สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ - ซีพีแรม และ ซีพี ฟู้ดแล็บ ลงนามความร่วมมือยกระดับการศึกษา “จัดตั้งคณะวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการจัดการอาหาร” เสริมแกร่งอุตสาหกรรมอาหารไทยยั่งยืน พร้อมผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหารของโลก

0    142    0    17 ก.พ. 2568 14:51 น.   
แบ่งปัน
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ร่วมกับ บริษัท ซีพีแรม จำกัด (CPRAM) ผู้นำด้านอุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทาน และ บริษัท ซีพี ฟู้ดแล็บ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการจัดการศึกษา “ร่วมจัดตั้งคณะวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการจัดการอาหาร (Faculty of Food Science, Technology and Management)” เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมในอุตสาหกรรมอาหารอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยซีพีแรมได้สนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรยกระดับคุณภาพการเรียน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ไปจนถึงการฝึกงาน รวมถึงมอบทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร ขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนไทย และร่วมพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ให้มีองค์ความรู้ และทักษะมาตรฐานขั้นสูง เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหาร รองรับการเติบโตสร้างผลกระทบเชิงบวกในการพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอาหารอย่างยั่งยืนในอนาคต

รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) กล่าวว่า “พีไอเอ็ม มีรูปแบบการเรียนการสอนที่เรียกว่า Work-based Education การเรียนรู้ควบคู่กับการฝึกงาน รวมถึงมุ่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์กร ภาคส่วนต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งความร่วมมือจากเครือข่ายจะสามารถเติมเต็มกระบวนการของ Work-based Education ได้ตามเป้าหมายอย่างสมบูรณ์เป็นรูปธรรม เราจึงมีความยินดีอย่างยิ่งในการลงนามความร่วมมือกับ ซีพีแรม เพื่อสร้าง และพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ผ่านการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ เสริมการค้นคว้าวิจัย องค์ความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการอาหาร การคิดเชิงสร้างสรรค์ สร้างนวัตกรรมทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยี เพื่อความมั่นคงด้านอาหารครอบคลุมมิติด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ พร้อมปฏิบัติงานได้ทันทีหลังจบการศึกษา หรือ Ready to Work ส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าอุตสาหกรรมอาหารของประเทศต่อไป”
 
ดร.เดโช ปลื้มใจ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการจัดการอาหาร กล่าวว่า “โครงสร้างหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีแปรรูปอาหาร ประกอบด้วย 133 หน่วยกิต ให้ความสำคัญกับการออกแบบรายวิชา และการฝึกภาคปฏิบัติงานที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในปัจจุบันได้อย่างแท้จริง อาทิ นวัตกรรมและอาหารแห่งอนาคต การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยีในธุรกิจการแปรรูปอาหารสมัยใหม่ การขายและการตลาดสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ การจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน เป็นต้น ล้วนเป็นรายวิชาที่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยรับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมอาหารต่อเนื่อง โดยผู้ที่สำเร็จหลักสูตรจะได้รับวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี และได้รับการรับรองวิทยฐานะจากกระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน สามารถออกไปมาปฏิบัติงานได้ทันที หรือต่อยอดไปสู่การศึกษาเฉพาะทาง ความร่วมมือกับซีพีแรมในการปรับปรุงหลักสูตรครั้งนี้ จึงถือเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเยาวชนที่ต้องการเดินทางสู่ธุรกิจอาหารระดับมืออาชีพในอนาคต”
 
นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวต่ออีกว่า “ปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารของไทยเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก และมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี ซีพีแรมเล็งเห็นถึงการจัดการองค์ความรู้หรือ KM ขององค์กร ที่สะสมมาตลอดระยะเวลา 38 ปี และมีความเป็นเลิศเหมาะสมที่จะนำมาพัฒนาเป็นหลักสูตรการศึกษาให้กับสังคมในระดับอุดมศึกษา ซึ่งต่อยอดจากศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ ซีพีแรม ที่ได้เปิดดำเนินการสอนในระดับ ปวช. มาเป็นเวลากว่า 18 ปีแล้ว ไม่เพียงแต่สอนให้นักศึกษารู้และเข้าใจกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมอาหาร ยังบูรณาการองค์ความรู้ TQM TPM และ LEAN ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารองค์กรสู่ความเป็นเลิศ เข้าไปในการเรียนการสอนร่วมด้วย โดยมีบริษัท ซีพี ฟู้ดแล็บ จำกัด ได้ร่วมสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมแลกเปลี่ยนและแบ่งปันองค์ความรู้ รวมถึงสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อต่อยอดองค์ความรู้และนวัตกรรม รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมอาหารในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสิ่งนี้สอดคล้องกับแนวทางสามประโยชน์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ซีพีแรมให้ความสำคัญเสมอมา”
 
