แม็คโคร สมุทรสงคราม หนุนสินค้าเกษตรกรท้องถิ่น เปิดโอกาสสินค้า GI และผลผลิตในพื้นที่ สร้างรายได้ยั่งยืนให้ชุมชน

0    325    0    31 ก.ค. 2566 11:31 น.   
แบ่งปัน

สมุทรสงคราม นับเป็นอีกหนึ่งจังหวัดสำคัญของประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม ได้ชื่อว่า มีผลผลิตสำคัญซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นและยังเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)  ที่มีเฉพาะในพื้นที่ อย่าง  ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ ลิ้นจี่ค่อม มะพร้าวน้ำหอม ชมพู่มะเหมี่ยว มะกรูดหวาน ใบชะคราม

แม็คโคร ผู้นำธุรกิจค้าส่ง ภายใต้ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เห็นถึงความสำคัญของการสนับสนุนพืชผักผลไม้ท้องถิ่นจากเกษตรกรในพื้นที่ได้นำ “ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่”  และ  “ใบชะคราม”  มาจำหน่ายในแผนกอาหารสด ซึ่งถือเป็นหนึ่งสินค้าไฮไลท์ของการเปิดสาขาใหม่ “แม็คโคร สมุทรสงคราม” 

“มนัส บุญพยุง” กำนัน ต.บางสะแก ประธานกลุ่มรักษ์บางสะแก จังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า ผลผลิตของที่นี่จะมีรสชาติดีกว่าที่อื่น เพราะดินที่มีคุณภาพ ในชั้นใต้ดินมีเกลือ ความเค็มจากโซเดียมจะช่วยเพิ่มความหวานให้ผลไม้ ไม่ว่าจะปลูกอะไรจะได้ผลผลิตที่มีรสชาติพิเศษ หวาน อร่อย และยังมีน้ำอุดมสมบูรณ์ สามารถทำเกษตรกรรมได้ตลอดทั้งปี

“ที่ผ่านมา เกษตรกรก็จะต่างคน ต่างขาย มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อบ้าง บางสวนก็ขายออนไลน์ พอแม็คโคร สมุทรสงคราม มาเปิด และให้โอกาสชาวไร่ชาวสวน จึงได้รวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อรวบรวมผลผลิตส่งจำหน่ายที่สาขา เราได้พื้นที่ขายเพิ่มขึ้น สามารถส่งผลผลิตขายได้ปริมาณมากขึ้น ขายได้ราคาดีขึ้น ช่วยให้พวกเราชาวเกษตรกรมีรายได้มั่นคง” มนัส กล่าว

วิสาหกิจชุมชนรักษ์บางสะแก เป็นวิสาหกิจชุมชนด้านการท่องเที่ยวและจำหน่ายผลผลิตในจังหวัดสมุทรสงคราม มีสมาชิกกว่า 30 ครัวเรือน ที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดส่งผลให้รายได้คนในพื้นที่ลดลง แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย การท่องเที่ยวฟื้นตัวและกำลังซื้อในพื้นที่เริ่มคึกคัก การเปิดพื้นที่ขายให้เกษตรกรชาวสมุทรสงครามนำผลผลิตมาจำหน่าย จึงเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรในหลายด้าน ไม่เพียงแค่พื้นที่ขายสร้างรายได้ แต่แม็คโคร ยังส่งทีมงานไปช่วยเกษตรกรพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน รวมถึงให้คำแนะนำปรึกษาอย่างใกล้ชิด

ด้าน “สมนึก ยอดดำเนิน” ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินค้าอาหารสด บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นพื้นที่ที่มีผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพหลากหลาย มีสินค้า GI ที่มีเฉพาะพื้นที่จำนวนไม่น้อย ที่สำคัญ สามารถพัฒนาต่อยอดสู่การเป็นวัตถุดิบเพื่อผู้ประกอบการ หรือผู้บริโภคนำไปสร้างสรรค์เมนูที่มีเอกลักษณ์ได้  อย่างเช่น ใบชะคราม แม้จะเป็นผักบ้าน แต่นำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู อีกทั้งยังหารับประทานได้ยาก และเป็นที่ชื่นชอบ

