โฟร์ ฟูดส์ เปิดบ้านนำทีมเสือร้องไห้ บุกโรงงานผลิตผงปรุงรสแบบใกล้ชิดทุกขั้นตอนการผลิต

0    8    0    12 มี.ค. 2568 17:49 น.   
แบ่งปัน
นายสมเจตน์ ปัญจวัฒนางกูร กรรมการผู้จัดการบริษัท โฟร์ ฟูดส์ จำกัด ผู้อยู่เบื้องหลังอุตสาหกรรมอาหารทั้งในและต่างประเทศมายาวนาน รวมถึงผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทเชฟ (Thychef) เปิดบ้านโฟร์ ฟูดส์ นำทีมงานช่องยูทูบเสือร้องไห้ https://www.youtube.com/@tigercrychannel ที่มีผู้ติดตาม 3.11 ล้านคน และมีวิดีโอกว่า 1.9 พันรายการ เข้าชมโรงงานผลิตผงปรุงรส ตั้งแต่คลังเก็บสินค้า  การรับและคัดสรรวัตถุดิบ ขั้นตอนการผลิตอย่างละเอียด รวมถึงการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร พร้อมนำทีมงานเข้าไปทดลองชิมผงปรุงรสที่ผ่านการบรรจุเรียบร้อยแล้ว

นับเป็นการเปิดบ้าน โฟร์ ฟูดส์ อย่างละเอียดยิบทุกขั้นตอน ตั้งแต่มีโรงงานมากว่า 20 ปี เรียกได้ว่าเปิดหมด ไม่มีกั๊ก!! หลายคนอาจจะคิดว่าผงปรุงรสที่มีสีเข้มข้นอาจจะเป็นการแต่งสีสังเคราะห์ หรือใช้สารเคมีเป็นส่วนผสม แต่ความจริงแล้ววัตถุดิบทุกอย่างมาจากธรรมชาติโดยแท้ อาทิ สีปาปริก้า สกัดมาจากพริกสด สีเขียวสกัดจากใบเตย และบางกลิ่นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ อาทิ กลิ่น Smoke Oil กลิ่น Vegetarian Roast Chicken ซึ่งลูกค้าสามารถมั่นใจในความปลอดภัยได้ เพราะผงปรุงรสมีกฎหมายควบคุมอย่างเข้มงวด

ในส่วนแรกคุณสมเจตน์ ได้นำทีมงานเสือร้องให้เยี่ยมชนคลังสินค้า ที่มีการตรวจรับวัตุดิบผ่านห้อง Lab เรียกว่า Sensory Laboratory Room ตรวจสอบคุณภาพวัตถุดิบอย่างเป็นกระบวนการ ได้มาตรฐาน ในเรื่องของสี กลิ่น รส จะใช้วิธีการ Sensory แต่หากเป็นเปอร์เซ็นต์เกลือ, ค่า PH, และความชื้นจะมีเครื่องตรวจสอบ หากวัตถุดิบผ่านการตรวจสอบและได้คุณภาพจะสามารถนำไปใช้ได้ แต่หากไม่ผ่านจะถูกยกเลิกทันที ต่อมาเป็นห้องจัดเก็บคลังวัตุดิบ โดยสินค้าทุกกล่อง ทุกกระสอบจะมีบาร์โค้ดติดไว้ เพื่อให้ทราบว่าจัดเก็บไว้ที่ไหน รวมถึงจะได้รู้ว่า First-In, First-Out และจำนวนที่เหลือเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังมีห้องแยกจัดเก็บวัตถุดิบที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ และห้องเก็บวัตถุดิบที่มีความเปราะบาง ส่งต่อไปที่ห้องบดวัตถุดิบ โดยจะมีตะแกรงกรองวัตถุดิบที่บดแล้วให้ได้ตามขนาดมาตรฐาน ส่วนน้ำตาลและเกลือต้องมีขนาดเล็กถึง 18 Mesh ถึงจะผ่านตะแกรงลงไปได้ หลังจากนั้นพาชมห้องชั่งเตรียมวัตถุดิบ ซึ่งเมื่อได้ออเดอร์จากลูกค้ามาแล้ว จะมีการวางแผนการผลิต เพื่อลดการปนเปื้อน จากนั้นจะชั่งตามสูตรของฝ่าย R&D และส่งต่อไปที่ห้องผสมผลิตภัณฑ์ โดยจะมี QC ตรวจสอบทุกขั้นตอน หลังจากผสมผงปรุงรสเสร็จเรียบร้อย จะบรรจุแพ็คเกจในห้องผสม และตรวจสอบผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ Metal Detector เพื่อไม่ให้ปนเปื้อนกับด้านนอกจนจบกระบวนการผลิตส่งมอบให้ลูกค้า สร้างความตื่นเต้นเปิดหูเปิดตาแก่ทีมงานเสือร้องให้เป็นอย่างมาก

