Gojek ฉลองครบรอบ 10 ปีในการดำเนินธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง พร้อมความมุ่งมั่นในการสนับสนุนธุรกิจรายย่อย

1    1,042    9    17 พ.ย. 2563 14:27 น.   
แบ่งปัน

Gojek ฉลองครบรอบ 10 ปีในการดำเนินธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง
พร้อมความมุ่งมั่นในการสนับสนุนธุรกิจรายย่อย

   Gojek (โกเจ็ก) แพลตฟอร์มเทคโนโลยีชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นำเสนอหลากหลายบริการและการชำระเงินแบบออนดีมานด์ ฉลองครบรอบการดำเนินงานปีที่ 10 ในวันนี้ และเผยความคืบหน้าทางธุรกิจล่าสุดว่า บริการต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ Gojek ต่างทำรายได้ที่น่าพึงพอใจ และยังมีการเติบโตที่ช่วยหนุนธุรกิจรายย่อย ขนาดกลาง และขนาดย่อม (MSMEs) รวมทั้งคนขับ แม้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

การที่บริการต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ Gojek สามารถสร้างรายได้ที่น่าพอใจเมื่อจำแนกรายผลิตภัณฑ์ ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัท ที่แสดงให้เห็นถึงเส้นทางอันแข็งแกร่งไปสู่การทำกำไร และ Gojek ยังเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนคนขับหลายล้านคน และธุรกิจอีกหลายแสนรายในประเทศอินโดนีเซียและอีกหลายประเทศทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นได้ด้วยการเน้นลงทุนในพนักงาน ในโครงสร้างพื้นฐาน และระบบออโตเมชั่น ซึ่งช่วยยกระดับประสิทธิภาพและคุณภาพของแพลตฟอร์มให้สูงขึ้นอย่างมหาศาลในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ฟีเจอร์การรับสมัครร้านอาหาร ระบบอัตโนมัติในการให้บริการลูกค้า อัลกอริทึมคำนวณราคา และระบบจับคู่ซัพพลายกับดีมานด์

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการเติบโตระดับท็อบไลน์หรือรายได้หลักที่มั่นคงมาโดยตลอด แม้จะต้องเผชิญกับภาวะโควิด-19 โดยมีมูลค่าธุรกรรมรวม (gross transaction value: GTV) ต่อปีขึ้นไปแตะระดับกว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา อันเป็นผลเนื่องมาจากผู้ใช้บริการแอคทีฟต่อเดือนกว่า 38 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้1 ขณะที่มูลค่า GTV ของธุรกิจด้านเพย์เมนต์ เติบโตขึ้นแซงหน้าระดับที่เคยทำได้ก่อนวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากผู้บริโภคและร้านค้าต่างหันมาใช้บริการดิจิทัลกันอย่างแพร่หลาย
 
 
การเติบโตเหล่านี้ มาจากการลงทุนด้านต่าง ๆ และจากสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญในช่วงปี 2020 และในอนาคตข้างหน้า ดังต่อไปนี้

การสนับสนุนธุรกิจรายย่อย ขนาดกลาง และขนาดย่อม (MSMEs) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เข้าสู่ระบบดิจิทัล

หัวใจสำคัญของการเติบโตของ Gojek คือ ระบบอีโค่ซิสเต็มของร้านอาหาร ที่มีการขยายตัวถึง 80% ปัจจุบัน มีร้านอาหารอยู่ในระบบของ Gojek กว่า 900,000 ร้าน ซึ่งร้านเหล่านี้ได้ใช้แพลตฟอร์มและบริการของ Gojek เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น โดยปีก่อนหน้านี้มีร้านอาหารในระบบ 500,000 ร้าน ปัจจัยหลักของการเติบโตนี้คือ การที่ธุรกิจรายย่อย ขนาดกลาง และขนาดย่อม หรือ MSMEs หันเข้ามาสู่ระบบดิจิทัลในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด โซลูชั่นของ Gojek ที่ครบวงจรและตอบโจทย์ทุกฝ่ายได้ช่วยให้ร้านค้าแบบออฟไลน์สามารถปรับตัวไปใช้ระบบดิจิทัลได้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างการเติบโตให้ธุรกิจกลุ่ม MSMEs ในประเทศอินโดนีเซียและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในเวลาที่บริการดิจิทัลมีความสำคัญต่อการสร้างเสถียรภาพของเศรษฐกิจเป็นอย่างยิ่ง

ร้านอาหารยังคงเป็นหัวใจหลักของแผนการเติบโตของ Gojek โดยบริษัทจะมุ่งลงทุนในแพลตฟอร์มอื่น ๆ และสร้างพันธมิตรเพิ่มเติม เพื่อสร้างโอกาสในการสร้างรายเพิ่มเติมได้ต่อเนื่อง และเอื้อให้ร้านค้าสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องได้ด้วยการขายทางออนไลน์ สำหรับธุรกิจการช้อปของใช้ภายในบ้าน (grocery) หนึ่งในบริการที่ขยายเพิ่มเติมในปี 2020 เพื่อตอบรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาด ก็มีอัตราการเติบโตสูงถึง 500% ในแง่มูลค่า GTV ต่อปีนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19

การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และรวมแพลตฟอร์ม Gojek ให้เป็นหนึ่งเดียวทั่วทั้งภูมิภาค

การลงทุนในเทคโนโลยีและพนักงานจะยังคงเป็นสิ่งที่ Gojek ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นพื้นฐานแห่งการพัฒนาที่ต่อเนื่องของแพลตฟอร์มเพื่อประสบการณ์ของลูกค้าที่ดีขึ้น ทั้งสำหรับผู้บริโภคและพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ รวมทั้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจในทุก ๆ ด้าน การลงทุนหลักอย่างหนึ่งของ Gojek ในปี 2020 คือ การรวมแพลตฟอร์มในประเทศต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และทำตลาดแบรนด์ Gojek ในหลายประเทศมากขึ้น ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถเจาะตลาดในระดับสากลได้อย่างรวดเร็ว ยืดหยุ่น และปรับตัวได้รวดเร็วมากขึ้น และสอดคล้องกับความมุ่งหมายที่ต้องการขยายธุรกิจโดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้บริโภคและพาร์ตเนอร์เป็นสำคัญ
 

อันเดร โซลิสต์โย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของ Gojek กล่าวว่า “Gojek ครบรอบสิบปีพอดีในช่วง
หัวเลี้ยวหัวต่อนี้ ทำให้เราต้องทบทวนบทบาทของโมเดลอีโค่ซิสเต็มของเรา ในการทำหน้าที่เชื่อมโยงซัพพลายเข้ากับดีมานด์ที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายมากจริง ๆ และปีนี้เป็นปีที่ทุกคนไม่เคยเจอมาก่อน
เราจึงภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่สามารถยืนหยัดผ่านสถานการณ์ทุกอย่างมาได้ และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างการเติบโตของบริการหลัก ๆ ได้ รวมทั้งทำให้ธุรกิจของทั้งกรุ๊ปมีความยั่งยืนในระยะยาว

เมื่อมองถึงอนาคตข้างหน้า ผู้ใช้บริการจะเห็นความมุ่งมั่นของเราในการสนับสนุนธุรกิจรายย่อยที่มากขึ้นอีกขั้น โดยจะมีระบบเพย์เมนต์ที่ดีขึ้น จะมีบริการทางการเงินเพื่อช่วยเหลือธุรกิจให้ผ่านพ้นช่วงที่ยากลำบาก และสนับสนุนให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่องสำหรับทุกธุรกิจที่เข้ามาร่วมกับเราและพร้อมเดินหน้าไปด้วยกันกับเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

เควิน อลูวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของ Gojek กล่าวว่า “เป้าหมายสูงสุดและมิชชั่นของ Gojek ซูเปอร์แอป ในการลดข้อจำกัดในชีวิตประจำวันต้องพบกับด่านทดสอบที่หินที่สุดในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะผู้คนต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างเรามากขึ้นกว่าเดิม ในการครบรอบ 10 ปีของเรา ผมภาคภูมิใจมากที่เรามาได้ไกลขนาดนี้ และภูมิใจในวิถีที่เราทำงานและพัฒนามาได้อย่างต่อเนื่องด้วยการใช้นวัตกรรมและการทำงานหนักเท่านั้น ซึ่งทำให้เราผ่านมาได้ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด

ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการใช้เทคโนโลยีและโฟกัสที่ครอบคลุมประสิทธิภาพของธุรกิจในด้านต่าง ๆ เราจะเดินหน้าสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับอีโค่ซิสเต็มของเรา และเศรษฐกิจโดยรวมต่อไปในอนาคตอีกหลายปีข้างหน้า ปี 2020 เป็นปีที่เราได้เรียนรู้บทเรียนอันยิ่งใหญ่ ทำให้เชื่อได้ว่าปี 2021 จะเป็นปีที่ดีที่สุดสำหรับเราและพาร์ตเนอร์ของเราด้วย”

1ที่มา: แอป Annie
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับประเทศไทย เผยรายชื่อ 20 ร้านใหม่ จากทั้งหมด 156 ร้าน ที่ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2568   สำนักพิมพ์แม่บ้าน
‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับประเทศไทย เผยรายชื่อ 20 ร้านใหม่ จากทั้งหมด 156 ร้าน ที่ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2568
เพื่อจุดกระแสความสนใจต่องานประกาศผลรางวัลดาวมิชลินซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายน ศกนี้ มิชลินได้เผยรายชื่อร้านอาหารคุณภาพดีราคาย่อมเยาที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ประจำปี 2568 รวมทั้งสิ้น 156 ร้าน ในจำนวนนี้เป็นร้านที่ติดอันดับในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ครั้งแรก 20 ร้าน โดย 5 ร้านอยู่ในจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ ที่คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2565 (The MICHELIN Guide Thailand 2025) ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจและจัดอันดับเป็นปีแรก
ปลายปีนี้เติมเต็มความสุขในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ริมชายหาดอันเงียบสงบ ณ ภูเก็ต แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา ในยาง บีช สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ปลายปีนี้เติมเต็มความสุขในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ริมชายหาดอันเงียบสงบ ณ ภูเก็ต แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา ในยาง บีช
ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขปลายปี ท่ามกลางบรรยากาศริมทะเลอันเงียบสงบ ณ ภูเก็ต แมริออท รีสอรืท แอนด์ สปา, ในยาง บีช รีสอร์ทหรูระดับ 5 ดาวที่ได้รับรางวัลระดับโลกมากมาย เชิญคุณและครอบครัวร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขตลอดเดือนธันวาคมนี้ ด้วยกิจกรรมพิเศษมากมายในบรรยากาศริมทะเล ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงอาหารค่ำริมชายหาด กิจกรรมวันคริสต์มาสสำหรับครอบครัว หรือ บีชปาร์ตี้ในธีมนีออน ท่ามกลางวิวงดงามของทะเลอันดามัน