AminoScience คืออะไร ? อายิโนะโมะโต๊ะชวนทำความรู้จักศาสตร์แห่งกรดอะมิโน เบื้องหลังรสชาติอูมามิที่มีดีมากกว่าความอร่อย

0    255    0    4 มี.ค. 2567 17:43 น.   
แบ่งปัน

เอ่ยชื่อ ‘อายิโนะโมะโต๊ะ’ ทุกคนต้องนึกถึงผงชูรสตราถ้วยแดงที่อยู่คู่ครัวมานานกว่า 100 ปี เพราะแค่เติมผมชูรสเพียงนิดเดียวก็ช่วยให้อาหารทุกจานมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมโดยไม่ต้องปรุงเพิ่ม
 
รสชาติอร่อยกลมกล่อมดังกล่าวเรียกว่า อูมามิ ที่จัดเป็นรสชาติพื้นฐานที่ 5 นอกเหนือจากรสชาติเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และขม ส่วนเหตุผลที่ผงชูรสช่วยให้เกิดรสอูมามิได้ เพราะผงชูรส หรือ โมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG) เป็นเครื่องปรุงที่อุดมด้วยกลูตาเมต ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ช่วยให้เกิดรสชาติกลมกล่อม
 
นอกจากในผงชูรส กลูตาเมตสามารถพบได้ทั่วไปในวัตถุดิบตามธรรมชาติที่มีโปรตีนเป็นองค์ประกอบ เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ หรือพืชผักบางชนิดอย่างเห็ดหอม มะเขือเทศ หน่อไม้ฝรั่ง ฯลฯ รวมถึงเครื่องปรุงรสต่างๆ ที่ได้จากกระบวนการหมัก โดยใช้วัตถุดิบที่มีโปรตีนเป็นองค์ประกอบ เช่น กะปิ น้ำปลา ซอสถั่วเหลือง ชีส ฯลฯ ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ กลูตาเมตยังอยู่ในน้ำนมแม่อีกด้วย
 
นั่นแปลว่าเราทุกคนคุ้นเคยกับการบริโภค ‘กรดอะมิโน’ ดีอยู่แล้ว แต่จะดีกว่านั้นถ้าเรามีโอกาสได้ทำความรู้จักคุณค่าและประโยชน์ของกรดอะมิโน ที่เป็นมากกว่าตัวช่วยให้รสชาติอาหารอร่อยกลมกล่อม
 
กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ บริษัทผู้นำด้านศาสตร์แห่งกรดอะมิโนได้ทุ่มเทศึกษาค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับกรดอะมิโนมานานกว่า 100 ปี พัฒนาจนมีการค้นพบใหม่ ๆ ทั้งทางด้านฟังก์ชั่น วัตถุดิบ เทคโนโลยี จนนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาด้านอาหารและสุขภาพของสังคม โดยเรียกแนวทางทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์นี้ว่า “ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน” และพร้อมที่จะแบ่งปันสาระความรู้เกี่ยวกับ ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) สู่ผู้คนในวงกว้าง 
 
อายิโนะโมะโต๊ะ มุ่งเน้นการนำเสนอ ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) ภายใต้แนวคิด “กินดีมีสุขทั้งคนและโลก” โดยมีตัวแทนในการสื่อสารเป็นสาวน้อยผมแดง AminoSci Girl ผู้รอบรู้เกี่ยวกับศาสตร์แห่งกรดอะมิโน รับหน้าที่บอกเล่าสาระความรู้สนุก ๆ เกี่ยวกับกรดอะมิโนผ่านทุกช่องทางสื่อสารของอายิโนะโมะโต๊ะ
 
หัวใจของ ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) บอกเล่าถึง 4 หน้าที่หลักของกรดอะมิโน ได้แก่ การปรุงรสชาติอาหารให้อร่อย การนำสารอาหารไปสู่ร่างกาย การส่งเสริมสุขภาพที่ดี และการตอบสนองที่นำไปสู่การสร้างฟังก์ชันใหม่

อายิโนะโมะโต๊ะได้นำหน้าที่หลัก 4 อย่างของกรดอะมิโนไปพัฒนาเป็นนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพเพื่อต่อยอดสู่ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาหารตามโภชนาการที่สมดุล ที่ให้ความสำคัญทั้งการดูแลสุขภาพ การมีรสชาติที่ดี และการตอบโจทย์พฤติกรรมและวิถีชีวิตของผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่น กลุ่มอาหารสำหรับนักกีฬา เพื่อเสริมสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรงและมีพลังงานเพียงพอ  และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับสุขภาพ เพื่อช่วยตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพให้คนไทยในทุกช่วงวัย

อายิโนะโมะโต๊ะมีความเชื่อมั่นว่า ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการทำงานของรสชาติและโภชนาการจะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คนให้ดีขึ้นได้ ทั้งยังเป็นการดำเนินนโยบายของการเป็นบริษัทผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุขให้สังคมไทย ตามค่านิยมหลักของกลุ่มอายิโนะโมะโต๊ะทั่วโลก​ เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมตาม เป้าหมายด้านความยั่งยืนในปี 2030 ผ่าน 2 แกนสำคัญ ได้แก่ การดำเนินธุรกิจเพื่อเสริมสร้างสุขภาพดีของผู้คน 1,000 ล้านคนทั่วโลก และการส่งเสริมความยั่งยืนของโลก โดยตั้งเป้าลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจ 50% พร้อมตั้งเป้าขับเคลื่อนสู่ Net zero ​ภายในปี 2050 ซึ่งสอดรับกับแนวคิด “กินดีมีสุขทั้งคนและโลก” ผ่านศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) อย่างแท้จริง
 
ทำความรู้จักศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) ได้ทาง www.ajinomoto.co.th และทุกช่องทางโซเชียลมีเดียของอายิโนะโมะโต๊ะ
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน  ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน
แซ่บหลายแท้น้อ! แบบบ่ซ้ำใคร! เมื่อ บาร์บีคิวพลาซ่า ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง ขอพาแซ่บแบบล้ำ ๆ กับเมนูใหม่ที่ได้ยินแล้วต้องร้องว่า ของมันต้องลอง! ยกอีสานมาไว้ในกระทะกับเมนูใหม่ “ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ที่ผสานความนัวของจิ้มจุ่มกับความหอมกรุ่นของปิ้งย่างในแบบที่บ่เคยมีที่ไหนทำมาก่อน เปิดประสบการณ์ความอร่อยม่วน ๆ กับสองสไตล์ในกระทะเดียว ปิ้งก็ได้ จุ่มก็ดี ม่วนซื่นลิ้น แซ่บซู้ดใจ เสิร์ฟมาพร้อมเครื่องสมุนไพรหอมละมุน คล่องคอสุด ๆ และที่เด็ดที่สุดคือ น้ำจิ้มแจ่วรสจัดจ้าน เติมได้บ่ยั้ง!
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568
ในขณะที่ประเทศไทยเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก เพอร์นอต ริคาร์ด (Pernod Ricard) บริษัทไวน์และสุราชั้นนำของโลก เตรียมนำแคมเปญ “Drink More Water” กลับมาสู่กรุงเทพฯ เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาล ด้วยการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ แคมเปญนี้จึงมุ่งส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสนับสนุนให้ดื่มแต่พอดี ลดการดื่มหนักเกินไป และเตรียมรับมือกับผลกระทบจากภาวะขาดน้ำในช่วงฤดูร้อนสุดขีดของไทย
รับสงกรานต์  กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์  จัดงาน “คัดไทย 2568  Only Thailand's Best & Beyond”  พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
รับสงกรานต์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ จัดงาน “คัดไทย 2568 Only Thailand's Best & Beyond” พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ
กูร์เมต์ มาร์เก็ต พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตระดับเวิลด์คลาส และ กูร์เมต์ อีทส์ ศูนย์รวมความอร่อยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “คัดไทย 2568 : Only Thailand's Best & Beyond” คัดไทย ไทยไทยใครก็ปลื้ม ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พบสุดยอดอาหาร-วัตถุดิบ แหล่งกำเนิดสินค้าคุณภาพ และสินค้าชุมชน และการแสดงสุดสร้างสรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมยกระดับสู่นานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 20 เมษายน 2568 ที่ เอ็ม ดิสทริค (เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรียม และเอ็มสเฟียร์)