ซีพีแรม เดินหน้าสานต่อความสำเร็จ “โครงการเกษตรกรคู่ชีวิต” สู่ความปลอดภัยทางอาหาร - ความมั่นคงทางอาหาร – ความยั่งยืนทางอาหาร ตามปณิธาน Food 3S ขององค์กร

0    17    0    12 มี.ค. 2568 17:59 น.   
แบ่งปัน
บริษัท ซีพีแรม จำกัด (CPRAM) ผู้นำด้านอุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทาน ให้ความสำคัญกับการเลือกสรรวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพสูง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถือเป็นเทรนด์กระแสหลักสำหรับวงการอาหารและเครื่องดื่มในปี 2568 เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เดินหน้าต่อเนื่องสานต่อความสำเร็จ “โครงการเกษตรกรคู่ชีวิต”  มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการปลูกกะเพราของเกษตรกรในชุมชนท้องถิ่นรอบโรงงานซีพีแรม ให้สอดคล้องตามมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practices) เพื่อสร้างความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและผู้ปลูก สร้างรายได้ และความเป็นอยู่ที่ดีของเกษตรกร พร้อมสร้างความปลอดภัยทางอาหาร - ความมั่นคงทางอาหาร – ความยั่งยืนทางอาหาร

นางสาวอาภาภรณ์ พรหมเชยธีระ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบัน บริษัท ซีพีแรม จำกัด (ขอนแก่น) ใช้ใบกะเพราเป็นวัตถุดิบในการผลิตอย่างมาก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกปี ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารตั้งแต่ต้นน้ำจวบจนถึงมือผู้บริโภค ซีพีแรมจึงริเริ่มโครงการเกษตรกรคู่ชีวิต และดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมอบองค์ความรู้ใหม่ พร้อมสนับสนุนนวัตกรรมและเทคโนโลยีในกระบวนการเพาะปลูกที่เหมาะสมสอดคล้องตามมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practices) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สร้างความปลอดภัยทั้งต่อผู้ผลิต ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมแบบองค์รวม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันและตอบโจทย์ความท้าทายของภาคอุตสาหกรรมอาหารที่ครอบคลุมในทุกมิติอย่างแท้จริง”

“โครงการเกษตรกรคู่ชีวิต” ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 โดยได้ส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรมากกว่า 200 รายในแต่ละปี ครอบคลุมทั้งการแลกเปลี่ยนและมอบองค์ความรู้ด้านการเพาะปลูก การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพาะปลูกที่เหมาะสม และเทคนิคการวางแผน การจัดการแปลงปลูกที่ช่วยเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนการรับซื้อผลผลิตในราคาที่สูง    โดยเน้นความสำคัญที่เกษตรกรผู้ปลูกกะเพรา ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตข้าวผัดกะเพรา หนึ่งในเมนูยอดฮิตอันดับหนึ่งของซีพีแรมซึ่งวางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่นมาอย่างยาวนาน
 
ปัจจุบัน ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มีเกษตรกรกว่า 25 ครัวเรือน เข้าร่วมโครงการฯ รองรับการผลิตใบกะเพราได้ถึง 130 กิโลกรัมใบต่อวัน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกรมากกว่า 3.33 ล้านบาทต่อปี การดำเนินโครงการเกษตรกรคู่ชีวิตจึงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ส่งเสริมอาชีพที่มั่นคง พร้อมสร้างความปลอดภัยทางอาหาร - ความมั่นคงทางอาหาร – ความยั่งยืนทางอาหาร ตลอดห่วงโซ่อุปทาน
 
นายประหยัด อุสาย เกษตรกรต้นแบบของโครงการเกษตรกรคู่ชีวิต ในจังหวัดของแก่น หนึ่งในเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า “ขอขอบคุณซีพีแรมที่ได้จัดทำโครงการเกษตรกรคู่ชีวิต ที่เข้ามาช่วยส่งเสริมการปลูกกะเพราของเรา โดยให้ความรู้เพื่อการเพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานสูง ทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถประกอบอาชีพเกษตรกรต่อไปได้อย่างมั่นคง”

