ปัจจุบัน ความยั่งยืนถือเป็นสิ่งที่มีบทบาทในการดำเนินธุรกิจของอุตสาหกรรมการเดินทาง และธุรกิจในแวดวงต่างให้ความสำคัญกับการได้รับการรับรองด้านความยั่งยืนจากหน่วยงานภายนอกหรือบุคคลที่สามเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน Booking.com หนึ่งในบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการเดินทางระดับโลก จึงประกาศความคืบหน้าและเป้าหมายในการพัฒนาโปรแกรมด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนไปอีกขั้น ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือ ให้คำแนะนำกับที่พักคู่ค้าที่ต้องการดำเนินธุรกิจตามแนวปฏิบัติเกี่ยวกับความยั่งยืนอย่างถูกต้อง รวมถึงได้รับใบรับรองจากหน่วยงานเหล่านั้นได้ง่ายยิ่งขึ้น
การพัฒนาโปรแกรมดังกล่าว ยังเป็นการตอบโจทย์ผู้เดินทางชาวไทย และผู้เดินทางทั่วโลกที่กำลังมองหาความชัดเจนและความสม่ำเสมอของผู้ให้บริการที่พักที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น โดยที่พักที่ได้รับการรับรองว่ามีแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนเป็นที่ต้องการของผู้เดินทางชาวไทยถึง 63%* (และเป็นที่ต้องของ 45% ของผู้เดินทางทั่วโลก) และ 78%* ของผู้เดินทางชาวไทยเห็นพ้องกันว่าเว็บไซต์การจองที่พักและการเดินทางทั้งหมดควรมอบป้ายสัญลักษณ์สำหรับรับรองที่พักที่มีแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืนในมาตรฐานเดียวกัน อย่างไรก็ตามป้ายสัญลักษณ์เหล่านี้ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในแวดวงผู้ให้บริการที่พัก ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นจากที่พักคู่ค้าของ Booking.com พบว่า 63%** ระบุว่าต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงานด้านความยั่งยืนที่สามารถประเมินและมอบใบรับรองด้านความยั่งยืนในพื้นที่การดำเนินธุรกิจของพวกเขา ขณะที่ 75%** ต้องการทราบรายละเอียดเรื่องแนวปฏิบัติเกี่ยวกับความยั่งยืนที่พวกเขาต้องปฏิบัติให้สำเร็จ โดยโปรแกรมด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนจาก Booking.com จะช่วยไขข้อสงสัยต่าง ๆ ให้แก่ที่พักคู่ค้าด้วย
เนื่องด้วยที่พักคู่ค้าจำนวน 24%** ระบุว่าพวกเขามีความกังวลด้านค่าใช้จ่ายของป้ายสัญลักษณ์จากบุคคลที่สามอาจมีราคาสูงเกินไป Booking.com จึงได้จัดเตรียมข้อมูลขององค์กรที่มอบเงินทุนสนับสนุน ส่วนลดค่าธรรมเนียม เมื่อสมัครสมาชิกอย่างต่อเนื่องไว้ด้วย นอกจากนี้ที่พักคู่ค้ายังสามารถเข้าถึงข้อมูลความรู้เกี่ยวกับความยั่งยืนได้จากเว็บไซต์ของ Booking.com เช่น บทความด้านความยั่งยืนจากพาร์ทเนอร์, คู่มือสำหรับการให้บริการที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น รวมถึงคอร์สเรียนออนไลน์ที่ร่วมพัฒนากับการท่องเที่ยวแห่งสหประชาชาติ (UN Tourism)
โปรแกรมด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนสำหรับที่พักคู่ค้าของ Booking.com
· ที่พักคู่ค้าแต่ละแห่งสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่จะแนะนำพวกเขาเกี่ยวกับใบรับรองด้านความยั่งยืนจากบุคคลที่สามซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกปรับปรุงให้เหมาะสมกับลักษณะ ความต้องการ และการดำเนินธุรกิจของที่พักนั้น ๆ ผ่านระบบเอกซ์ทราเน็ตของ Booking.com
· ระหว่างการทดสอบของโปรแกรมในช่วงแรก จะมีข้อมูลการรับรองจากหน่วยงานต่าง ๆ เพียงบางราย หรือบางข้อมูลเท่านั้นที่จะถูกแสดงบนหน้าที่พักคู่ค้า โดยผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ด้านความยั่งยืนอย่าง BeCause จะช่วยให้ทั้งที่พักคู่ค้าและหน่วยงานผู้ให้การรับรองสามารถแบ่งปันข้อมูล ที่เกี่ยวข้องและจำเป็นในจำนวนมากได้ง่ายขึ้น