คลิปวีดิโอเพิ่มเติม https://youtu.be/5tclIXfH0NM?si=aDy8ITOCnm3z0s5a

ปัจจุบันผงปรุงรสของโฟร์ฟูดส์ ภายใต้แบรนด์ไทเชฟมีทั้งหมด 35 รสชาติ หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่าผงเขย่าที่สามารถนำมาเขย่ากับเมนูทานเล่นที่ปรุงสุกแล้วหลากหลาย อาทิ เฟรนช์ฟรายส์ ไก่ทอด ป็อปคอร์น ข้าวแต๋น ฯลฯ หรือจะนำไปคลุกเคล้า หรือปรุงกับอาหารคาว อาทิ ข้าวผัด พะโล้ กะเพรา นอกจากผงปรุงรสแล้ว ไทเชฟยังมีสินค้าชนิดอื่น คือ ผงเครื่องดื่มสำเร็จรูป ผงหมัก ผงซุป ขนมหวาน และสินค้าฟรีซดราย ในส่วนของขั้นตอนการรับ และคัดสรรวัตถุดิบยังมีความพิเศษ ไม่เหมือนสินค้าชนิดอื่น ต้องมีมาตรฐานที่สูงกว่า เพราะเป็นวัตถุดิบจริงที่มาจากธรรมชาติ 100% อาทิ ใบมะกรูด พริก ข่า ตะไคร้ โดยจะนำมาอบให้แห้ง และบดให้เป็นอนุภาคที่ละเอียด สามารถยึดเกาะได้ ส่วนวัตถุดิบที่เป็นน้ำอย่างมะนาวจะใช้วิธีการ Spray Dryer ให้ออกมาเป็นผง รวมถึงมีวัตถุดิบ 1,000 กว่ารายการ เรียกได้ว่าขนมขบเคี้ยวที่มีวางขายตามร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ โฟร์ ฟูดส์ เป็นผู้จัดการผลิตและคิดค้นสูตรเป็นส่วนใหญ่

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจผงปรุงรส โฟร์ ฟูดส์ยังรับจัดทำสินค้าแบบ OEM ที่มีปริมาณ 50 กิโลกรัมขึ้นไป โดยฝ่ายขายจะคิดค้นและพัฒนา เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า หรือสำหรับลูกค้าที่ต้องการรสชาติซิกเนเจอร์ สามารถเลือกสูตร เพิ่มสี เพิ่มกลิ่นเครื่องเทศให้มีความเข้มข้นขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์กับลูกค้ามากที่สุด หรือสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการจำนวนมาก สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของไทเชฟที่บรรจุลงในซองก็ได้ โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-968-3723-6
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ประกาศรับซื้อซองพลาสติกวิบวับ มา Upcycling เป็นของใช้ มอบให้ กทม. ตกแต่งสวนสาธารณะ พร้อมตั้งเป้าจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ประกาศรับซื้อซองพลาสติกวิบวับ มา Upcycling เป็นของใช้ มอบให้ กทม. ตกแต่งสวนสาธารณะ พร้อมตั้งเป้าจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในกิจกรรม “ เก็บดีมีสุข Upcycling เก็บซองวิ้ง มาทำใหม่ ” เพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลและการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ผ่านกระบวนการแปรรูปซองอาหาร เครื่องปรุง และบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วให้กลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยกระบวนการ Upcycling ที่ไม่เพียงแต่ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ แต่ยังช่วยลดปริมาณขยะและส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยวางแผนรับซื้อขยะซองพลาสติกวิบวับตามพื้นที่ชุมชน เขตบางพลัด วัดทอง และทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร (กทม.) เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ด้วยงาน “Best Foods Good Choice 2025”  พร้อมเปิดตัวเชฟนุ่น-ณัฐนรี จันทเปรมจิตต์  แบรนด์แอมบาสเดอร์เบสท์ฟู้ดส์คนใหม่ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ด้วยงาน “Best Foods Good Choice 2025” พร้อมเปิดตัวเชฟนุ่น-ณัฐนรี จันทเปรมจิตต์ แบรนด์แอมบาสเดอร์เบสท์ฟู้ดส์คนใหม่
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ (Unilever Food Solutions: UFS) เผยข้อมูลตลาดและเทรนด์เบเกอรี่ เพื่อผู้ประกอบการ ในงาน “Best Foods Good Choice 2025” เพื่อแบ่งปันทักษะความรู้สำคัญ แบบเจาะลึกทิศทางการดำเนินธุรกิจ และแนวโน้มตลาด การนำเสนอไอเดียและโซลูชันใหม่ๆ ตอบโจทย์ทุกมิติ ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการที่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทั้งจากผู้บริโภคและผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ทั้งนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เมนูเบเกอรี่ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ทันยุคสมัย พร้อมเรียนรู้เคล็ดลับความสำเร็จการดำเนินธุรกิจฉบับมืออาชีพแบบจัดเต็มผ่านวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพ