อิเกียย้ำแนวคิด ‘การเล่นไม่ใช่แค่เรื่องเล่นๆ’ ชวนผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ สื่อความหมายร่วมแชร์เคล็ดลับการเล่นเสริมพัฒนาการลูกน้อยกับ คอลเล็คชั่นอวกาศ AFTONSPARV/ อัฟตอนสปาร์ฟ

0    346    0    6 พ.ย. 2566 15:49 น.   
แบ่งปัน

อิเกีย ประเทศไทย ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการส่งเสริมและสร้างรากฐานพัฒนาการของเด็กๆ จากการเล่นเริ่มต้นได้ง่ายๆ ที่บ้าน จัดกิจกรรมเปิดตัวคอลเล็คชั่น AFTONSPARV/ อัฟตอนสปาร์ฟ ณ สโตร์อิเกีย บางนา คอลเล็คชั่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากความรู้และความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับอวกาศของเด็กๆ จนกลายมาเป็นสินค้าคอลเล็คชั่นพิเศษที่ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัดกับของเล่น เครื่องนอน เกม และอื่นๆ อีกมากมายในธีมนักอวกาศตัวน้อย พร้อมด้วยเสวนาในหัวข้อ ‘ความสำคัญของการเล่นกับพัฒนาการเด็ก’ โดยมี คุณพรินทร์ สุวรรณัง ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์สื่อความหมาย มาร่วมให้ความรู้และเคล็ดลับสำหรับคุณพ่อคุณแม่เกี่ยวกับความสำคัญของการเล่นเสริมพัฒนาการและการมีส่วนร่วมของคนในครอบครัวซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นการเรียนรู้
 
คุณวรันธร เตชะคุณากร ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารและดีไซน์ อิเกีย ประเทศไทย เล่าถึงที่มาของคอลเล็คชั่นสุดพิเศษ AFTONSPARV/ อัฟตอนสปาร์ฟ ในครั้งนี้ว่า “ที่อิเกีย เราให้ความสำคัญกับแนวคิด Life at Home’ โดยต้องการสร้างสภาพแวดล้อมภายในบ้านที่เอื้อต่อการเล่นและการเรียนรู้ของเด็กๆ ให้มีอิสระในการเล่น เพราะเราเชื่อว่าการเล่นไม่ใช่แค่เรื่องเล่นๆ แต่เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างชีวิตประจำวันที่ดีขึ้นได้ง่ายๆ ที่บ้าน โดยคอลเล็คชั่น AFTONSPARV/ อัฟตอนสปาร์ฟ เกิดจากความตั้งใจของอิเกียที่อยากเชิญชวนให้เด็กๆ ได้มาปลดปล่อยจินตนาการในพื้นที่ที่กว้างใหญ่ นั่นก็คือ อวกาศ ซึ่ง    อิเกียให้ความสำคัญกับการเล่นของเด็กๆ และเชื่อว่าการเล่นเป็นสิทธิที่เด็กๆ ทุกคนควรได้รับ (Children’s Right to Play) เนื่องจากจะช่วยให้พวกเขาได้มีพัฒนาการที่สมวัย
 
คอลเล็คชั่นนี้ได้รับการออกแบบโดยดีไซเนอร์ Marta Krupińska ที่ต้องการนำเสนอสินค้าสำหรับเด็กๆ อายุ 3-7 ปี ได้แก่ ตุ๊กตา เกมและของเล่น เครื่องนอน โคมไฟ และอื่นๆ เพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการผ่านการเล่นในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การวาดรูประบายสี การเล่นบทบาทสมมุติ  อิเกียหวังว่าคอลเล็คชั่น AFTONSPARV/ อัฟตอนสปาร์ฟ ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์อวกาศนี้จะสามารถเชิญชวนให้เด็กๆ ได้มาร่วมสนุกและเสริมสร้างจินตนาการไปด้วยกัน”
 
ภายในงาน อิเกีย ประเทศไทย ยังได้จัดเสวนา เรื่อง ‘ความสำคัญของการเล่นกับพัฒนาการเด็ก’ โดยมี คุณพรินทร์ สุวรรณัง ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์สื่อความหมาย เจ้าของเพจ @bearcantalk ที่มีผู้ติดตามกว่าหนึ่งแสนคนบน TikTok มาร่วมให้ความรู้และเคล็ดลับสำหรับคุณพ่อคุณแม่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมการเล่นและการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะสมและส่งเสริมพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัย
 
 “พัฒนาการของเด็กจะมีการเล่นเป็นสื่อกลาง ตั้งแต่การพัฒนาสติปัญญา ภาษาการสื่อสาร กล้ามเนื้อมัดเล็กและใหญ่ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการแก้ปัญหา และเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์และอื่นๆ ทักษะที่สำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก คือ Executive Functions (EF) หรือทักษะการบริหารจัดการตนเองขั้นสูง เน้นส่งเสริมให้เด็กๆ คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น และปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มปลูกฝังได้ตั้งแต่ยังเล็ก ไม่ว่าจะเป็น การปลูกฝังความรับผิดชอบ เช่น การฝึกให้เด็กๆช่วยทำงานบ้าน การเก็บของเล่นเมื่อเล่นเสร็จ การสนับสนุนให้รู้จักตนเอง ผ่านการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ตกแต่งห้องนอนหรือพื้นที่ส่วนตัวตามจินตนาการของตนเอง และการมอบคำชมเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กภูมิใจในตัวเอง สิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนการหยอดกระปุก ที่ค่อยๆ สั่งสมเรื่อยๆ จนกลายเป็นรากฐานการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ที่แข็งแรง” คุณพรินทร์กล่าว
 
“นอกจากนี้ การเล่นอย่างอิสระและสิ่งแวดล้อมที่พรั่งพร้อม (Enriched Environment) หรือการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย เปิดกว้าง และส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาในอนาคตก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มจากการเลือกของเล่นที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย เช่น ช่วงวัย 4-7 ปี เด็กวัยนี้การเล่นส่วนใหญ่จะเป็นการเล่นบทบาทสมมุติ เริ่มมีการเล่นแบบโครงสร้างที่ซับซ้อนและการเล่นแบบมีกฎกติกาง่ายๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์การออกแบบของเล่นของอิเกีย ที่คำนึงถึงการเล่นอย่างสร้างสรรค์และการเปิดกว้างทางจินตนาการ อย่างสินค้าในคอลเล็คชั่น AFTONSPARV/ อัฟตอนสปาร์ฟ นี้ที่เป็นพื้นที่แห่งจินตนาการ ให้เด็กๆ ได้ผจญภัยไปในห้วงอวกาศ สวมบทบาทนักบินอวกาศที่อาจเป็นฮีโร่ของเด็กๆ หลายคนและได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่
 
อีกเคล็ดลับที่อยากฝากไว้ คือเทคนิคการเล่นกับเด็กที่คุณพ่อคุณแม่บางท่านอาจไม่ได้คำนึงถึง ได้แก่ การเล่นระดับสายตา การสนุกไปกับเด็กๆ การใส่เสียงและท่าทาง และการผลัดกันเป็นผู้นำ-ผู้ตาม เพื่อให้เด็กๆ ได้สัมผัสและรับรู้ถึงการที่คุณพ่อคุณแม่ได้มาร่วมเปิดประสบการณ์สนุกๆ ไปกับพวกเขา การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนี้นอกจากจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านอารมณ์และความคิดแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความแน่นแฟ้น และสร้าง Quality Time หรือเวลาคุณภาพในครอบครัวร่วมกันอีกด้วย”
 
นอกจากนี้ การผลิตสินค้าในคอลเล็คชั่น AFTONSPARV/ อัฟตอนสปาร์ฟ ยังได้เน้นย้ำถึงความใส่ใจด้านความยั่งยืนและความตั้งใจในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการส่งต่อสิ่งดีๆ คืนสู่สังคมของอิเกีย ด้วยการผลิตสินค้าประเภทตุ๊กตาผ้าต่างๆ จากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100% และในเดือนธันวาคมนี้ อิเกียจะจัดแคมเปญเพื่อร่วมสมทบทุนบริจาค 30 บาท จากทุกการซื้อตุ๊กตาผ้าภาย 1 ตัว ให้แก่มูลนิธิเกี่ยวกับเด็ก เพื่อร่วมสร้างโอกาสและสนับสนุนให้เด็กๆ ทั่วไปได้เข้าถึงการเล่นอย่างมีคุณภาพ
 