ทั้งนี้ ผู้ที่สำเร็จหลักสูตรในคณะวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการจัดการอาหารนี้ จะเป็นนักปฏิบัติ นักจัดการ สามารถทำงานได้อย่างมืออาชีพตั้งแต่วันแรกที่เรียนจบ อีกทั้งยังสามารถประกอบอาชีพต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมอาหาร ได้มากมาย อาทิ ผู้ควบคุมกระบวนการแปรรูปอาหาร (Production) ผู้ตรวจสอบและควบคุมคุณภาพอาหาร (QC) ผู้ตรวจสอบมาตรฐานและระบบประกันคุณภาพอาหาร (QA) นักพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร (R&D) นักวางแผนการผลิต (Planning) และการจัดการอาหาร งานส่งเสริมการขาย การตลาดและการจัดซื้อ ไปจนถึงการเป็นผู้ประกอบการด้านการพัฒนาธุรกิจและต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่ เป็นต้น ซึ่งเป็นที่ต้องการ  อย่างมากในตลาดอุตสาหกรรมอาหารทั้งของไทยและทั่วโลก เสริมแกร่งอุตสาหกรรมอาหารไทยยั่งยืน พร้อมผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหารของโลก
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
วัตสัน จับมือ ยูนิลีเวอร์ สองพันธมิตรยักษ์ใหญ่แห่งวงการสุขภาพและความงาม  ชวนคนไทยปักหมุดความสนุกชอปปิงหน้าร้อนแบบไร้ขีดจำกัด สำนักพิมพ์แม่บ้าน
วัตสัน จับมือ ยูนิลีเวอร์ สองพันธมิตรยักษ์ใหญ่แห่งวงการสุขภาพและความงาม ชวนคนไทยปักหมุดความสนุกชอปปิงหน้าร้อนแบบไร้ขีดจำกัด
สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการสุขภาพและความงาม วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งของไทย และ ยูนิลีเวอร์ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคอันดับหนึ่งของเมืองไทย ตอกย้ำความแข็งแกร่งในฐานะแบรนด์ชั้นแนวหน้ายอดนิยมของเมืองไทย ผนึกกำลังกันอีกครั้ง เพื่อส่งต่อความคุ้มค่าผ่านแคมเปญ "Summer Festival" ต่อเนื่องปี 3 พร้อมขนทัพสินค้ายูนิลีเวอร์คุณภาพดีราคาสุดปัง และโปรโมชันสุดพิเศษเอาใจขาชอปทั่วประเทศ ปฏิวัติประสบการณ์ชอปปิงช่วงซัมเมอร์ให้ร้อนแรงยิ่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 23 เมษายน 2568 ที่ร้านวัตสันทุกสาขาและช่องทางออนไลน์
ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย “7 ปีแห่งความผูกพัน เติบโตด้วยกันอย่างยั่งยืน” เผยกลยุทธ์ความสำเร็จ มุ่งสู่การเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย “7 ปีแห่งความผูกพัน เติบโตด้วยกันอย่างยั่งยืน” เผยกลยุทธ์ความสำเร็จ มุ่งสู่การเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย
บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์สินค้าของซันโทรี่และเป๊ปซี่โคในประเทศไทย ประกาศความสำเร็จตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา เติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 8.2% โตกว่าภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 2 เท่า พร้อมสานต่อกลยุทธ์ “Must Win” ในปี 2568 เสริมแกร่งตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลม ชาและกาแฟพร้อมดื่ม ขยายการเติบโตในกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงาน ผสานนวัตกรรมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ เติมเต็มความสนุกให้ผู้บริโภคยุคใหม่ผ่านแคมเปญการตลาด