มาตรฐาน COSMOS การรับรองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคระดับโลก ที่คุณแม่ทุกคนต้องรู้จัก

1    2,526    9    30 ส.ค. 2562 13:35 น.   
แบ่งปัน
 

มาตรฐาน COSMOS การรับรองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคระดับโลก ที่คุณแม่ทุกคนต้องรู้จัก

   ในโลกของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและบำรุงผิว หลายคนอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ความชอบในแบรนด์ สีสัน หรือกลิ่นที่ได้สัมผัส แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นโดยดูที่ส่วนผสมและ “ความออร์แกนิค” เป็นที่ตั้ง เพราะนั่นคือคุณสมบัติหลักที่จะบอกผู้ใช้ว่า ผลิตภัณฑ์ที่เขาเลือกใช้ผลิตออกมาด้วยส่วนผสมที่สกัดจากธรรมชาติล้วน ๆ จริงหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจได้ในความปลอดภัย ปราศจากสารเคมีที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับลูกน้อยที่ยังมีผิวบอบบาง

   แต่ทราบหรือไม่ว่า ในขั้นตอนการผลิตสินค้าที่ได้ชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคนั้น ต้องผ่านกระบวนการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในทุกรายละเอียดจากสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือระดับโลกเสียก่อน จึงจะพูดได้เต็มปากว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นเป็น “ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค” อย่างแท้จริง โดย โอสถสภา ในฐานะองค์กรที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กผ่านแบรนด์ Babi Mild จนกลายเป็นแบรนด์ที่เข้าใจคุณแม่มากที่สุดอย่างยาวนานกว่า 30 ปี มีความตั้งใจในการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้คุณแม่ทุกท่าน ด้วยการทุ่มเทศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้และกระบวนการผลิตให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐานออร์แกนิคระดับสูงสุด จนเกิดเป็น Organik by Babi Mild ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคในระดับพรีเมี่ยมสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ที่มีปัญหาผิวแห้ง บอบบาง และแพ้ง่าย ซึ่งนับเป็นแบรนด์แรกของไทยที่ได้รับมาตรฐาน COSMOS หนึ่งในมาตรฐานระดับสูงสุดของโลกในการรับรองความเป็นออร์แกนิคของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวซึ่งได้รับการยอมรับจากประเทศชั้นนำทั่วโลก ซึ่งหลักการพิจารณาผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคตามมาตรฐาน COSMOS จะเป็นเช่นไร วันนี้ โอสถสภา จะขอแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน
 

มาตรฐาน COSMOS คืออะไร
   มาตรฐาน COSMOS (COSMOS STANDARD) คือมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวออร์แกนิคทุกชนิดในโลก โดยกำหนดขึ้นจากสถาบันไม่แสวงหาผลกำไรที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างสมาคมระดับนานาชาติในยุโรป 4 สมาคม ได้แก่ BDIH จากเยอรมนี COSMEBIO & ECOCERRT จากฝรั่งเศส ICEA จากอิตาลี และ SOIL ASSOCIATION จากสหราชอาณาจักร ซึ่งมาตรฐานนี้มีขึ้นเพื่อมุ่งเน้นเรื่องความรับผิดชอบของผู้ผลิตเครื่องสำอางธรรมชาติและออร์แกนิคด้วยความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้าในการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจะมีการดูแลและควบคุมตั้งแต่กระบวนการผลิตและการบริโภค ภายใต้หลักการป้องกันและความปลอดภัยในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบไปจนถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และส่งเสริมการพัฒนาเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มาจากธรรมชาติและออร์แกนิคที่มีมาตรฐานให้มากขึ้น โดยแบรนด์ Organik by Babi Mild ได้รับการรับรองด้วยมาตรฐานสูงสุดจากสถาบันฯ ซึ่งประกอบด้วย Certification of COSMOS Natural และ Certification of COSMOS Organic ซึ่ง 2 การรับรองนี้ เรียกได้ว่าเป็นระดับขั้นการรับรองที่สูงที่สุดของมาตรฐาน COSMOS ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจะต้องผ่านเกณฑ์ ประกอบด้วย 1. Authentic Organic Ingredients ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อย่างน้อย 95% ต้องมาจากฟาร์มออร์แกนิคที่ได้รับการรับรองจากสถาบันฯ 2. Chemical Free in all Process ปราศจากสารเคมีทุกกระบวนการผลิต การจัดเก็บ และการขนส่ง และ 3. 100% Recyclable Bottles บรรจุภัณฑ์ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรีไซเคิลได้ท้ังหมด

