เอสซีจี ร่วมกับสภาอุตฯ ภาคกลาง จัดโครงการ Go together เปิดโรงงานโชว์กระบวนการลดคาร์บอน ชวน SMEs เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

0    140    0    26 ก.พ. 2568 14:47 น.   
แบ่งปัน
เอสซีจีร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภาคกลาง  เปิดโรงงานบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ใน SCGP ผู้ให้บริการด้านโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรเพื่อความยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียน ให้ผู้ประกอบการ SMEs จากจังหวัดราชบุรี สมุทรสาคร เพชรบุรี นครปฐม กว่า 80 คน ในโครงการ “Go Together เติบโตด้วยกัน สู่โลกยั่งยืน” ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยได้รับเกียรติจากนายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคกลาง เข้าร่วมเยี่ยมชมกิจการ โดยมี นายชนะ ภูมี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การบริหารความยั่งยืน เอสซีจี นายศาณิต เกษสุวรรณ  ผู้อำนวยการโครงการ Go Together  นายภัควัต ภาษีผล Banpong Mill Director บริษัทสยามคราฟท์อุตสาหกรรม จำกัด ใน SCGP และนายสุนทร ยงค์วิบูลศิริ ESG and Sustainability Director, SCGP พร้อมด้วยคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ ณ SCGP โรงงานบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี
 
นายชนะ ภูมี กล่าวว่า “เอสซีจีดำเนินธุรกิจตามแนวทาง Inclusive Green Growth ที่มุ่งช่วยยกระดับผู้ประกอบการ SMEs เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยใช้ความรู้และเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม ด้วยการศึกษาจากตัวอย่างที่ เอสซีจีทำมาแล้ว และนำมาต่อยอดใช้ได้เลย การเปิดบ้านหรือโรงงานทั่วประเทศให้ SMEs มาดู เพื่อให้เห็นว่าโครงการอะไรที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ในการลดคาร์บอน และยังช่วยลดต้นทุนได้อีก ซึ่งถือเป็นการลดความเสี่ยงเรื่องการใช้เงินลงทุนของ SMEs”
 
นายสุนทร ยงค์วิบูลศิริ  กล่าวว่า “SCGP มุ่งเน้นการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำและการจัดการพลังงานอย่างยั่งยืน ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1) การใช้พลังงานเชื้อเพลิงทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล อาทิ Biomass และวัสดุเหลือใช้จากการผลิต  2) ใช้เทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ส่งผลให้ใช้พลังงานลดลง และ 3) ใช้วัตถุดิบมาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นแหล่งดูดซับคาร์บอน สามารถชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ด้วย”
 
ในครั้งนี้ ผู้ประกอบการได้ลงพื้นที่ศึกษาหน้างานจริง และเรียนรู้แนวทางบริหารจัดการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ของ SCGP เช่น แนวทางการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การประยุกต์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน และการใช้เทคโนโลยีและ AI สำหรับภาคอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ และตัวอย่างโซลูชันที่ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดใช้งานได้ อาทิ
  • กระบวนการผลิตไฟฟ้าจากเศษวัสดุจากกระบวนการผลิตกระดาษ
  • หุ่นยนต์ทำความสะอาดแผงโซลาร์โดยอัตโนมัติ เพื่อลดอุบัติเหตุและเพิ่มประสิทธิภาพให้แผงโซลาร์
  • สินค้าคาร์บอนต่ำ เช่น สินค้าที่ใช้ทรัพยากรและพลังงานน้อย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถรีไซเคิลได้ ย่อยสลายเองได้ ที่เป็นประโยชน์สำหรับ SME สามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตสินค้าได้
 
โครงการ Go Together มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ประกอบการจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ร่วมศึกษากระบวนการบริหารจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่ง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกันของอุตสาหกรรมไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากสมาคมธนาคารไทย ช่วยผลักดันเงินทุนสนับสนุน Green Finance ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจในภาพรวมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
วัตสัน จับมือ ยูนิลีเวอร์ สองพันธมิตรยักษ์ใหญ่แห่งวงการสุขภาพและความงาม  ชวนคนไทยปักหมุดความสนุกชอปปิงหน้าร้อนแบบไร้ขีดจำกัด สำนักพิมพ์แม่บ้าน
วัตสัน จับมือ ยูนิลีเวอร์ สองพันธมิตรยักษ์ใหญ่แห่งวงการสุขภาพและความงาม ชวนคนไทยปักหมุดความสนุกชอปปิงหน้าร้อนแบบไร้ขีดจำกัด
สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการสุขภาพและความงาม วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งของไทย และ ยูนิลีเวอร์ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคอันดับหนึ่งของเมืองไทย ตอกย้ำความแข็งแกร่งในฐานะแบรนด์ชั้นแนวหน้ายอดนิยมของเมืองไทย ผนึกกำลังกันอีกครั้ง เพื่อส่งต่อความคุ้มค่าผ่านแคมเปญ "Summer Festival" ต่อเนื่องปี 3 พร้อมขนทัพสินค้ายูนิลีเวอร์คุณภาพดีราคาสุดปัง และโปรโมชันสุดพิเศษเอาใจขาชอปทั่วประเทศ ปฏิวัติประสบการณ์ชอปปิงช่วงซัมเมอร์ให้ร้อนแรงยิ่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 23 เมษายน 2568 ที่ร้านวัตสันทุกสาขาและช่องทางออนไลน์
ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย “7 ปีแห่งความผูกพัน เติบโตด้วยกันอย่างยั่งยืน” เผยกลยุทธ์ความสำเร็จ มุ่งสู่การเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย “7 ปีแห่งความผูกพัน เติบโตด้วยกันอย่างยั่งยืน” เผยกลยุทธ์ความสำเร็จ มุ่งสู่การเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย
บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์สินค้าของซันโทรี่และเป๊ปซี่โคในประเทศไทย ประกาศความสำเร็จตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา เติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 8.2% โตกว่าภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 2 เท่า พร้อมสานต่อกลยุทธ์ “Must Win” ในปี 2568 เสริมแกร่งตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลม ชาและกาแฟพร้อมดื่ม ขยายการเติบโตในกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงาน ผสานนวัตกรรมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ เติมเต็มความสนุกให้ผู้บริโภคยุคใหม่ผ่านแคมเปญการตลาด