“เกษตรกรในพื้นที่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญในการเพาะปลูกหรือสร้างผลผลิตอยู่แล้ว  ทีมงานของแม็คโคร จะเข้าไปช่วยพัฒนาเพิ่มเติมให้ผลผลิตมีคุณภาพมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่มากขึ้น  โดยจะทำงานร่วมกับเกษตรกรในพื้นที่ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ต้นน้ำ ยันปลายน้ำ จนถึงมือผู้บริโภค หรือผู้ประกอบการ พร้อมยังช่วยสร้างแนวทางต่อยอดมูลค่าให้สินค้าพื้นถิ่นให้มีโอกาสเติบโตได้อีก  ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจในการเคียงข้างเกษตรกรไทยของแม็คโคร” นายสมนึก กล่าวทิ้งท้าย

นอกจาก ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ และใบชะคราม แล้ว  แม็คโคร ยังได้รับซื้อสินค้าเกษตรอย่าง กุ้งขาว ปลากะพง  ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อนำมาจำหน่ายในสาขาของแม็คโคร  สร้างรายได้ที่มั่นคงและแก้ปัญหาผลผลิตตกต่ำให้เกษตรกรได้อีกด้วย
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน  ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน
แซ่บหลายแท้น้อ! แบบบ่ซ้ำใคร! เมื่อ บาร์บีคิวพลาซ่า ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง ขอพาแซ่บแบบล้ำ ๆ กับเมนูใหม่ที่ได้ยินแล้วต้องร้องว่า ของมันต้องลอง! ยกอีสานมาไว้ในกระทะกับเมนูใหม่ “ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ที่ผสานความนัวของจิ้มจุ่มกับความหอมกรุ่นของปิ้งย่างในแบบที่บ่เคยมีที่ไหนทำมาก่อน เปิดประสบการณ์ความอร่อยม่วน ๆ กับสองสไตล์ในกระทะเดียว ปิ้งก็ได้ จุ่มก็ดี ม่วนซื่นลิ้น แซ่บซู้ดใจ เสิร์ฟมาพร้อมเครื่องสมุนไพรหอมละมุน คล่องคอสุด ๆ และที่เด็ดที่สุดคือ น้ำจิ้มแจ่วรสจัดจ้าน เติมได้บ่ยั้ง!
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568
ในขณะที่ประเทศไทยเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก เพอร์นอต ริคาร์ด (Pernod Ricard) บริษัทไวน์และสุราชั้นนำของโลก เตรียมนำแคมเปญ “Drink More Water” กลับมาสู่กรุงเทพฯ เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาล ด้วยการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ แคมเปญนี้จึงมุ่งส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสนับสนุนให้ดื่มแต่พอดี ลดการดื่มหนักเกินไป และเตรียมรับมือกับผลกระทบจากภาวะขาดน้ำในช่วงฤดูร้อนสุดขีดของไทย
รับสงกรานต์  กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์  จัดงาน “คัดไทย 2568  Only Thailand's Best & Beyond”  พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
รับสงกรานต์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ จัดงาน “คัดไทย 2568 Only Thailand's Best & Beyond” พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ
กูร์เมต์ มาร์เก็ต พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตระดับเวิลด์คลาส และ กูร์เมต์ อีทส์ ศูนย์รวมความอร่อยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “คัดไทย 2568 : Only Thailand's Best & Beyond” คัดไทย ไทยไทยใครก็ปลื้ม ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พบสุดยอดอาหาร-วัตถุดิบ แหล่งกำเนิดสินค้าคุณภาพ และสินค้าชุมชน และการแสดงสุดสร้างสรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมยกระดับสู่นานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 20 เมษายน 2568 ที่ เอ็ม ดิสทริค (เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรียม และเอ็มสเฟียร์)