· ที่พักคู่ค้าจะได้รับคำแนะนำและการเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติอย่างยั่งยืนในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้สามารถบริหารจัดการน้ำ ขยะจากเศษอาหาร พลังงาน พลาสติก และการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืนโดยคำแนะนำจะถูกจัดทำขึ้นโดยอ้างอิงจากรายละเอียดการตอบคำถามของที่พักคู่ค้าในแบบสอบถามซึ่งจะรวบรวมเอกลักษณ์ของที่พัก ที่ตั้ง รวมถึงความพยายามและความก้าวหน้าในการดำเนินธุรกิจตามแนวปฏิบัติอย่างยั่งยืน
· Booking.com จะแสดงป้ายสัญลักษณ์การรับรองด้านความยั่งยืนให้แก่ที่พักคู่ค้าที่ได้รับใบรับรองด้านความยั่งยืนจากหน่วยงานภายนอกบนหน้าโปรไฟล์ และมีฟิลเตอร์สำหรับค้นหาที่พักที่ได้รับป้ายสัญลักษณ์ดังกล่าวซึ่งจะทำให้ผู้เดินทางสามารถค้นหาที่พักที่ที่ต้องการได้สะดวกมากขึ้น ในปัจจุบันมีที่พักคู่ค้าของ Booking.com ได้รับใบรับรองจากบุคคลที่สามกว่า 18,000 แห่ง
“ผู้เดินทางชาวไทยจำนวน 94% ยืนยันว่าการเดินทางอย่างยั่งยืนมีความสำคัญต่อพวกเขา และพันธกิจของ Booking.com ในการสนับสนุนที่พักคู่ค้าแต่ละแห่งให้สามารถดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนจะช่วยให้ผู้เดินทางมีตัวเลือกในการค้นหาที่พักมากขึ้น” Danielle D’Silva ผู้ดำรงตำแหน่ง Director of Sustainability ของ Booking.com กล่าว “แม้ที่พักคู่ค้าหลาย ๆ แห่งจะมีความก้าวหน้าในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน แต่มีที่พักอีกจำนวนไม่น้อยระบุว่าการเริ่มปฏิบัติตามแนวปฏิบัติเกี่ยวกับความยั่งยืนหรือการมองหาหน่วยงานที่สามารถมอบใบรับรองที่เหมาะสมกับที่พักของพวกเขายังคงเป็นสิ่งที่ท้าทาย ดังนั้นเพื่อส่งเสริมให้พวกเขาได้มีความรู้เพิ่มขึ้นในการตัดสินใจและก้าวต่อไปได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง เป้าหมายสูงสุดของเราจึงเป็นการช่วยเพิ่มจำนวนที่พักที่ได้รับใบรับรองจากบุคคลที่สามและยังคงความหลากหลายของทางเลือกที่มีอยู่ในตลาด”
Booking.com มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อให้การเดินทางอย่างยั่งยืนเป็นเรื่องที่สามารถเข้าถึงได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นในอุตสาหกรรมการเดินทางและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ผ่านความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญและองค์กรอิสระอย่างหลากหลาย อาทิ สภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระดับโลก (Global Sustainable Tourism Council: GSTC) การท่องเที่ยวแห่งสหประชาชาติ (UN Tourism) และ Travalyst โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่ผู้เดินทางต้องตัดสินใจเลือกที่พักที่คำนึงถึงความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น รวมถึงอุปสรรคต่าง ๆ ซึ่งที่พักคู่ค้าและภาคส่วนอื่น ๆ ต้องเผชิญในการดำเนินธุรกิจ ไม่เพียงเท่านั้น นอกจากการพัฒนาโปรแกรมด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนแล้ว Booking.com ยังคงเดินหน้าทำหน้าที่สนับสนุนการเดินทางอย่างยั่งยืนซึ่งที่พักคู่ค้าผู้เดินทาง และผู้เล่นในแวดวงการเดินทางกำลังร่วมมือกันเพื่อให้ความอย่างยั่งยืนเป็นอีกหนึ่งหนทางที่ทำให้ทุกคนสามารถออกไปสัมผัสโลกกว้างได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น