึงความมีประโยชน์ด้านสุขภาพ โดยการนำความก้าวหน้าของเทคโนโลยี มาช่วยเนรมิตจากเครื่องดื่มธรรมดา ๆ หน้าตาทั่วไปให้กลายเป็นเครื่องดื่มที่มีความพิเศษขึ้นมาจากการเติมสารอาหารที่มีประโยชน์แบบเจาะจงเฉพาะมากขึ้น เครื่องดื่มบางชนิดอาจจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของสุขภาพร่างกายได้ดีขึ้น ทั้งบำรุงสมอง บำรุงผิวพรรณ บำรุงตับ บำรุงหัวใจ บำรุงสายตา เป็นต้น นอกจากนี้เครื่องดื่มเหล่านี้ยังหาซื้อได้ง่าย พกพาสะดวก สามารถดื่มได้เกือบทุกช่วงวัย ซึ่งการแบ่งแยกประเภทของ Functional Beverage ที่เราเห็นได้กันตามท้องตลาดอีกด้วย
 
สาระน่ารู้อื่นๆ