   โดย คุณสุทิพา ปัญญามหาทรัพย์ Chief Marketing Officer - Thailand บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แบรนด์ Organik by Babi Mild เป็นแบรนด์ออร์แกนิคที่ได้รับตรา COSMOS แบรนด์แรกในไทย “การนำเสนอผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคออกสู่ตลาดในประเทศไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับลูกน้อย หลายครั้งไม่สามารถตรวจสอบหรือการันตีได้อย่างชัดเจนว่า ความเป็นออร์แกนิคดังกล่าวนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และมีใครเป็นผู้รับรองมาตรฐาน โดยก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า“ความเป็นออร์แกนิค” มีหลายระดับ และผลิตภัณฑ์จากสารธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคไม่เหมือนกัน ซึ่งผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคทุกผลิตภัณฑ์นั้นจะมาจากธรรมชาติ แต่ไม่จำเป็นว่าสารจากธรรมชาติจะต้องเป็นออร์แกนิคทุกสาร...
 

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเชื่อว่าต่อจากนี้ไป ก่อนจะซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค คุณแม่หลายคนคงพลิกดูส่วนผสมพร้อมตรวจสอบรายละเอียดของการรับรองมาตรฐานด้านหลังบรรจุภัณฑ์ว่ามีตราสัญลักษณ์ขององค์กรระดับนานาชาติโดยเฉพาะมาตรฐาน COSMOS รับรองความเป็นออร์แกนิคไว้บ้างหรือไม่ เพื่อจะได้อุ่นใจตลอดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือกมาให้ลูกน้อยและทุกคนในบ้านได้ใช้กัน
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ประกาศรับซื้อซองพลาสติกวิบวับ มา Upcycling เป็นของใช้ มอบให้ กทม. ตกแต่งสวนสาธารณะ พร้อมตั้งเป้าจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ประกาศรับซื้อซองพลาสติกวิบวับ มา Upcycling เป็นของใช้ มอบให้ กทม. ตกแต่งสวนสาธารณะ พร้อมตั้งเป้าจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในกิจกรรม “ เก็บดีมีสุข Upcycling เก็บซองวิ้ง มาทำใหม่ ” เพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลและการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ผ่านกระบวนการแปรรูปซองอาหาร เครื่องปรุง และบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วให้กลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยกระบวนการ Upcycling ที่ไม่เพียงแต่ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ แต่ยังช่วยลดปริมาณขยะและส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยวางแผนรับซื้อขยะซองพลาสติกวิบวับตามพื้นที่ชุมชน เขตบางพลัด วัดทอง และทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร (กทม.) เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ด้วยงาน “Best Foods Good Choice 2025”  พร้อมเปิดตัวเชฟนุ่น-ณัฐนรี จันทเปรมจิตต์  แบรนด์แอมบาสเดอร์เบสท์ฟู้ดส์คนใหม่ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ตอกย้ำผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ด้วยงาน “Best Foods Good Choice 2025” พร้อมเปิดตัวเชฟนุ่น-ณัฐนรี จันทเปรมจิตต์ แบรนด์แอมบาสเดอร์เบสท์ฟู้ดส์คนใหม่
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ (Unilever Food Solutions: UFS) เผยข้อมูลตลาดและเทรนด์เบเกอรี่ เพื่อผู้ประกอบการ ในงาน “Best Foods Good Choice 2025” เพื่อแบ่งปันทักษะความรู้สำคัญ แบบเจาะลึกทิศทางการดำเนินธุรกิจ และแนวโน้มตลาด การนำเสนอไอเดียและโซลูชันใหม่ๆ ตอบโจทย์ทุกมิติ ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการที่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทั้งจากผู้บริโภคและผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ระดับโลก ทั้งนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เมนูเบเกอรี่ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ทันยุคสมัย พร้อมเรียนรู้เคล็ดลับความสำเร็จการดำเนินธุรกิจฉบับมืออาชีพแบบจัดเต็มผ่านวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพ