ซีพีแรม – ชาวบ้านสุราษฎร์ธานี ร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหาร ปล่อยลูกพันธุ์ปูม้า สะสมกว่า 1.6 ล้านตัวสู่ท้องทะเลไทย สานต่อความสำเร็จ “โครงการปูม้ายั่งยืน คู่ทะเลไทย” สู่ปีที่ 13

0    55    0    27 มี.ค. 2568 11:04 น.   
แบ่งปัน
บริษัท ซีพีแรม จำกัด (CPRAM) ผู้นำอุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทาน เดินหน้าภารกิจขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหารขององค์กร โครงการ “ปูม้ายั่งยืน คู่ทะเลไทย” ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 13 โดยผนึกกำลังกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี, กรมประมง โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 3 (สุราษฎร์ธานี), บริษัท วิยะเครป โปรดักส์ จำกัด, กลุ่มอนุรักษ์พันธุ์ปูม้า(ธนาคารปู), ชาวประมงพื้นบ้าน และชาวบ้านพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมปล่อยลูกพันธุ์ปูม้าระยะ Young Crab สู่ท้องทะเลไทย ปัจจุบันสะสมกว่า 1.6 ล้านตัว เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ ความสมดุลระบบนิเวศทางทะเล รวมถึงเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร และเป็นกลไกสำคัญในการเสริมแกร่งห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน ช่วยให้คนไทยสามารถเข้าถึงอาหารได้อย่างเพียงพอ ไม่ขาดแคลน สะท้อนความมั่นคงทางอาหารของประเทศไทยอย่างยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจากนายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เกียรติเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า “ปัจจุบันทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้สร้างความร่วมมือที่ดีกับบริษัท ซีพีแรม จำกัด เพื่อการฟื้นคืนทรัพยากรปูม้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และยั่งยืน โดยเกาะเสร็จ ในพื้นที่อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมาก ทั้งหญ้าทะเลซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของลูกพันธุ์ปูม้า ระดับความเค็มของน้ำทะเล รวมถึงสภาพภูมิศาสตร์โดยรอบ จึงเหมาะต่อการอนุบาลสัตว์น้ำทะเล โดยเฉพาะเป็นแหล่งอาศัยและหลบภัยของลูกปูม้าได้อย่างดี ซึ่งการปล่อยปูม้าซึ่งเติบโตอยู่ในระยะ Young Crab ของซีพีแรม ถือว่ามีระยะที่มีความเหมาะสมมาก เพราะลูกพันธุ์ปูม้าเริ่มมีความแข็งแรงและสามารถอยู่รอดได้ 90-100% โดยดำเนินงานผ่านความร่วมมือทางวิชาการกับกรมประมง โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 3 (สุราษฎร์ธานี) ในการจัดการเพาะพันธุ์ อนุบาล และการพัฒนาการประมงปูม้าในทะเลไทย ทำให้โครงการนี้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังสร้างความสมดุลระบบนิเวศทางท้องทะเลเป็นอย่างดี”
 
นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า “การดำเนินโครงการตลอด 13 ปี ทำให้เราสามารถปล่อยลูกพันธุ์ปูม้า รวมกว่า 1.6 ล้านตัว สู่ระบบนิเวศทางทะเลของไทย ช่วยเพิ่มปริมาณปูม้าในทะเลไทย ซีพีแรมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ขององค์กรอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทาง Food 3S ของซีพีแรม ได้แก่ ความปลอดภัยทางอาหาร (Food Safety), ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) และความยั่งยืนทางอาหาร (Food Sustainability) ตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ได้แก่ ชาวประมง, บริษัท วิยะเครป โปรดักส์ จำกัด (ผู้ส่งมอบวัตถุดิบเนื้อปู), บริษัท ซีพีแรม จำกัด (ผู้ผลิตอาหาร), ผู้บริโภค และกรมประมง โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 3 (สุราษฎร์ธานี) เป็นผู้สนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อเพิ่มจำนวนปูม้าในทะเลไทย เพื่อให้เกิดความสมดุลและยั่งยืนต่อไปในอนาคต”
 
ทั้งนี้ โครงการปูม้ายั่งยืน คู่ทะเลไทย ช่วยเสริมสร้างความตระหนักรู้ในสังคมด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืนของปูม้าในท้องทะเลไทย สำหรับการดำเนินการโครงการดังกล่าวมีความคาดหวังในระยะยาว ถือกำเนิดมาจากแนวคิดในการเพิ่มปริมาณปูม้าในท้องทะเลไทยอย่างสมดุล รักษาทรัพยากรธรรมชาติไว้ให้คงความอุดมสมบูรณ์ และสมดุลระบบนิเวศในท้องทะเลไทย โดยซีพีแรมยังคำนึงถึงการส่งมอบคุณค่ารอบด้านให้กับสังคม ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ตลอดห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน สอดคล้องกับปรัชญา 3 ประโยชน์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มุ่งสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ประเทศชาติ ประชาชน และองค์กร
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
วัตสัน จับมือ ยูนิลีเวอร์ สองพันธมิตรยักษ์ใหญ่แห่งวงการสุขภาพและความงาม  ชวนคนไทยปักหมุดความสนุกชอปปิงหน้าร้อนแบบไร้ขีดจำกัด สำนักพิมพ์แม่บ้าน
วัตสัน จับมือ ยูนิลีเวอร์ สองพันธมิตรยักษ์ใหญ่แห่งวงการสุขภาพและความงาม ชวนคนไทยปักหมุดความสนุกชอปปิงหน้าร้อนแบบไร้ขีดจำกัด
สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการสุขภาพและความงาม วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งของไทย และ ยูนิลีเวอร์ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคอันดับหนึ่งของเมืองไทย ตอกย้ำความแข็งแกร่งในฐานะแบรนด์ชั้นแนวหน้ายอดนิยมของเมืองไทย ผนึกกำลังกันอีกครั้ง เพื่อส่งต่อความคุ้มค่าผ่านแคมเปญ "Summer Festival" ต่อเนื่องปี 3 พร้อมขนทัพสินค้ายูนิลีเวอร์คุณภาพดีราคาสุดปัง และโปรโมชันสุดพิเศษเอาใจขาชอปทั่วประเทศ ปฏิวัติประสบการณ์ชอปปิงช่วงซัมเมอร์ให้ร้อนแรงยิ่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 23 เมษายน 2568 ที่ร้านวัตสันทุกสาขาและช่องทางออนไลน์
ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย “7 ปีแห่งความผูกพัน เติบโตด้วยกันอย่างยั่งยืน” เผยกลยุทธ์ความสำเร็จ มุ่งสู่การเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย “7 ปีแห่งความผูกพัน เติบโตด้วยกันอย่างยั่งยืน” เผยกลยุทธ์ความสำเร็จ มุ่งสู่การเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย
บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์สินค้าของซันโทรี่และเป๊ปซี่โคในประเทศไทย ประกาศความสำเร็จตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา เติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 8.2% โตกว่าภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 2 เท่า พร้อมสานต่อกลยุทธ์ “Must Win” ในปี 2568 เสริมแกร่งตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลม ชาและกาแฟพร้อมดื่ม ขยายการเติบโตในกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงาน ผสานนวัตกรรมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ เติมเต็มความสนุกให้ผู้บริโภคยุคใหม่ผ่านแคมเปญการตลาด