คอลเล็คชั่น AFTONSPARV/ อัฟตอนสปาร์ฟ  พร้อมวางจำหน่ายที่สโตร์อิเกียและทางเว็บไซต์อิเกีย ประเทศไทยที่ IKEA.co.th/space ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป และอิเกีย ประเทศไทย ยังเตรียมจัดกิจกรรมเปิดตัวสินค้าคอลเล็คชั่นพิเศษ AFTONSPARV/ อัฟตอนสปาร์ฟ ให้เด็กๆ ได้เพลิดเพลินไปกับการเล่นและกิจกรรมต่างๆ ในวันเสาร์ที่ 4 และวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566 ณ สโตร์อิเกีย บางนา อิเกียบางใหญ่ และอิเกีย ภูเก็ต
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน  ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
“ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ยกเครื่องความอร่อยสไตล์อีสาน ปิ้งก็หอม จุ่มก็นัว ในกระทะเดียวแบบที่บ่เคยมีมาก่อน
แซ่บหลายแท้น้อ! แบบบ่ซ้ำใคร! เมื่อ บาร์บีคิวพลาซ่า ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง ขอพาแซ่บแบบล้ำ ๆ กับเมนูใหม่ที่ได้ยินแล้วต้องร้องว่า ของมันต้องลอง! ยกอีสานมาไว้ในกระทะกับเมนูใหม่ “ปิ้งจุ่ม มีอยู่จริง บาร์บีคิวพาแซ่บ!” ที่ผสานความนัวของจิ้มจุ่มกับความหอมกรุ่นของปิ้งย่างในแบบที่บ่เคยมีที่ไหนทำมาก่อน เปิดประสบการณ์ความอร่อยม่วน ๆ กับสองสไตล์ในกระทะเดียว ปิ้งก็ได้ จุ่มก็ดี ม่วนซื่นลิ้น แซ่บซู้ดใจ เสิร์ฟมาพร้อมเครื่องสมุนไพรหอมละมุน คล่องคอสุด ๆ และที่เด็ดที่สุดคือ น้ำจิ้มแจ่วรสจัดจ้าน เติมได้บ่ยั้ง!
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
แคมเปญ "Drink More Water" ของ เพอร์นอต ริคาร์ด เติมความสดชื่นให้กรุงเทพฯ ต้อนรับสงกรานต์ 2568
ในขณะที่ประเทศไทยเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก เพอร์นอต ริคาร์ด (Pernod Ricard) บริษัทไวน์และสุราชั้นนำของโลก เตรียมนำแคมเปญ “Drink More Water” กลับมาสู่กรุงเทพฯ เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบในช่วงเทศกาล ด้วยการคาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ แคมเปญนี้จึงมุ่งส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบ โดยสนับสนุนให้ดื่มแต่พอดี ลดการดื่มหนักเกินไป และเตรียมรับมือกับผลกระทบจากภาวะขาดน้ำในช่วงฤดูร้อนสุดขีดของไทย
รับสงกรานต์  กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์  จัดงาน “คัดไทย 2568  Only Thailand's Best & Beyond”  พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
รับสงกรานต์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ จัดงาน “คัดไทย 2568 Only Thailand's Best & Beyond” พาสัมผัสอัตลักษณ์ไทยทุกมิติ
กูร์เมต์ มาร์เก็ต พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตระดับเวิลด์คลาส และ กูร์เมต์ อีทส์ ศูนย์รวมความอร่อยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “คัดไทย 2568 : Only Thailand's Best & Beyond” คัดไทย ไทยไทยใครก็ปลื้ม ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ พบสุดยอดอาหาร-วัตถุดิบ แหล่งกำเนิดสินค้าคุณภาพ และสินค้าชุมชน และการแสดงสุดสร้างสรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมยกระดับสู่นานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม – 20 เมษายน 2568 ที่ เอ็ม ดิสทริค (เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรียม และเอ็มสเฟียร์)