เจ้าแรกของไทย! 'ห้าดาว' ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกได้รับรองมาตรฐาน FSC สร้างต้นแบบธุรกิจแฟรนไชส์ยั่งยืน

0    381    0    17 ต.ค. 2567 18:05 น.   
แบ่งปัน
ห้าดาว (FIVE STAR) ธุรกิจแฟรนไชส์อาหารแถวหน้าของประเทศไทย ก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าแรกในการนำบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก FSC® (Forest Stewardship Council) ยกระดับกลยุทธ์ทางธุรกิจแฟรนไชส์ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและสากล 
 
นายสุนทร จักษุกรรฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ เรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด เผยว่า ธุรกิจห้าดาวไม่เพียงให้ความสำคัญต่อคุณภาพของสินค้าและบริการ ยังคำนึงถึงการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมาห้าดาวเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกย่อยสลายได้  ลดการใช้พลาสติก และล่าสุดเป็นธุรกิจแฟรนไชส์แบรนด์แรกของไทยที่ใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน FSC®  เป็นมาตรฐานที่มีเกณฑ์เคร่งครัดเกี่ยวกับวัสดุหรือกระดาษที่ใช้ต้องมาจากป่าไม้ที่มีกระบวนการจัดการที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม ไม่ได้บุกรุกพื้นที่ป่า  การใช้วัตถุดิบที่สามารถนำรีไซเคิล รวมทั้งยังได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยต่อการบรรจุอาหารระดับ Food Grade ไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนฝาบักเก็ตพลาสติกมาใช้เป็นฝากระดาษที่ได้มาตรฐาน FSC   เพื่อส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อโลก
 
"การใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดของแฟรนไชส์ห้าดาว ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่มองหาแบรนด์สินค้าที่ส่งมอบทั้งเรื่องคุณภาพสินค้าในราคาที่เหมาะสม ควบคู่กับแบรนด์ที่มีส่วนร่วมสร้างสมดุลต่อระบบนิเวศ ช่วยลดผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและเชื่อมโยงแบรนด์แฟรนไชส์ผู้นำที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อโลก" นายสุนทร กล่าว
 
ห้าดาว ยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนการเป็นแบรนด์แฟรนไซส์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมา เข้าร่วม โครงการทอดไม่ซ้ำ ระหว่าง บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BSGF กับกรมอนามัย ในฐานะที่ห้าดาวเป็นหนึ่งกลุ่มพันธมิตรการค้า ที่มีอุดมการณ์เดียวกันในการนำน้ำมันพืชใช้แล้วไปรีไซเคิล ผลิตเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF เพื่อลดปัญหาสุขภาพ และสร้างความยั่งยืน ขณะที่แบรนด์ STAR Coffee ภายใต้ธุรกิจห้าดาวใช้แก้วแบบ Biodegradable 100% เป็นมิตรต่อธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมสามารถย่อยสลายได้อีกด้วย
 
มาตรฐาน FSC® certificate หรือ (Forest Stewardship Council) เป็นมาตรฐานสากลที่กำหนดแนวทางในการจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน บรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก FSC® จะต้องผลิตจากวัสดุที่มาจากป่าไม้ที่มีการจัดการอย่างรับผิดชอบ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและรักษาทรัพยากรธรรมชาติ โดยหลักการสำคัญของ FSC® ประกอบด้วย การปกป้องสิทธิของชุมชนท้องถิ่น การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ การลดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย การป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมาย การจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน การรับรองคุณภาพชีวิตของคนงานในป่าไม้ การเคารพสิทธิของชนพื้นเมือง การจัดการป่าไม้อย่างโปร่งใส การป้องกันการเกิดไฟป่าจากกิจกรรมมนุษย์ การส่งเสริมการใช้ทรัพยากรป่าไม้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและยั่งยืน ./
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568
ในขณะที่ประเทศไทยเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก เพอร์นอต ริคาร์ด (Pernod Ricard) บริษัทไวน์และสุราชั้นนำของโลก เตรียมนำแคมเปญ “Drink More Water” กลับมาสู่กรุงเทพฯ เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาล ด้วยการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ แคมเปญนี้จึงมุ่งส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสนับสนุนให้ดื่มแต่พอดี ลดการดื่มหนักเกินไป และเตรียมรับมือกับผลกระทบจากภาวะขาดน้ำในช่วงฤดูร้อนสุดขีดของไทย
รับสงกรานต์  กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์  จัดงาน “คัดไทย 2568  Only Thailand's Best & Beyond”  พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
รับสงกรานต์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ จัดงาน “คัดไทย 2568 Only Thailand's Best & Beyond” พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ
กูร์เมต์ มาร์เก็ต พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตระดับเวิลด์คลาส และ กูร์เมต์ อีทส์ ศูนย์รวมความอร่อยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “คัดไทย 2568 : Only Thailand's Best & Beyond” คัดไทย ไทยไทยใครก็ปลื้ม ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พบสุดยอดอาหาร-วัตถุดิบ แหล่งกำเนิดสินค้าคุณภาพ และสินค้าชุมชน และการแสดงสุดสร้างสรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมยกระดับสู่นานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 20 เมษายน 2568 ที่ เอ็ม ดิสทริค (เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรียม และเอ็มสเฟียร์)