แกะสูตรข้าวผัดกะเพราซีพีแรม เมนูยอดฮิตของคนทุกวัย
ความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ “ข้าวผัดกะเพรา” ของซีพีแรม เกิดจากการคัดสรรวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกใช้พันธุ์กะเพราป่าที่บริษัทได้พัฒนาสายพันธุ์ให้มีกลิ่นหอมพร้อมรสชาติเผ็ดแซ่บถึงใจ ทั้งยังเติบโตไว และให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ พร้อมกับการควบคุมคุณภาพของส่วนผสมอื่น ๆ เช่น เลือกใช้ข้าวหอมมะลิ 100% ที่หุงด้วยกรรมวิธีดั้งเดิม ทั้งยังประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงในทุกขั้นตอนของห่วงโซ่อุปทาน นับตั้งแต่การล้างใบกะเพรา การผัดด้วยกระทะอัตโนมัติในอุณหภูมิสูง 200°C ตลอดจนตรวจวิเคราะห์กลิ่นกะเพราและกลิ่นหอมของกระทะด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อให้มีคุณภาพตรงตามเกณฑ์มาตรฐานและปราศจากการปนเปื้อน ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการอาหารสดใหม่ สะอาด รสชาติอร่อยถูกใจ และให้คุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเมนูกะเพราขายดี 3 อันดับ ดังนี้
อันดับ 1 ข้าวกะเพราไก่คั่ว (อิ่มคุ้ม), อันดับ 2 ข้าวกะเพราไก่ ไข่ดาว และอันดับ 3 ข้าวกะเพราหมู
 
ซีพีแรม ยังคงมุ่งมั่นดำเนินโครงการเกษตรกรคู่ชีวิตอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารคุณภาพที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยสู่ความปลอดภัยทางอาหาร - ความมั่นคงทางอาหาร – ความยั่งยืนทางอาหาร ตามปณิธาน Food 3S ขององค์กร
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ประกาศรับซื้อซองพลาสติกวิบวับ มา Upcycling เป็นของใช้ มอบให้ กทม. ตกแต่งสวนสาธารณะ พร้อมตั้งเป้าจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ประกาศรับซื้อซองพลาสติกวิบวับ มา Upcycling เป็นของใช้ มอบให้ กทม. ตกแต่งสวนสาธารณะ พร้อมตั้งเป้าจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในกิจกรรม “ เก็บดีมีสุข Upcycling เก็บซองวิ้ง มาทำใหม่ ” เพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลและการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ผ่านกระบวนการแปรรูปซองอาหาร เครื่องปรุง และบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วให้กลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยกระบวนการ Upcycling ที่ไม่เพียงแต่ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ แต่ยังช่วยลดปริมาณขยะและส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยวางแผนรับซื้อขยะซองพลาสติกวิบวับตามพื้นที่ชุมชน เขตบางพลัด วัดทอง และทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร (กทม.) เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ด้วยงาน “Best Foods Good Choice 2025”  พร้อมเปิดตัวเชฟนุ่น-ณัฐนรี จันทเปรมจิตต์  แบรนด์แอมบาสเดอร์เบสท์ฟู้ดส์คนใหม่ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ด้วยงาน “Best Foods Good Choice 2025” พร้อมเปิดตัวเชฟนุ่น-ณัฐนรี จันทเปรมจิตต์ แบรนด์แอมบาสเดอร์เบสท์ฟู้ดส์คนใหม่
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ (Unilever Food Solutions: UFS) เผยข้อมูลตลาดและเทรนด์เบเกอรี่ เพื่อผู้ประกอบการ ในงาน “Best Foods Good Choice 2025” เพื่อแบ่งปันทักษะความรู้สำคัญ แบบเจาะลึกทิศทางการดำเนินธุรกิจ และแนวโน้มตลาด การนำเสนอไอเดียและโซลูชันใหม่ๆ ตอบโจทย์ทุกมิติ ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการที่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทั้งจากผู้บริโภคและผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ทั้งนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เมนูเบเกอรี่ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ทันยุคสมัย พร้อมเรียนรู้เคล็ดลับความสำเร็จการดำเนินธุรกิจฉบับมืออาชีพแบบจัดเต็มผ่านวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพ